Bảo hộ nhãn hiệu “Mật ong hoa cà phê Gia Lai” và “Thuốc lá lá Krông Pa - Gia Lai”
13:23 | 17/11/2023
DNTH: Vừa qua, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai phối hợp UBND huyện Krông Pa công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong hoa cà phê Gia Lai” và “Thuốc lá lá Krông Pa - Gia Lai”.

Dự lễ công bố có ông Lưu Hoàng Long - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các viện, trường, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ.
Gia Lai hiện có khoảng 96.000 đàn ong với 292 hộ nuôi và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê. Tổng sản lượng mật ong khoảng 2.000 - 3.000 tấn/năm, chiếm 10% sản lượng mật của cả nước; chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ (chiếm khoảng 80% sản lượng mật ong toàn tỉnh), số còn lại tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Liên minh châu Âu. Sản phẩm thuốc lá lá Krông Pa được đánh giá cao về chất lượng bởi số giờ nắng rất lớn ở địa phương, đây là sản phẩm chủ lực của huyện với giá trị sản lượng 220 - 250 tỷ đồng, giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân.Theo đó, địa phương đặt mục tiêu đến năm 2025, phát triển ổn định 2.300 - 2.500 ha thuốc lá. Cùng với việc áp dụng quy trình canh tác tiên tiến, huyện Krông Pa đang xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thuốc lá với các doanh nghiệp. Đồng thời, áp dụng công nghệ lò sấy mới để hạn chế việc sấy bằng củi rừng, hướng đến phát triển bền vững 2.500 ha thuốc lá vào năm 2025.
Dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai” đã góp phần nâng cao danh tiếng, giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Đây cũng là công cụ để chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người nuôi ong và người tiêu dùng. Đồng thời, giúp tăng thu nhập, ổn định sinh kế cho người dân theo hướng bền vững.

Phát biểu tại Lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, Cục trưởng Lưu Hoàng Long nhấn mạnh việc thúc đẩy công tác bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất đặc thù, văn hóa truyền thống bản địa như cách làm của tỉnh Gia Lai là hướng đi phù hợp. Tuy nhiên, việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ chỉ là bước khởi đầu, công tác quản lý, kiểm soát để giữ gìn chất lượng và danh tiếng của sản phẩm mới là bài toán đặt ra cho chủ sở hữu. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, đối với các sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam đã, đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ, đặc biệt là quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi giá trị chưa cao, chất lượng nông sản chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế, chủ yếu mới chỉ tham gia ở công đoạn sản xuất sản phẩm thô, tỷ lệ chế biến, giá trị gia tăng thấp. Điều đó đòi hỏi phải thay đổi mô hình quản lý, tổ chức sản xuất, thương mại theo tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng mạnh mẽ để đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Trong khuôn khổ Lễ công bố, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thảo “Quản lý, khai thác, phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai”, tiến hành khảo sát thực địa tại Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam và Hợp tác xã Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 360 là những đơn vị tại tỉnh Gia Lai đã thành công trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong nông nghiệp, bước đầu có những thành công trong hoạt động xác lập và khai thác quyền sở hữu trí tuệ để nâng cao vị thế trên thương trường. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức trao Giấy Chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong thời gian vừa qua cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm của tỉnh.

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam
DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn
DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...
Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế
DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...