Ăn nên làm ra từ bán vàng mã, “đại gia” Yên Bái chi trả hàng chục tỷ đồng trả cổ tức mỗi năm cho cổ đông
15:12 | 21/02/2019
DNTH: Tính trung bình, mảng kinh doanh vàng mã mang về cho doanh nghiệp này khoảng 550 triệu đồng mỗi ngày.
Nhiều đời nay, đốt vàng mã trong ngày rằm, giỗ, tết là việc làm quan trọng đối với đời sống tâm linh người Việt Nam. Tuy nhiên, tập tục này đang có chiều hướng bị lạm dụng quá đà trong những năm gần đây gây lãng phí, ô nhiễm môi trường và dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ.
Với quan niệm "trần sao âm vậy", không ít người thậm chí đã bỏ ra hàng triệu đến chục triệu đồng để "gửi đồ" cho thần linh, người đã khuất bằng cách đốt vàng mã. Các sản phẩm vàng mã không chỉ đơn giản là tiền mà còn có nhà lầu, xe hơi, tivi, tủ lạnh, iphone, thậm chí là cả người giúp việc…
Theo số liệu khảo sát của Tổng cục Thống kê trong năm 2016, người Việt đã chi ra khoảng 16.000 tỷ đồng cho việc cúng lễ, đốt vàng mã, con số này gấp khoảng 8 lần việc chi cho việc mua sách, truyện và đồ chơi trẻ em. Con số khảo sát trên có thể chưa hoàn toàn phản ánh đầy đủ, nhưng phần nào cho thấy người dân đang chi ra một lượng tiền không hề nhỏ vào việc đốt vàng mã trong các dịp lễ.
Có thể nói, quy mô to lớn của thị trường vàng mã đang là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng mã và các sản phẩm tâm linh. Trên sàn chứng khoán, hiện có CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (CAP) là doanh nghiệp duy nhất hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vàng mã với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 cho biết, doanh thu CAP đạt 389 tỷ đồng – tăng 43%; Lợi nhuận sau thuế 34,4 tỷ đồng, gấp 2,7 lần năm trước và là kết quả tốt nhất có được kể từ khi thành lập. Trong đó, vàng mã, giấy đế (giấy làm vàng mã) đã mang về cho CAP doanh thu gần 200 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước đó và chiếm tới 51% doanh thu toàn công ty.
Tính trung bình, mảng kinh doanh này mang về bình quân cho CAP khoảng 550 triệu đồng mỗi ngày. Những con số thống kê đã chỉ ra tầm ảnh hưởng của vàng mã tới hoạt động kinh doanh của CAP. Các sản phẩm vàng mã, giấy đế của CAP hiện được tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, một thị trường có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tín ngưỡng với Việt Nam.

Ngoài vàng mã, CAP còn kinh doanh các sản phẩm nông, lâm sản như tinh bột sắn, tinh dầu quế, bã sắn… Trong đó, nổi bật hơn cả là hoạt động kinh doanh tinh bột sắn. Năm 2018 vừa qua, tinh bột sắn mang về cho CAP doanh thu hơn 173 tỷ đồng, chiếm 45% tổng doanh thu công ty. So với năm 2017 thì doanh thu tinh bột sắn của CAP trong năm qua đã tăng gấp đôi.
Trước đây, phần lớn tinh bột sắn của CAP được dùng để phục vụ xuất khẩu, tuy nhiên trong những năm gần đây doanh nghiệp đã đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, thậm chí tỷ trọng tiêu thụ trong nước còn lớn hơn xuất khẩu.
Trên sàn chứng khoán, CAP là một trong những doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn nhất với tỷ lệ thường từ 30 – 40% mỗi năm. Vốn điều lệ CAP hiện đạt gần 48 tỷ đồng, tương ứng 4,8 triệu cổ phiếu lưu hành. Như vậy, số tiền chi trả cổ tức cho cổ đông mỗi năm của CAP ước tính khoảng 20 tỷ đồng.
Hiện tại, cổ phiếu CAP đang giao dịch quanh vùng giá 40.000 đồng/cp, vốn hóa thị trường đạt gần 185 tỷ đồng.

Diễn biến cổ phiếu CAP từ khi lên sàn chứng khoán tới nay
Theo Trí thức trẻ

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...