Anh hùng Lao động Thái Hương: Mỗi sản phẩm là một cuộc cách mạng
09:47 | 18/12/2020
DNTH: Doanh nhân Thái Hương vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đã có nhiều lý giải xung quanh con đường trở thành Anh hùng Lao động của bà.
Trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập một khía cạnh, đó là những định hướng và dấu ấn tư duy của Nhà sáng lập Tập đoàn TH trong các sản phẩm mang thương hiệu TH. Sáng tạo, nhân văn và chất lượng – đó là những yếu tố được bà coi là nền tảng tư duy soi sáng và dẫn lối để làm nên các thương hiệu chủ chốt của Tập đoàn TH.
Làm sản phẩm với “trái tim và tấm lòng của Người mẹ”
“Tôi chỉ mong muốn làm thế nào để dân tộc khỏe mạnh. Bởi sức khỏe của người dân là sức mạnh của quốc gia. Đâu đó trên thế giới người ta có nói rằng “một bịch sữa chấn hưng một dân tộc”. Bịch sữa chính là tượng trưng cho dinh dưỡng. Vì vậy, ta phải làm cho dinh dưỡng người Việt Nam thật tốt. Đất nước Nhật Bản ngay sau khi kết thúc chiến tranh, đứng trước muôn vàn khó khăn, nhưng với tầm nhìn xa về nguồn lực cho đất nước, họ đã ban hành ngay Luật sữa học đường. Chỉ sau mấy chục năm, đã không còn hình ảnh người Nhật thấp bé, “lùn” mà họ từng bị gọi, khi mà chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật Bản hiện nay đã lên đến mức 171,5cm”.
Đó là điều mà bà Thái Hương nhấn mạnh trong một trả lời phỏng vấn gần đây về vấn đề dinh dưỡng, đó cũng chính là trăn trở của bà từ khi bắt đầu bước chân vào ngành sữa hơn 10 năm trước.
Những trăn trở đã biến thành hành động bài bản, quyết liệt, để rồi không lâu sau đó chúng ta có một Thái Hương được tạp chí Forbes mệnh danh là “người đàn bà sữa” – một doanh nhân có tầm ảnh hưởng quốc gia và châu lục, với trái tim, sự nhân văn và tâm hồn của một người mẹ khát khao phụng sự cộng đồng. Và tới nay, sau 10 năm từ khi bà Thái Hương bước chân vào ngành sữa và thực phẩm sạch, y tế, giáo dục,… đất nước Việt Nam gọi tên thêm một “Anh hùng Lao động” Thái Hương. Đó là danh hiệu khắc ghi một dấu ấn hoàn toàn xứng đáng, ghi nhận sự đóng góp miệt mài và phẩm chất anh hùng của người phụ nữ Việt kiên định, mạnh mẽ trên con đường làm những sản phẩm nhân văn, vì sức khỏe cộng đồng, vì tương lai tầm vóc, giống nòi dân tộc.
Để thực hiện mong muốn “Làm thế nào cho dân tộc khỏe mạnh”, đầu tiên bà Thái Hương quyết định làm sữa tươi sạch, rồi dần dần, bà mở rộng lĩnh vực, “lấn sân” y tế, giáo dục để cùng với dinh dưỡng, tạo thành thế “kiềng ba chân” vững chắc cho Tập đoàn TH trên con đường thực hiện sứ mệnh vì tầm vóc Việt.
Tư duy sản phẩm: “Tươi, sạch” và minh bạch
Trước khi TH true MILK có mặt trên thị trường, hàng mấy chục năm, bao thế hệ trẻ em, người dùng Việt Nam quen với việc sử dụng sữa bột. Sữa bột được các doanh nghiệp nhập khẩu rồi chế biến thành sữa bột đóng hộp, sữa đặc có đường hoặc các loại sữa dạng lỏng.
Sau khi bước chân vào ngành sữa – bà Thái Hương đã quyết liệt đấu tranh cho vấn đề “minh bạch khái niệm sữa” trong suốt bao năm qua, vì một thị trường minh bạch, vì sức khỏe của người tiêu dùng.Năm 2008, sự cố sữa nhiễm melamine diễn ra năm tại Trung Quốc, nước láng giềng đang chiếm thị phần lớn trên thị trường hàng thực phẩm và tiêu dùng Việt Nam. Sự cố đó đã khiến hàng triệu trẻ em có nguy cơ chảy máu thận và bà Thái Hương – ngay sau khi xem bản tin về sự cố an toàn thực phẩm khủng khiếp đó – đã đi đến quyết định: Phải làm ra ly sữa tươi sạch, hoàn toàn từ thiên nhiên và trên chính đồng đất Việt. Để làm được điều đó, cần phải chăn nuôi bò sữa ngay tại Việt Nam và công thức mà bà đã mày mò và sáng tạo ra là: Tài nguyên thiên nhiên – Trí tuệ Việt – Tinh hoa công nghệ đầu cuối thế giới.
Việc sử dụng sữa bột tại Việt Nam trở thành thói quen, như một điều đương nhiên. Đến mức, do trước đây sữa tươi trong nước khan hiếm, người ta cứ nghĩ rằng sữa bột pha với nước chính là sữa tươi (hiện nay, trên các vỏ hộp sữa bột pha lại thành dạng lỏng vẫn ghi là “sữa tiệt trùng” khiến khách hàng không để ý sẽ không phân biệt được đó là “sữa tươi tiệt trùng” hay “sữa bột pha lại – sữa hoàn nguyên – tiệt trùng”).
Với sự vào cuộc và những nỗ lực của TH, từ việc thực sự sản xuất sữa tươi sạch đến việc đấu tranh để cơ quan quản lý thay đổi, bổ sung chính sách, đã khiến một bộ phận người tiêu dùng có ý thức phân biệt sữa tươi và sữa bột pha lại; khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải tham gia thật sự vào con đường chăn nuôi bò lấy sữa; và từ đó khiến tỷ lệ sữa dạng lỏng làm từ sữa bột trên thị trường Việt giảm từ 92% vào năm 2008 xuống dưới 60% như hiện nay.
Làm sữa bột pha lại thì có lãi ngay, nhưng bà Thái Hương không làm mà chọn con đường đầu tư dài hạn là chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch cho người tiêu dùng. Đối với bà, cái “lãi” lớn nhất là đến nay người tiêu dùng Việt được sử dụng sản phẩm sữa tươi tốt nhất từ đồng đất quê mình.
Tiếp sau sữa, vẫn sử dụng công nghệ đầu cuối thế giới làm chiếc “chìa khóa vàng”, bà Thái Hương dẫn dắt TH phát triển một hệ sinh thái các sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, tạo thành một con đường bền vững mà TH tự hào gọi tên “Con đường đồ uống tốt cho sức khỏe”. TH đang vững vàng và tiến rất nhanh trên con đường đó, với hàng loạt sản phẩm đã được nghiên cứu và phát triển thành công, được đón nhận và tin dùng, đó là sữa hạt TH true NUT, nước trái cây TH true JUICE, Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk hay Nước gạo rang TH true RICE và không thể không kể đến Nước tinh khiết TH true WATER.
Những sản phẩm tử tế, lành mạnh, cân chỉnh thói quen của người tiêu dùng Việt
Một trong những bước đi tiên phong trong tư duy sản phẩm của TH chính là sử dụng vị ngọt tự nhiên, ví dụ như của quả chà là, để thay thế cho việc bổ sung đường mía/đường tinh luyện (loại đường tự do mà khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch…). Bà Thái Hương kiên định rằng, thói quen tiêu dùng đồ uống chưa quá nhiều đường của người Việt sẽ dần dần được cân chỉnh bởi những sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn mà TH đang hướng tới.
“Khắp thế giới giờ đâu đâu cũng bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, những căn bệnh mãn tính không lây của thế kỷ. Tôi đưa ra các bộ sản phẩm không dùng đường là vì vậy, thay vào đó là vị nguyên chất từ các loại quả, hạt tự nhiên” – bà nói.
Vì sức khỏe cộng đồng, các sản phẩm của TH chỉ sử dụng các loại nguyên liệu cao cấp, hoặc được nhập khẩu từ các vùng nguyên liệu nổi tiếng thế giới (như một số loại quả dùng cho bộ sản phẩm TH true JUICE), hoặc được trồng trong nước dưới sự giám sát chặt chẽ và đồng bộ theo tiêu chuẩn cao của Tập đoàn TH.
Chẳng hạn như gạo giống Nhật Japonica làm nguyên liệu cho nước gạo rang TH true RICE được trồng thành những cánh đồng mẫu lớn tại Thái Bình; được đưa vào quy trình sản xuất khép kín tại Nhà máy Núi Tiên của Tập đoàn TH với công suất lớn nhất miền Trung.
Nhà máy chế biến hoa quả và thảo dược Vân Hồ tại Sơn La vừa khánh thành đầu năm nay cũng sử dụng nguyên liệu là các loại quả trồng tại các địa phương và các tỉnh lân cận, do nông dân liên kết với TH trồng theo quy chuẩn kỹ thuật và chất lượng quốc tế.
