Quảng Ninh: Các công ty vận tải sử dụng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên Quốc lộ 279

Bài 1: “Mục sở thị” xe ô tô dấu hiệu quá khổ, quá tải, xe cơi nới chạy xuyên đêm

09:00 | 30/05/2023

DNTH: Hiện nay, tình trạng các doanh nghiệp vận tải sử dụng xe ô tô tải vận chuyển đất, đá cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải có dấu hiệu vi phạm trật tự giao thông tại Quốc lộ 279 trên địa bàn tỉnh TP. Hạ Long, Quảng Ninh diễn ra khá phức tạp.

Quốc lộ 279 là cửa ngõ ra vào của nhiều mỏ khai thác đá, đất phục phụ cho nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay người dân TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thông tin sau một thời gian xe quá khổ quá tải "yên ắng" thì thời gian gần đây tình trạng xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng vận chuyển vật liệu đất, đá từ các mỏ trên địa bàn TP. Hạ Long gia tăng trở lại, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực xung quanh.

Theo “mục sở thị” của phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn thì cứ 10 phút lại có khoảng 20 lượt xe ô tô tải lưu thông từ các mỏ đất, mỏ đá di chuyển ra Quốc lộ 279 đi tập kết ở các bến bãi khác nhau.

Thiết kế chưa có tên
Xe quá khổ, quá tải chạy hiên ngang trên Quốc lộ 279

Trong nhiều ngày quan sát, phóng viên ghi nhận hàng loạt xe tải mang thương hiệu Howo, Dongfeng... 2 chân, 3 chân mang BKS 14C.04280, 14H.03232,029H.11085,14C.07940, 34C.11179,89H.00185...... thành thùng được giá cố thêm các thanh sắt cao ít thì 20 cm, nhiều thì gấp hai gấp ba thùng nguyên bản (60 cm), những xe trên đều được chất đầy đất, đá có dấu hiệu quá tải gấp nhiều lần so với trọng lượng được cấp phép.

Trong số lượng xe phóng viên ghi hình có nhiều xe không chấp hành dán logo ở xe theo quy định tại Văn bản số 2607/UBND_QLDT được ký ngày 14/04/2023 do ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long về việc Chấp thuận phương án vận chuyển đất đá làm vật liệu san lấp từ dự án: Khu trụ sở văn phòng, nhà cán bộ công nhân viên và khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp xã Thống Nhất, TP. Hạ Long về Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp tại phường Phương Nam, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tại mục III – Phương tiện vận chuyển thì có 18 phương tiện vận chuyển được nêu trong văn bản; Dán logo tên dự án do Chủ dự án cấp gồm: Tên dự án, biển kiểm soát của từng phương tiện, kích thước 30 cm*15cm (được chủ đầu tư ký xác nhận và đóng dấu).

Thiết kế chưa có tên (3)
Xe quá khổ, cơi nới thùng, che đậy không đúng quy cách

Các xe ô tô tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải mà phóng viên ghi nhận được trên Quốc lộ 279 vô tư lưu thông, nhưng không gặp bất kỳ sự kiểm tra nào từ phía các cơ quan chức năng và liên tục từ 15h00 hàng ngày đến rạng sáng ngày hôm sau. Nguyên nhân chạy xuyên đêm là do tại khu vực vùng biển thì khi buổi chiều từ 15h00 trở đi bắt đầu “con nước” mới lên và sẽ rút vào rạng sáng hôm sau, đây là thời điểm thuận lợi để tàu thuyền vào cảng chở đất đá đi khắp mọi nơi.

Ngoài ra, xe vận chuyển đất đá khi di chuyển trên đường không che phủ bạt kín khiến đất đá rơi vãi làm cho bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh và người và phương tiện đi chuyển trên đường.

Anh Nguyễn H. T... (người dân) nói “tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên quốc lộ 279 thể hiện rất rõ, bằng mắt thường cũng phát hiện ra vi phạm. Không có thùng xe nào còn nguyên bản thấp hơn với cabin, thùng xe nào cũng có vài ba cây sắt cơi nới bên trên. Như một số mỏ đá, mỏ đất trên địa bàn trong văn bản cấp tuyến, trọng lượng cấp phép vận chuyển không có bất kỳ xe nào được 10 tấn, nhưng nếu cân toàn bộ những xe trên đều vượt trên 100%. Các cơ quan chức năng kiểm tra cân một vài xe rồi mời cơ quan truyền thông vào tuyên truyền mỏ này không vi phạm, mỏ kia đạt chuẩn, dân họ không tin, vì ai cũng biết nếu để dân mang những xe ấy đi cân tất cả đều vi phạm.”

Thiết kế chưa có tên (4)
Xe quá khổ, quá tải chạy liên tục xuyên đêm trên Quốc lộ 279

Chia sẻ với phóng viên chị Lê Th. H, người dân hay lưu thông từ các mỏ ra Quốc lộ 279 cho biết: "vì toàn bộ đoạn đường này là đường nhựa nên trời mưa bùn đất theo dòng nước cuốn hết xuống suối, cống rãnh, nhưng trời nắng thì kinh khủng, đất đá rơi vãi từ những xe khi di chuyển gây bụi bay mù mịt, những cây cối nhà dân phủ kín một lớp bụi dày đặc".

Theo ghi nhận thực tế, vào ban đêm và rạng sáng tần xuất xe hoạt động náo nhiệt và sôi động hơn ban ngày, nhiều xe còn trang trí đủ loại đèn led xanh, đỏ tím vàng trên cabin cộng với tiếng còi xe bóp inh ỏi làm cho người tham gia giao thông hoa mắt và thấy hoảng.

Xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân tiềm ẩn của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để chi phí, khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, qua tải gây ra.

Phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn sẽ trở lại vấn đề trên trong các bài viết tiếp theo.

Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm

DNTH: Liên quan dự án đường Nguyễn Văn Linh, ngày 16/12, nhiều người dân đứng ở đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú (tỉnh Gia Lai) phóng tầm mắt có thể nhìn thấy đường Trường Chinh và Lê Thánh Tôn.

“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con

DNTH: An cư tại Vinhomes Green Paradise không chỉ là quyết định về nơi ở, mà là món quà giá trị nhất cha mẹ có thể dành cho con: một tuổi thơ được nuôi dưỡng giữa thiên nhiên thuần khiết, được chăm sóc bởi hệ tiện ích y tế - giáo...

Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long

DNTH: Có một câu đúc kết kinh điển mà giới đầu tư địa ốc vẫn nói với nhau - về yếu tố quyết định tạo nên sức hấp dẫn cho một dự án bất động sản: vị trí, vị trí và vị trí.

Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh

DNTH: Tại Trường Tiểu học Đống Đa (phường Kim Liên, Hà Nội), giờ học Giáo dục địa phương đang trở thành điểm nhấn trong chương trình giảng dạy, góp phần hình thành tư duy sáng tạo và nhân cách cho học sinh.

Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia

DNTH: Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11

DNTH: Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) được xem là mạch máu giao thông quan trọng, chạy qua hai phường Hội Phú và Diên Hồng ở phía Tây tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, tiến độ thi công đã...

XEM THÊM TIN