Bamboo Airways và giấc mơ hàng không 5 sao của ông Trịnh Văn Quyết
22:29 | 07/02/2019
DNTH: Sau hàng loạt nỗ lực chuẩn bị cho ngày cất cánh, hãng hàng không Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết đã chính thức thức cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên trong những ngày đầu năm 2019. Song giấc mơ đưa Bamboo Airway vươn mình trở thành hãng hàng không 5 sao sẽ gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh phải cạnh tranh với hai “ông lớn” cùng ngành là Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Bamboo Airways đã chính thức cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên từ Sài Gòn đi Hà Nội vào lúc 6h ngày 16.1.2019.
Tiềm năng thị trường và giấc mơ hàng không 5 sao của ông Trịnh Văn Quyết
Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới với tỷ lệ trung bình 16,6%/năm trong giai đoạn 2001-2014. IATA cũng dự báo Việt Nam sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035.
Còn theo nghiên cứu của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương, ngành hàng không Việt Nam phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Lượng hành khách hàng không Việt Nam đã đạt tăng trưởng trung bình 14,9%, giai đoạn năm 2010-2015 và sẽ vẫn đạt con số 13,9% trong 5 năm tiếp theo.
Với một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, không khó hiểu khi nhiều doanh nghiệp, hãng bay như Air Asia, Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar có ý định gia nhập cuộc đua giành thị phần trong ngành dịch vụ vận tải hàng không.
Tuy nhiên, sự kiện thu hút nhiều sự chú ý nhất của của công chúng trong 2 năm qua chính là việc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC quyết định thành lập công ty con với tên gọi Công ty TNHH Hàng không Tre Việt vào cuối tháng 5.2017 với ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng không dân dụng và vốn góp 700 tỷ đồng vào công ty mới. Và sau hai lần lỡ hẹn cất cánh, Bamboo Airways đã chính thức cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên mang mã số QH202 từ Sài Gòn đi Hà Nội vào lúc 6h ngày 16.1.2019.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC trao đổi với báo giới
Không hề giấu diếm tham vọng của mình, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC tự tin bày tỏ tham vọng: “5 năm tới, tôi kỳ vọng Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không 5 sao, phục vụ tốt nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Quốc tế sẽ biết tới Bamboo Airways với tư cách một hãng hàng không 5 sao của Việt Nam”.
Theo ông Quyết, Bamboo Airways chắc chắn sẽ đóng góp đáng kể cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Số lượng du khách quốc tế tới với Việt Nam sẽ tăng trưởng đột biến trong năm 2019 và các năm tiếp theo.
Tự tin lựa chọn mô hình Hybrid, một mô hình khá mới mẻ, kết hợp giữa hàng không truyền thống (đầy đủ dịch vụ) và hàng không chi phí thấp (dịch vụ có cắt giảm), lãnh đạo Bamboo Airways kỳ vọng mô hình này sẽ giúp hãng có thể chiếm khúc thị phần nằm giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Điều này được thể hiện qua việc Bamboo Airways tuyên bố lựa chọn tập trung vào các đường bay "ngách" đi các tỉnh thay vì chen chân vào đường bay Hà Nội - TP.HCM, sân chơi chính của Vietnam Airlines và Vietjet Air.
“5 năm tới, tôi kỳ vọng Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không 5 sao", ông Trịnh Văn Quyết bày tỏ tham vọng.
“Người đi sau bao giờ cũng phải chọn con đường vừa phù hợp với sức, vừa phù hợp với chiến lược của mình. Chúng tôi sẽ đầu tư để Bamboo Airways vừa phục vụ nhu cầu cho du khách trung - cao cấp, vừa phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng có nhu cầu di chuyển bằng đường không với giá siêu rẻ.
Tôi hay nói là sẽ có giá vé siêu rẻ phục vụ du khách. Cụ thể, tới năm 2020, FLC sẽ có 20 khu nghỉ dưỡng nằm trải dài khắp Việt Nam. Chúng tôi sẽ có chính sách riêng, cứ khách hàng bay trên chuyến bay của Bamboo Airways mà nghỉ dưỡng tại các quần thể của FLC, chúng tôi có thể sẽ lấy tiền vé theo cách “gọi là lấy cho có”, thậm chí miễn phí nếu như có sự hợp tác trước đó. Phục vụ nhu cầu cách siêu rẻ là như vậy”, ông Trịnh Văn Quyết nói.
Khi được hỏi về lợi thế cạnh tranh của Bamboo Airway với các “ông lớn” cùng ngành, ông Trịnh Văn Quyết chỉ chia sẻ ngắn gọn: “Đó là chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Cố gắng tối đa để phục vụ khách hàng chu đáo nhất có thể. Đó là thước đo giá trị của một hãng hàng không”.
Miếng bánh thị phần và bài toán của Bamboo Airways
Là hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam tham gia vào một trong những thị trường hàng không phát triển nóng nhất thế giới, Bamboo Airways dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Hiện tại, thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tham gia khai thác của 63 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam.
