Ba cách doanh nghiệp nên thực hiện trong đại dịch

09:47 | 14/07/2021

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết , 6 tháng đầu năm 2021 đã có 70.200 doanh nghiệp (DN) dừng hoạt động hoặc giải thể. Đại dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, chắc chắn số DN rút khỏi thị trường càng tăng. Bài viết sau đây phần nào gợi ý giúp DN vượt qua giai đoạn rất khó khăn này.

Ba cách doanh nghiệp nên thực hiện trong đại dịch

Thông thường, khi việc kinh doanh bị tác động tiêu cực từ các yếu tố khách quan, như đại dịch Covid-19 hiện nay chẳng hạn, chiến lược kinh doanh của nhiều DN thường bị phá sản. Để có thể đứng vững do biến động thị trường, đa số DN phải thay đổi kế hoạch kinh doanh, như thu hẹp thị trường, cắt giảm dải sản phẩm, điều chỉnh chỉ tiêu doanh số, kiểm soát gắt gao chi phí...

Tuy nhiên, cách làm này dường như không còn phù hợp do không mấy hiệu quả, nhất là trong bối cảnh tương lai khó đoán định. Để đủ sức đương đầu với đại dịch, lãnh đạo DN cần để tâm đến những lĩnh vực sau:

Đánh giá lại triển vọng. Sản phẩm của DN liệu có sức mua dài hạn, có mang về doanh số đủ nhiều. Thị hiếu của người mua sẽ thay đổi như thế nào. Sự biến động về nguồn cung liệu có ảnh hưởng đến năng lực sản xuất, kinh doanh và giá thành. Trong khi đánh giá, CEO nên chú ý đặc biệt đến sự thay đổi về phương thức phân phối: cho phép nhiều thể nhân hơn tham gia vào chuỗi cung ứng với suất đầu tư thấp hơn, có nhiều cách thức uyển chuyển hơn để tiếp cận khách hàng. Thông qua phân tích, tổng hợp, phán đoán, người đứng đầu DN có thể điều chỉnh phương thức hoạt động nhằm tạo nên một lối rẽ căn cơ, ít nhất cũng ngăn chặn được tình trạng “chảy máu dòng tiền”, bằng không, vô số nguy cơ có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Tái định hình các giá trị cốt lõi. Về lý thuyết, DN có thể sử dụng phân tích VRIO để xác định điểm ưu việt hoặc khiếm khuyết, dựa trên cơ sở đó, đưa ra cách quản trị mới. VRIO là viết tắt của 4 từ: Value (giá trị) vượt trội mà DN mang đến cho cộng đồng, đến từ sản phẩm, giá bán, tốc độ xử lý đơn hàng, văn hóa và đạo đức công ty, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội. Rarity (hiếm có), tức sản phẩm phiên bản giới hạn hoặc ở trình độ sản xuất rất cao hoặc dịch vụ hoàn hảo. Imitability (khó bắt chước) chủ yếu liên quan đến bí quyết công nghệ hay tay nghề của đội ngũ nhân sự. Organization (khả năng tổ chức), gồm ba thành tố nhỏ hơn có kết cấu liên đới lẫn nhau: thiết chế, phòng ban và con người; quy trình, chính sách hữu hiệu, xác đáng; năng lực phục vụ và tinh thần phụng sự. Tại các DN hàng đầu, yếu tố Organization thể hiện rất rõ ràng. 

Gia cố lợi thế cạnh tranh. Điều này tùy thuộc rất nhiều vào VRIO. DN rất khó có chỗ đứng trên thương trường nếu không sở hữu bất kỳ một lợi thế nổi bật nào hoặc không có một “lõi cứng” nào. Năm điểm mấu chốt để hình thành lợi thế từ nguồn lực được gầy dựng và phát triển trong chính mỗi DN là con người, tài chính, tài sản, thương hiệu, chất lượng của các mối quan hệ. Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh nào cũng đều dễ dàng bị sao chép và nhân bản. Do đó, song song với việc vận hành DN, CEO nhất thiết phải gia cố các rào cản cạnh tranh, đồng thời liên tục tạo thế mạnh đang nắm giữ. 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn

DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng

“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025

DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025

DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...

XEM THÊM TIN