Sau thời gian đầu đặt nền móng cho nền nông nghiệp hiện đại, năng suất, chất lượng, TH tiếp bước con đường phát triển bền vững là xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng sạch, một hệ sinh thái sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững nhằm tạo sự công bằng, văn minh trong sản xuất hàng hóa.
“Đầu tiên, tôi đi vào toàn bộ vào ngành thực phẩm sạch. Không lâu nữa, tôi sẽ có nước mắm, bột canh, muối, tương ớt… Trong bữa tiệc có gia vị gì thì tôi sẽ làm, chứ các loại nước màu độc hại mà tràn vào Việt Nam, cứ dùng mãi là hại con cháu mình. Tiếp đó là giáo dục và tới là bệnh viện công nghệ cao, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tôi phấn đấu để mỗi người dân khi vào siêu thị, chỉ đắn đo lựa chọn mùi vị phù hợp thôi, chứ còn sản phẩm nào của TH cũng không cần phải đắn đo nữa” – Bà Thái Hương chia sẻ.
THIÊN NHIÊN ĐÃ BAN TẶNG ĐẤT NƯỚC MÌNH BỐN MÙA HOA TRÁI XANH TƯƠI, ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRỞ THÀNH BẾP ĂN TỬ TẾ CHO THẾ GIỚI, NHƯNG TRƯỚC TIÊN TA PHẢI LÀM MỘT BẾP ĂN TỬ TẾ CHO NGƯỜI VIỆT ĐÃ. TÔI SẼ LÀM ĐƯỢC ĐIỀU ẤY. TH GIỜ ĐÃ ĐƯỢC BIẾT TỚI LÀ DOANH NGHIỆP TÌM RA CHIẾC “CHÌA KHÓA VÀNG” CÔNG NGHỆ CAO MỞ BUNG NHỮNG SỨC MẠNH TIỀM TÀNG CỦA NGÀNH NÔNG NGHIỆP, ĐẠT ĐƯỢC NHIỀU THÀNH TỰU LỚN. GIỜ ĐÂY, CHÚNG TÔI TIẾP TỤC LÀM KINH TẾ DƯỚI TÁN RỪNG, TRỒNG THẢO DƯỢC VÀ PHÁT TRIỂN NHỮNG SẢN PHẨM ĐỒ UỐNG TỐT CHO SỨC KHỎE. VỚI TƯ DUY SẢN PHẨM PHẢI THEO CHUẨN MỰC QUỐC TẾ VÀ ĐI THEO CHUỖI GIÁ TRỊ KHÉP KÍN, NGƯỜI NÔNG DÂN SẼ ĐƯỢC THAM GIA TRONG CHUỖI MẮT XÍCH ĐỂ HỌ CÓ THỂ LÀM GIÀU TRÊN MẢNH ĐẤT QUÊ HƯƠNG.
DANH HIỆU ANH HÙNG LAO ĐỘNG THỜI KỲ ĐỔI MỚI PHONG TẶNG CHO CÁ NHÂN TÔI, ĐỒNG THỜI CŨNG LÀ SỰ KHÍCH LỆ, LAN TỎA TƯ DUY/CÁCH THỨC LÀM NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO VÀ CÔNG NGHỆ 4.0, TƯ DUY KINH TẾ TRI THỨC, KINH TẾ TUẦN HOÀN, KINH TẾ XANH. HẠNH PHÚC NHẤT CỦA TÔI LÀ ĐÃ MANG LẠI NHỮNG LỢI ÍCH THIẾT THỰC CHO CỘNG ĐỒNG. TÔI ĐÃ VÀ SẼ GÓP PHẦN ĐƯA HÌNH ẢNH VIỆT NAM RA THẾ GIỚI THEO ĐỊNH HƯỚNG NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO, CÔNG NGHỆ 4.0 BẰNG NHỮNG SẢN PHẨM NÔNG SẢN SẠCH MÀ THẾ GIỚI ĐANG HƯỚNG TỚI”.
TRÍCH PHÁT BIỂU CỦA BÀ THÁI HƯƠNG TẠI BUỔI TIẾP KIẾN CỦA CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VỚI ĐẠI BIỂU THAM DỰ ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TOÀN QUỐC CHIỀU 9.12.2020.
Theo Tầm Nhìn
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Anh hùng Lao động Thái Hương /
- TH /
- Tập đoàn TH /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng
DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...
Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động
DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với ePass, cho phép trừ phí giao thông tự động từ tài khoản ngân...
DNTH: Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2025 - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) chính thức công bố hợp tác triển khai dịch vụ liên kết tài khoản thanh toán Vietcombank với tài...
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025 – giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp...
Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam
DNTH: Tại Lễ trao giải EY Entrepreneur Of The Year Singapore, giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vừa qua đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc...
PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam
Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá. Từ những ngày...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...