Các hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific Airlines và Vasco hiện đang khai thác khai thác 105 đường bay quốc tế. Trong đó, VietJet Air với 43% thị phần, Vietnam Airlines với 42% là 2 hãng hàng không nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam
Theo TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, lĩnh vực hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên và độc quyền Nhà nước (độc quyền giấy phép). Do suất đầu tư và chi phí đầu tư lớn nên hãng càng vận hành với công suất cao, sử dụng máy bay nhiều, chi phí trung bình sẽ giảm. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh.
TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn nhận định: "Lợi thế cạnh tranh khiến những doanh nghiệp gia nhập sau khó tham gia vào lĩnh vực hàng không, lĩnh vực này mang tính chất độc quyền tự nhiên là như vậy.
Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không trước vì những hãng hàng không trước đã khấu hao tài sản khá lâu, chi phí trung bình đã giảm. Những hãng hàng không mới vào sẽ có chi phí rất cao, giá vé phải đặt ở mức cao, hoặc phải có một nguồn lực mạnh đề bù vào nhằm chống chịu được giai đoạn đầu, chịu lỗ được".
Lấy ví dụ trường hợp hãng hàng không Bamboo Airways, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn tiếp lời: "Bamboo Airway đầu tư vào ngành hàng không thì nguồn lực hỗ trợ từ các mảng khác phải đủ mạnh, ổn định để bơm cho hàng không trong giai đoạn đầu. Nếu không, họ sẽ khó vượt qua gia đoạn thua lỗ ban đầu, đó là thực tế.
Nhưng các hãng hàng không mới chỉ có thể đi vào thị trường ngách và tạo ra khác biệt hóa. Đó là cơ hội để họ thành công. Hiện Vietnam Airlines và Vietjet Airs đã thống lĩnh những đường bay lớn thì anh có thể đi vào những thị trường ngách những cực tăng trưởng mới nổi lên. Ngoài ra, là bài học Vietjet Air vượt qua Vietnam Airlines trên một số phân khúc nhờ sự khác biệt hóa”.
Điểm nghẽn hạ tầng
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tổng thị trường vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng trung bình 16%/năm giai đoạn đến năm 2020, và 8%/năm giai đoạn 2020-2030. Hàng hóa tăng trung bình 18%/năm giai đoạn đến 2020 và 12%/năm giai đoạn 2020-2030.
TS. Huỳnh Thế Du, ĐH Fulbright Việt Nam
Tuy nhiên, một rào cản lớn đối với sự bùng nổ này chính là điều kiện cơ sở hạ tầng của ngành vận chuyển hàng không nước ta đang trong tình trạng quá tải trầm trọng, khó có khả năng đáp ứng sự tăng trưởng mạnh nếu không nhanh chóng có những giải pháp kịp thời.
Theo TS. Huỳnh Thế Du, ĐH Fulbright Việt Nam, sự phát triển của thị trường hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với một vấn đề hóc búa, đó là hạ tầng còn hạn hẹp. Trong đó, tắc nghẽn là vấn đề hiện hữu. Thực trạng này rất cần sự tham gia của tư nhân vào phát triển hàng không, và mô hình đối tác công tư là mô hình tiềm năng nhất để phát triển hàng không Việt Nam trong trương lai.
Theo Dân Việt
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Bamboo Airways bay thương mại /
- Đặng Tất Thắng Bamboo Airways /
- Hãng hàng không Bamboo Airways /
- TS. Huỳnh Thế Du /
- TS. Ngô Trí Long /
- TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn /
- thị phần hàng không Việt Nam /
- Vietjet Airs /
- Trịnh Văn Quyết FLC /
- Vietnam Airlines /
- trịnh văn quyết /
- Bamboo Airways /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

MB đồng hành bồi đắp và lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam - Cuba
DNTH: Ngày 1/9, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel tới Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã trao đợt 1 khoản hỗ trợ trị giá 385 tỷ đồng ủng hộ nhân...

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
DNTH: Tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử...

Sơn Hải sắp “trình làng” trụ sở mới: Tháp đôi 17 tầng tại Hà Nội
DNTH: Tập đoàn Sơn Hải - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông nổi tiếng với các công trình chất lượng cao, tiến độ nhanh, thẩm mỹ và chế độ bảo hành lên tới 10 năm - vừa chính thức công bố kế hoạch...

Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
DNTH: Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước“80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được...

Gần 30% diện tích Khu công nghiệp Nam Pleiku được doanh nghiệp đặt cọc
DNTH: Sáng 28/8, tại Khu công nghiệp (KCN) Nam Pleiku – xã Bờ Ngoong, tỉnh Gia Lai, Chi nhánh KCN VRG Gia Lai (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê) đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Cao su Chư Sê: Vững vàng sản xuất, tiên phong bảo vệ an ninh Tổ quốc
DNTH: Ngày 15/8, tại xã Chư Sê (tỉnh Gia Lai), Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) đã tổ chức thành công “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2025.
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...