4 yếu tố giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng trong giai đoạn Covid-19
08:16 | 01/08/2020
DNTH: Trong buổi thảo luận về chủ đề "Chuỗi giá trị Toàn cầu trong thời Covid-19" vừa qua, nhà kinh tế học của Ngân hàng Thế giới, bà Caroline Freund cho biết thị trường Việt Nam cần đa dạng hoá hơn nữa, đặc biệt trong thời điểm hiện nay.
Vừa qua, Ngân hàng Thế giới đã có buổi thảo luận trực tuyến với các chuyên gia về chủ đề "Chuỗi giá trị Toàn cầu trong thời Covid-19". Theo đó, nhà kinh tế học, Giám đốc thương mại World Bank Caroline Freund khẳng định Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể về việc định hình lại chuỗi giá trị trong việc phát triển kinh tế tư nhân.
Bà Caroline Freund
Bà Caroline Freund nhấn mạnh: "Mặt tích cực trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay đó là kinh tế số, thương mại điện tử ngày càng tăng. Thêm vào đó, tăng trưởng trong các doanh nghiệp thiết bị điện tử đang có những dấu hiệu tích cực đáng kể. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dệt may đang phải chịu những áp lực nặng nề do đại dịch gây ra. Điều này giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng trong việc đa dạng hóa trên thị trường".
Tại cuộc thảo luận, bà Nguyễn Thị Xuân Thuý, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp cũng cho rằng đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với ứng viên khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt trong việc duy trì chuỗi cung ứng cũng như phát triển đối với các nhà cung cấp trong thị trường nội địa.
Các Hiệp định thương mại CPTPP và EVFTA đã tạo ra nhiều cơ hội đối với nhiều doanh nghiệp trong nước trong việc đa dạng hoá, từ đó cũng tạo động lực cho các nhà cung cấp nội địa.
Phó Giám đốc Nguyễn Thị Xuân Thuý đã chỉ ra bốn yếu tố để tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp trong việc duy trì tăng trưởng. Yếu tố thứ nhất đó là các doanh nghiệp cần xem xét là mục tiêu quan trọng trong sản xuất, nghiên cứu kĩ thị trường nội địa cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong khoảng thời gian hiện nay.
Tiếp theo, các doanh nghiệp cần có sự chủ động tích cực và hợp tác với các bên liên quan, đặc biệt là các cơ quan của bộ, ngành.
Yếu tố thứ ba, bà Thuý nhấn mạnh đó là cần theo dõi sát sao thị trường nước ngoài, kết hợp với các phản ứng nhanh chóng của Chính phủ.
Yếu tố cuối cùng đó là việc quản lý mức độ rủi ro của các doanh nghiệp các công ty và ở mức độ bên lề.
![]()
Theo bà Thuý, trong giai đoạn Covid-19, sự xuất hiện của chuỗi giá trị toàn cầu cũng như hệ thống quản lý trực tuyến là rất quan trọng. Đồng thời, các doanh nghiệp cần xem xét nghiêm túc hơn về vấn đề phát triển bền vững.
Hiện nay, Chính phủ Việt Nam cũng đang tập trung vào các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững cũng như khả năng cạnh tranh lâu dài của các doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp địa phương cũng đã cải thiện năng suất bằng việc áp dụng và phổ biến công nghệ cũng như nâng cao năng lực, lập các chiến lược mới đối với các khách hàng là các doanh nghiệp FDI.
Thời gian gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tập trung hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu, kết nối các doanh nghiệp nội địa với người mua hoặc các nhà đầu tư tiềm năng, xây dựng thương hiệu B2B (Business-to-Business) nhằm xúc tiến đầu tư.
Trên thực tế, Việt Nam đã áp dụng hình thức B2B với các nhà đầu tư tiềm năng tại Nhật Bản, các nước thành viên Liên minh châu Âu và các quốc gia khác. Các doanh nghiệp nội địa cũng được khuyến khích hợp tác với các công ty đa quốc gia (MNE).
Bà Thuý cho rằng, điều quan trọng hơn nữa đó là Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách cần xem xét các biện pháp phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong môi trường đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp , đặc biệt là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Các tổ chức đa phương cũng như các doanh nghiệp đa quốc gia cũng cần đóng góp tích cực trong công cuộc này.
Cuối cùng, bà Thuý khẳng định rằng sự hỗ trợ từ Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tạo động lực thúc đẩy cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững hơn, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- đa dạng hóa /
- doanh nghiệp dệt may /
- thị trường nước ngoài /
- hiệp định thương mại /
- tài chính quốc tế /
- doanh nghiệp FDI /
- chuỗi cung ứng /
- thị trường việt nam /
- Liên minh châu Âu /
- phát triển bền vững /
- doanh nghiệp Việt Nam /
- thương mại điện tử /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
GELEX triển khai Dự án Văn hóa doanh nghiệp
DNTH: Với tầm nhìn trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, là biểu tượng của Tăng trưởng – Hiệu quả - Bền vững, GELEX chính thức khởi động Dự án Văn hóa doanh nghiệp từ tháng 6/2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu