Áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường thương mại điện tử
08:30 | 05/02/2025
DNTH: Thương mại điện tử tiếp tục được định vị là kênh phân phối hiệu quả nhưng áp lực cạnh tranh trong kinh doanh đồng thời gia tăng gay gắt.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024, tăng 20% so với năm trước, đưa quy mô thị trường sớm vượt mốc 25 tỷ USD. Hiện, thương mại điện tử đang chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Trong nền kinh tế số, tỷ trọng thương mại điện tử chiếm 2/3 giá trị. Với tốc độ tăng trưởng hai con số, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát do công ty CP công nghệ Sapo thực hiện từ 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc cho thấy, có 77% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất một kênh bán hàng trực tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website... với quy mô phổ biến từ 1-5 gian hàng.
Nguồn ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp, nhà bán hàng được chú trọng đầu tư cho kênh trực tuyến như mạng xã hội Instagram, TikTok, Facebook, sàn thương mại điện tử. Đại diện công ty CP công nghệ Sapo nhấn mạnh: năm 2025, qua khảo sát, phần lớn các dự định của nhà bán lẻ đều nhắc đến việc mở rộng kênh bán trực tuyến.
Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp bán lẻ, nhà phân phối, năm 2024 cũng ghi nhận các khoản đầu tư liên tục của các mạng xã hội lớn cho các công cụ hỗ trợ tiếp thị nhằm tăng tỷ lệ quảng cáo trúng đích, quảng cáo đúng nhu cầu và quảng cáo sáng tạo. Từ AI tối ưu quảng cáo trên Facebook đến ra mắt hình thức quảng cáo tin nhắn trên TikTok đều góp phần khiến các kênh tiếp thị này được tin tưởng.
Những tháng cuối năm 2024 và tháng đầu năm 2025 là một trong những thời điểm bùng nổ của kinh doanh trực tuyến. Đặc biệt ghi nhận sự xuất hiện dày đặc các phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội với đủ loại hàng hoá, sản phẩm góp phần tạo nên sự sôi động cho chợ Tết từ trực tiếp đến trực tuyến.
Bà Lê Thị Nga - Giám đốc Sapo Social Commerce & Shipping chia sẻ: các phiên livestream có nội dung sáng tạo và tương tác với khách hàng qua minigame có thể tăng tỷ lệ xem đến 35% so với các buổi chỉ giới thiệu sản phẩm thông thường. Khi kết hợp với các dịch vụ vận chuyển nhanh và chính xác, nhà bán hàng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị hoàn chỉnh, từ việc tiếp cận khách hàng đến giao hàng tận nơi, giúp tăng sự hài lòng và trung thành của khách hàng.
Áp lực lớn
Tuy đã có một năm sôi động nhưng tốc độ tăng trưởng của các hình thức bán hàng trực tuyến trong năm 2024 vẫn chưa đạt được kỳ vọng, nhất là khi cạnh tranh gay gắt đến từ các sàn thương mại quốc tế gia nhập vào thị trường hay thông quan trực tiếp về Việt Nam như Taobao, Alibaba… Thực tế này khiến áp lực kinh doanh lớn hơn bao giờ hết trên thương mại điện tử.

Mặt khác, các khoản phí nền tảng kinh doanh trên sàn đã tăng so với các năm trước; các khoản thuế được quản lý chặt chẽ và minh bạch hơn. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh bắt buộc phải tối ưu chi phí vận hành. Cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá đang có xu hướng giảm nhiệt, thay vào đó các nhà bán hàng bắt đầu có xu hướng kinh doanh bền vững để đảm bảo lợi nhuận.
Kinh doanh trực tuyến dự báo tiếp tục sôi động hơn trong năm 2025 và những năm tiếp theo khi còn có tới hơn 66% nhà bán hàng quy mô nhỏ và vừa chưa sử dụng livestream do chưa tự tin về cách vận hành hoặc thiếu nguồn lực.
Do đó, trong năm 2025, kinh doanh trực tuyến tiếp tục ghi nhận sự tham gia nhiều hơn của các cửa hàng, hộ kinh doanh, hợp tác xã… trong nỗ lực mở rộng kênh phân phối, góp phần thúc đẩy tiêu dùng, xuất khẩu. Để bắt nhịp nhanh chóng với thị trường và đạt được mục tiêu doanh thu như kỳ vọng, đại diện Sapo cho rằng, các hộ kinh doanh, cửa hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ phù hợp với quy mô và khả năng tài chính, đồng thời dễ dàng mở rộng tính năng khi cần thiết.
Bên cạnh đó, tập trung vào chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng, chương trình chăm sóc khách hàng nhắm đúng nhu cầu có thể làm tăng tần suất mua sắm; tăng cường khai thác thương mại xã hội để giảm áp lực thuế phí, sáng tạo nội dung, tận dụng các nguồn quảng bá chi phí thấp…
Duy Luân (t/h)
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Livestream bán hàng /
- Thương mại điện tử /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow tại khu vực phía Nam
DNTH: Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Việt Nam) vừa tiếp tục hành trình roadshow nhằm phát động cuộc thi Solve for Tomorrow năm 2025 tại TP.HCM – đại diện khu vực miền Nam. Qua đó, hoàn thành chuỗi chương trình...

Làm chủ công nghệ, thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo
DNTH: Để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng thành công, Việt Nam cần cải cách thể chế, làm chủ công nghệ, thu hút đầu tư tư nhân và quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực giám sát và điều hành.

UEH thúc đẩy đổi mới sáng tạo qua Talkshow “Khởi nghiệp và Đầu tư”
DNTH: Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Trường Công nghệ và Thiết kế UEH (CTD) phối hợp cùng Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Hỗ trợ Đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (ISC) vừa mới tổ chức Talkshow “Khởi nghiệp và Đầu...

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 khu vực miền Trung
DNTH: Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Việt Nam) tiếp tục khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại khu vực miền Trung, nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào STEM, đồng thời truyền cảm hứng và lan tỏa...
Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ Việt Nam
DNTH: Tiếp nối thành công của ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025 tại TPHCM, ngày 24/4, tại Trường Đại học Thủy Lợi (Hà Nội) Samsung Việt Nam tiếp tục tổ chức sự kiện này tại Hà Nội với chủ đề “GENTECH – Dẫn lối đam mê công...

Hải Phòng mở rộng thí điểm áp dụng Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 trong quản lý chính quyền địa phương
DNTH: Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch số 124/KH-UBND về việc duy trì và mở rộng thí điểm áp dụng Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020 trong hoạt động quản lý của chính quyền địa phương, giai đoạn...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...