Alibaba tiếp tục bơm 634 triệu USD vào Lazada trong cuộc đua thương mại điện tử

17:27 | 14/12/2023

DNTH: Lazada đã trở thành một phần quan trọng của cảnh bán lẻ trực tuyến trong khu vực Đông Nam Á, mang lại sự thuận tiện cho người tiêu dùng và cơ hội kinh doanh cho các nhà cung cấp và doanh nghiệp. Mới đây, Lazada vừa nhận được một đợt đầu tư mới trị giá 634 triệu USD từ tập đoàn Alibaba của Trung Quốc.

Số vốn này đã đưa tổng số đầu tư của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba vào Lazada trong năm nay lên con số ấn tượng hơn 1,8 tỷ USD. Động thái này xuất hiện trong bối cảnh Alibaba đang liên tục đánh giá và điều chỉnh chiến lược của mình, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc từ các đối thủ như PDD Holdings và Tencent.

Trước đó, Alibaba đã nhiều lần bơm tiền vào Lazada kể từ năm 2022. Riêng năm 2023, Alibaba đã đầu tư ba lần với tổng số tiền đầu tư trong năm lên hơn 1,8 tỷ USD. Công ty đang cố gắng bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh ngày càng tăng trong khu vực.

Trong báo cáo lợi nhuận mới đây, Alibaba thông báo việc hoãn kế hoạch tách ra của Cloud Intelligence Group do các hạn chế thương mại làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của đơn vị kinh doanh này. Đồng thời, phân khúc thương mại điện tử quốc tế bao gồm cả Lazada ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 53% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II năm tài chính 2023-2024. Alibaba cũng cho biết, Lazada đang chuẩn bị huy động vốn.

Lazada đang đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là từ các đối thủ lớn như Shopee, TikTok. Mới đây, TikTok Shop công bố đối tác mới là Tokopedia và cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào công ty dẫn đầu thị trường Indonesia với kế hoạch mở rộng phạm vi kinh doanh.

Tiktok Shop đang tạo ra thách thức lớn cho Shopee và Lazada ở Đông Nam Á. Tiktok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn Tiktok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Bytedance của Trung Quốc. Ứng dụng mua sắm cho phép các thương nhân, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng. Năm 2022, Tiktok Shop đã mở rộng sang sáu quốc gia Đông Nam Á - Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

“Chúng tôi ước tính rằng năm 2023 giá trị hàng hóa của Tiktok sẽ tăng mạnh, như một lời nhắc nhở Shopee tăng doanh số và tiếp thị”, ông Shawn Yang, nhà phân tích tại Blue Lotus Research Institute, cho biết trong một báo cáo gần đây về Sea Group, chủ sở hữu của Shopee.

Tiktok không muốn bình luận hoặc tiết lộ về các con số. Tuy nhiên, theo một thông tin nội bộ mà Tech Media Outlet có được, tổng giá trị hàng hóa được bán (GMV) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn bốn lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022. Tiktok Shop được cho là nhắm đến mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.

Theo Kinh tế Chứng khoán

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao

DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở

DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room

DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...

XEM THÊM TIN