Báo Anh đánh giá Việt Nam đầy hứa hẹn trong chuỗi cung ứng toàn cầu

14:56 | 30/12/2020

DNTH: Báo Financial Times (Anh) ngày 28/12 cho biết các công ty đa quốc gia đang rốt ráo xây dựng cơ sở tại Việt Nam do Việt Nam đã khẳng định vị thế vững chắc với các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu và mạng lưới hiệp định thương mại tự do (FTA) ngày càng mở rộng, gồm cả FTA mới đây với Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Báo Anh đánh giá Việt Nam đầy hứa hẹn trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ảnh minh họa

Tờ báo khẳng định Việt Nam đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tờ báo dẫn lời chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital tại Thành phố Hồ Chí Minh Michael Kokalari, trong đó nhận định ngày càng có nhiều công ty nước ngoài đang chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, trong đó có Apple.

Công ty này đã bắt đầu sản xuất số lượng lớn tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam vào quý 2/2020 khi phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn đang phải áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hiện những doanh nghiệp mới chuyển đến Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Đó là thị trường lao động của Việt Nam không lớn như Trung Quốc, trong khi nhu cầu đất công nghiệp ngày càng tăng, đặc biệt là khu vực quanh Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung chủ yếu các nhà máy quần áo, đồ nội thất và các nhà xuất khẩu khác của Việt Nam.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vốn đã trong tình trạng quá tải trong khi Sân bay Long Thành đang được xây dựng, song dự kiến tới năm 2025 mới hoàn tất và đưa vào khai thác.

Bên cạnh đó, nhiều linh kiện được sử dụng để sản xuất các sản phẩm giá trị cao ở Việt Nam, từ vi mạch cho đến điện thoại thông minh, vẫn phải lấy nguồn từ Trung Quốc, Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) hoặc các nơi khác và được chuyển đến để lắp ráp ở Việt Nam.

Tuy vậy, giới kinh doanh vẫn nhận định thị trường Việt Nam đang “thích nghi” với tất cả những khó khăn, ngay cả trong bối cảnh đại dịch.

Cụ thể, các dự án xây dựng khu công nghiệp đang được triển khai. Ví dụ, GLP - nhà điều hành kho hàng lớn nhất châu Á, đang phát triển các dự án ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD trong 3 năm khi công ty này đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn duy trì được những con số ấn tượng. Bất chấp đại dịch, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ giảm 2% trong năm 2020 (tính đến tháng 11), ở mức 17,2 tỷ USD.

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 2,9% trong năm 2020, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới, và chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2021./.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

DNTH: Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực...

Ấn tượng từ Gala ROXMei “Đẹp và Chất" của ROX Group

​DNTH: Vừa qua, Gala “Đẹp và Chất" đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025, thời khắc ý nghĩa khởi đầu cho hành trình 30 năm thuận ích đến...

Nhà máy Đường An Khê nghiêm cấm sử dụng máy cơ giới gắp mía nguyên liệu

DNTH: Ngày 18/6, Nhà máy Đường An Khê (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) - đơn vị trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) ra thông báo về việc tuyệt đối không sử dụng máy cơ giới gắp mía nguyên liệu trong vụ sản xuất 2025-2026, nhằm...

PVcomBank khẳng định sứ mệnh cộng đồng cùng Robocon 2025

DNTH: Tối 13/6, các trận đấu cuối cùng của vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã diễn ra tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành, đại diện Ngân hàng TMCP...

Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

DNTH: Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục...

Mã vùng trồng – không có thì không xuất được, mà muốn có thì không dễ

DNTH: Trong câu chuyện của những người làm nông nghiệp xuất khẩu hôm nay, cụm từ “mã vùng trồng” không còn xa lạ.

XEM THÊM TIN