7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến

09:57 | 01/04/2022

DNTH: Theo hãng CloudFlight, nhiều công ty thành công hiện nay đang áp dụng một trong 7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến.

7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến theo CloudFlight
7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến theo CloudFlight.

1. Subcription (thuê bao)

Mô hình thuê bao phù hợp với các bên cung cấp dịch vụ phần mềm, giải trí, vận chuyển... khi bạn muốn khách hàng đóng tiền hàng tháng/năm. Ví dụ điển hình như các dịch vụ của Netflix, Spotify, Salesforce, Adobe...

2. On - demand (cung cấp theo yêu cầu)

Mô hình này sẽ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng khi họ thực sự cần đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Grab, Baemin... là những công ty điển hình cho mô hình này.

3. 3. Peer - to - Peer (dịch vụ chia sẻ ngang hàng)

Mô hình chia sẻ ngang hàng phù hợp với các chợ điện tử, nơi đầu mối trung gian giữa người mua và người bán, người bán có thể là các cá nhân bất kỳ, không nhất thiết phải là shop hay doanh nghiệp. VD: Ebay, AirBnB...

7 mô hình kinh doanh kỹ thuật số phổ biến ảnh 1
AirBnB là mô hình kinh doanh chia sẻ ngang hàng.

4. E - commerce/marketplace (thương mại điện tử)

Thương mại điện tử là mô hình mà các nhà cung cấp mang sản phẩm của mình lên một nền tảng trực tuyến và để cho nền tảng này phân phối sản phẩm đến người mua. Đa số sàn thương mại điện tử quản lý chặt chẽ các nhà phân phối và có mức phí cao hơn các trang web peer - to - peer nên rủi ro cho người mua cũng phần nào được giảm bớt.

5. Ecosystem (hệ sinh thái)

Mô hình hệ sinh thái mang lại những người dùng trung thành và lâu dài cho doanh nghiệp. Sự liên kết chặt chẽ giữa các phần mềm và phần cứng trong cùng một hệ sinh thái sẽ mang lại trải nghiệm mượt mà và ấn tượng cho người dùng. Có thể kể đến các hệ sinh thái nổi bật hiện nay như Apple, Samsung,...

6. Freemium (trả tiền sau thời gian dùng thử)

Đây là mô hình lai giữa dịch vụ miễn phí và dịch vụ cao cấp (trả tiền). Khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ hoàn toàn miễn phí vô thời hạn hoặc trong một khoảng thời gian nhất định nhưng sẽ bị hạn chế về tính năng và trải nghiệm. Khách hàng buộc phải trả tiền để có những đặc quyền và trải nghiệm cao cấp hơn. Hầu hết các phần mềm/game mobile hiện nay đều sử dụng mô hình này và gần đây thì ngay cả Netflix cũng chuyển sang mô hình này khi ra mắt free tier cho mọi khách hàng với số lượng phim hạn chế hơn so với người dùng trả tiền.

7. Hidden revenue through data (lợi nhuận từ dữ liệu)

Doanh thu không chỉ đến từ những giao dịch trực tiếp mà còn có thể đến từ dữ liệu khách hàng. Kể cả khi bạn cung cấp những sản phẩm dịch vụ hoàn toàn miễn phí thì bạn vẫn có thể kiếm được tiền nhờ vào sở thích và hành vi của người dùng. Có rất nhiều cách để làm điều này nhưng chúng đòi hỏi một nền tảng công nghệ tốt và một chiến lược quản lý và khai thác dữ liệu thực sự hiệu quả. Một số hình thức kiếm tiền từ mô hình kinh doanh này là: in - app ad, refferal, affiliate...

Lựa chọn một trong số các mô hình kinh doanh nói trên cho doanh nghiệp của bạn là điều tưởng chừng như đơn giản, nhưng bạn cần nắm bắt rõ đặc điểm của từng mô hình thì mới có thể áp dụng thành công. Thậm chí bạn có thể áp dụng kết hợp từ 2 mô hình trở lên. Bạn cần phải có hiểu biết và mạnh dạn thì mới có thể giành chiến thắng.

 

Xem link!

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Trường Sĩ quan Lục quân 1: Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

DNTH: Những năm gần đây, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những khâu đột phá...

AI thay đổi cục diện thị trường việc làm

DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...

Chuyển đổi số, AI bùng nổ – nhưng có một vị trí không bao giờ 'lỗi thời'

DNTH: Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển đổi số và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), một vị trí vẫn giữ vững...

141 đội tranh tài công nghệ AIoT trong sân chơi thiết kế điện tử lớn nhất Việt Nam

DNTH: Cuộc thi thiết kế điện tử Việt Nam 2025 thu hút 141 đội sinh viên từ 27 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia với chủ đề hệ thống nhúng và công nghệ AIoT, khẳng định sức hấp dẫn của sân chơi học thuật công nghệ...

MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

DNTH: Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một...

XEM THÊM TIN