ASEAN đẩy mạnh hợp tác với Hồng Kông, Nga nhằm phục hồi kinh tế

09:16 | 29/08/2020

DNTH: Trong ngày 28/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã tổ chức Hội nghị tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối, bao gồm Hồng Kông (Trung Quốc) và Nga.

Việc tăng cường liên kết, hợp tác giữa ASEAN và đối tác ngoại khối sẽ giúp các quốc gia sớm phục hồi sau dịch Covid-19. Ảnh: I.T.

Đối với việc hợp tác giữa ASEAN và Hồng Công (Trung Quốc), các bộ trưởng cho biết, việc tận dụng Hiệp định về thương mại (AHKFTA) giữa hai bên cũng như Hiệp định Đầu tư ASEAN - Hồng Kông, Trung Quốc (AHKKIA) là yếu tố quan trọng giúp phục hồi sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, thương mại hai chiều. 

Do vậy, các bộ trưởng yêu cầu những nước chưa hoàn thành việc tham vấn (Brunei và Campuchia) cần đẩy nhanh tiến độ tham vấn trong nước nhằm đưa 2 hiệp định này vào thực thi vào cuối năm 2020.

Các Bộ trưởng ASEAN ghi nhận và hoan nghênh sự đóng góp 25 triệu đô la Hồng Kông trong thời gian 5 năm, từ 1/1/2020, nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế - kỹ thuật dành cho các nước ASEAN.

Năm 2019, tổng giá trị giao dịch hàng hóa giữa ASEAN và Hồng Kông (Trung Quốc) đã đạt 111 nghìn tỷ USD, tương đương 3,9% tổng lượng giá trị giao dịch thương mại của toàn khối ASEAN. 

Hồng Kông đứng thứ 7 trong số các đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN với tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt khoảng 11,3 nghìn tỷ USD, tương đương 7,0% tổng FDI của ASEAN trong cùng thời kỳ.

Trong phiên tham vấn trực tuyến với Liên bang Nga, các bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp để giữ vững kinh tế và sự ổn định tài chính, thông qua việc mở cửa thị trường thương mại và đầu tư và đảm bảo sự thông suốt của chuỗi cưng ứng, đặc biệt đối với các hàng hóa thiết yếu như: y tế, thuốc men và thực phẩm trong khu vực.

Các bộ trưởng cho biết, Chương trình hợp tác về Thương mại và Đầu tư giữa ASEAN và Nga giai đoạn sau năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực: nông nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng, dịch vụ tài chính và công nghệ số... sẽ giúp ASEAN tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển công nghệ và hạ tầng cơ sở.

Đặc biệt, chương trình hợp tác giữa ASEAN và Ủy ban Kinh tế châu Âu (EEC) về Hợp tác Kinh tế giai đoạn 2019 – 2020 và việc tăng cường kết nối giữa các nền kinh tế ASEAN và Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EAEU) sẽ giúp khai thác một cách hiệu quả các tiềm năng kinh tế, thương mại của hai bên.

Theo thống kê từ phía ASEAN, tổng giá trị giao dịch thương mại giữa ASEAN và Nga đạt 18,2 nghìn tỷ USD trong năm 2019, chiếm 0,6% tổng kim ngạch thương mại của ASEAN, trong khi FDI từ Nga sang các nước ASEAN đạt 45 triệu USD.

T.H

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

DNTH: Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực...

Ấn tượng từ Gala ROXMei “Đẹp và Chất" của ROX Group

​DNTH: Vừa qua, Gala “Đẹp và Chất" đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025, thời khắc ý nghĩa khởi đầu cho hành trình 30 năm thuận ích đến...

Nhà máy Đường An Khê nghiêm cấm sử dụng máy cơ giới gắp mía nguyên liệu

DNTH: Ngày 18/6, Nhà máy Đường An Khê (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) - đơn vị trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) ra thông báo về việc tuyệt đối không sử dụng máy cơ giới gắp mía nguyên liệu trong vụ sản xuất 2025-2026, nhằm...

PVcomBank khẳng định sứ mệnh cộng đồng cùng Robocon 2025

DNTH: Tối 13/6, các trận đấu cuối cùng của vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã diễn ra tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành, đại diện Ngân hàng TMCP...

Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

DNTH: Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục...

Mã vùng trồng – không có thì không xuất được, mà muốn có thì không dễ

DNTH: Trong câu chuyện của những người làm nông nghiệp xuất khẩu hôm nay, cụm từ “mã vùng trồng” không còn xa lạ.

XEM THÊM TIN