An toàn hàng đầu với tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB trên vịnh Hạ Long

11:43 | 22/07/2025

DNTH: Tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB hiện được xem là cấp cao nhất dành cho phương tiện thủy nội địa, cho phép hoạt động trên tất cả các vùng lãnh hải của Việt Nam cách bờ không quá 12 hải lý.

Trong lĩnh vực vận hành du thuyền tại Vịnh Hạ Long, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Trước sự gia tăng nhanh chóng về số lượng tàu thuyền và nhu cầu du lịch ngày càng cao, việc chuẩn hóa các tiêu chí kỹ thuật - đặc biệt là tiêu chuẩn an toàn hàng hải trở nên vô cùng cần thiết. Trong đó, tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB hiện được xem là cấp cao nhất dành cho phương tiện thủy nội địa, cho phép hoạt động trên tất cả các vùng lãnh hải của Việt Nam cách bờ không quá 12 hải lý.

An toàn hàng đầu với tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB trên vịnh Hạ Long 1
An toàn hàng đầu với tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB trên vịnh Hạ Long 1

Những yêu cầu kỹ thuật khắt khe của tàu VR-SB

Khác với tàu cấp VR-SI - vốn chỉ được phép hoạt động trong vùng biển hạn chế với chiều cao sóng và khoảng cách bờ nhất định, tàu VR-SB (trong đó VR là ký hiệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, SB viết tắt của “Sông Biển”) phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe hơn về mặt thiết kế kết cấu, độ ổn định, trang thiết bị hàng hải và hệ thống an toàn.

Kết cấu và khả năng chịu sóng gió:

Thân tàu phải được thiết kế để chịu được sóng cao tới 2,5 mét, so với mức 2,0 mét ở cấp VR-SI. Điều này đòi hỏi vật liệu chế tạo và kết cấu phải đạt độ bền cao, đảm bảo ổn định khi vận hành trong điều kiện thời tiết bất lợi. Các yếu tố như chiều cao mạn khô, áp suất gió (324 Pa), vận tốc gió (24 m/s) và bố trí két dằn hợp lý đều được kiểm định kỹ lưỡng để giảm thiểu nguy cơ nghiêng hoặc lật tàu.

An toàn hàng đầu với tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB trên vịnh Hạ Long 2
An toàn hàng đầu với tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB trên vịnh Hạ Long 2

Trang thiết bị hàng hải tiên tiến:

Tàu cấp VR-SB bắt buộc phải trang bị hệ thống định vị và liên lạc hiện đại, bao gồm: radar, AIS (hệ thống nhận dạng tự động), NAVTEX (thiết bị thu tin tức hàng hải), la bàn từ lái, máy đo sâu, VHF cầm tay và EPIRB (thiết bị phát tín hiệu khẩn cấp). Tất cả các thiết bị đều phải được kết nối với hệ thống điện chính và dự phòng, đảm bảo vận hành 24/7 và khả năng phản ứng nhanh khi xảy ra sự cố.

Hệ thống cứu sinh đầy đủ:

Trên tàu phải có đủ phao bè tự thổi, xuồng cứu sinh, áo phao cho toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn, được bố trí hợp lý, dễ tiếp cận và thao tác - đảm bảo khả năng thoát hiểm nhanh chóng và hiệu quả trong mọi tình huống khẩn cấp.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy chuyên biệt:

Tàu cần được trang bị hệ thống PCCC theo từng vùng và từng tầng, bao gồm vách ngăn, cửa chống cháy đạt chuẩn, hệ thống phát hiện và dập cháy tự động - nhằm ngăn chặn nguy cơ cháy lan trong điều kiện vận hành thực tế.

Grand Pioneers - cặp du thuyền trên Vịnh Hạ Long đạt tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB
Grand Pioneers - cặp du thuyền trên Vịnh Hạ Long đạt tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB

Tiêu chuẩn VR-SB - Bước tiến trong ngành du thuyền Việt Nam

Việc đạt tiêu chuẩn VR-SB không chỉ là minh chứng cho năng lực kỹ thuật và cam kết an toàn của các đơn vị khai thác du thuyền, mà còn mở ra cơ hội mở rộng hải trình ra các vùng biển ven bờ như Cát Bà, Quan Lạn, hay kết nối giữa các cảng du lịch nội địa. Đây cũng là một bước tiến để ngành du thuyền Việt Nam tiệm cận các tiêu chuẩn vận hành tàu khách quốc tế.

Tiêu chuẩn VR-SB không chỉ là một quy định kỹ thuật, mà còn là thước đo toàn diện cho sự an toàn, chuyên nghiệp và bền vững trong ngành dịch vụ du lịch trên biển. Từ thiết kế kết cấu, khả năng chống chịu thời tiết, đến hệ thống hàng hải, cứu sinh và PCCC - mọi yếu tố đều phải đạt đến cấp độ kiểm định quốc tế.

Grand Pioneers là cặp du thuyền nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long đạt chuẩn VR-SB. Trong bối cảnh thời tiết ngày càng khó lường, việc sở hữu du thuyền đạt chuẩn cao về an toàn chính là chìa khóa giữ vững niềm tin và tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế trên vùng vịnh di sản.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Trường Sĩ quan Lục quân 1: Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

DNTH: Những năm gần đây, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những khâu đột phá...

AI thay đổi cục diện thị trường việc làm

DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...

Chuyển đổi số, AI bùng nổ – nhưng có một vị trí không bao giờ 'lỗi thời'

DNTH: Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển đổi số và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), một vị trí vẫn giữ vững...

141 đội tranh tài công nghệ AIoT trong sân chơi thiết kế điện tử lớn nhất Việt Nam

DNTH: Cuộc thi thiết kế điện tử Việt Nam 2025 thu hút 141 đội sinh viên từ 27 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia với chủ đề hệ thống nhúng và công nghệ AIoT, khẳng định sức hấp dẫn của sân chơi học thuật công nghệ...

MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

DNTH: Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một...

XEM THÊM TIN