Bảo vệ thương hiệu và tầm quan trọng trong quản trị thương hiệu
18:53 | 19/09/2022
DNTH: Để tạo dựng thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay không phải là một điều dễ dàng với các doanh nghiệp. Bởi vấn đề hàng giả, hàng nhái đang diễn ra thường xuyên trên tất các các lĩnh vực khiến doanh nghiệp không những bị ảnh hưởng uy tín mà còn mất đi lợi thế cạnh tranh. Do đó, dù là trên thương trường trong nước hay quốc tế, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu thì bảo vệ thương hiệu là một việc làm quan trọng với mỗi doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu
Thương hiệu đối với doanh nghiệp là tài sản vô hình có tầm quan trọng cực kỳ lớn đối với thành công của chính doanh nghiệp đó. Vai trò cụ thể của việc bảo vệ sự an toàn cho thương hiệu đó là:
- Với nền kinh tế thị trường ngày càng đa dạng như hiện nay, khách hàng từ đó cũng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn về các sản phẩm phù hợp với mình. Việc doanh nghiệp thực hiện bảo vệ thương hiệu sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng hơn và quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn lâu dài.
- Khẳng định được thương hiệu sẽ giúp tạo ra những đặc điểm nổi bật và khác biệt. Điều này đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và giúp họ dễ phân biệt được hàng giả và hàng thật.
- Bảo vệ thương hiệu tốt chính là phương pháp hiệu quả nhất giúp bảo vệ danh dự, tên tuổi và uy tín của doanh nghiệp sản xuất trước những đối thủ cạnh tranh thậm chí là các thương hiệu giả mạo.
- Bảo vệ an toàn cho thương hiệu sẽ giúp bảo vệ chính những người tiêu dùng sản phẩm bởi khi sử dụng các sản phẩm giả sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu về đời sống thậm chí là sức khoẻ của họ.
Để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp cần làm gì?
Có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất đã lựa chọn bảo vệ cho thương hiệu của mình bằng cách quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đây là cách không phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi chi phí đầu tư là rất lớn. Vì vậy, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ chính là giải pháp bảo vệ thương hiệu hiệu quả nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.
Điều mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các đối tượng bao gồm sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích, thiết kế bố trí mạch tích hợp và chỉ dẫn địa lý. Quyền bảo hộ sẽ được xác lập thông qua việc xét và cấp văn bằng cho chủ sở hữu đối tượng dựa trên quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đăng ký bảo hộ không chỉ giúp thương hiệu được pháp luật bảo vệ mà còn tránh được những rủi ro, nhầm lẫn với các thương hiệu khác thuộc cùng lĩnh vực. Hơn nữa là yên tâm thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, tránh được các vấn đề tranh chấp phát sinh và có quyền sở hữu thương hiệu độc quyền tại vùng lãnh thổ quốc gia đã đăng ký.
Ưu điểm của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ nhằm các mục đích sau:
- Vấn đề bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp luôn được các nhà đầu tư chú trọng và lưu ý bởi “thương hiệu” chính là tài sản vô hình với họ. Vì vậy, một quốc gia có hệ thống pháp lý chặt chẽ, minh bạch trong việc bảo hộ thương hiệu sẽ tạo cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước một môi trường an toàn.
- Để xây dựng được một thương hiệu ghi sâu vào tâm trí khách hàng và được người tiêu dùng tin tưởng, doanh nghiệp đã phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để nâng cao chất lượng thương hiệu. Vì vậy, đăng ký bảo hộ sẽ giúp bảo vệ thương hiệu và những quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.
- Đối với các hàng hoá xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ không thể nào chống lại được những vấn nạn liên quan đến hàng giả, hàng nhái nếu không đăng ký bảo hộ thương hiệu tại nước sở tại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo vệ thương hiệu của các nhà xuất khẩu.
- Đăng ký bảo hộ thương hiệu giúp thúc đẩy hiệu quả tính sáng tạo, đổi mới kỹ thuật sản xuất. Đồng thời kích thích được khả năng cạnh tranh giữa các thương hiệu, các doanh nghiệp chứ không nhằm mục đích lợi dụng thương hiệu của các doanh nghiệp khác để tiêu thụ các sản phẩm của mình.
- Thực hiện đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo sẽ giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm từ nguồn thương hiệu đáng tin cậy, tránh được các vấn nạn về hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nắm rõ được những thông tin cần thiết nhất về sản phẩm mà mình đã lựa chọn như tên nhà sản xuất, xuất xứ, công dụng,... để đưa ra được quyết định đúng đắn khi mua hàng.
Bên cạnh việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo thì doanh nghiệp cũng nên có những biện pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời với các hành vi xâm phạm thương hiệu của doanh nghiệp mình. Một trong những giải pháp bảo vệ thương hiệu có thể áp dụng đầu tiên đó là xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao lòng tin của khách hàng và gia tăng sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Bên cạnh đó là một số biện pháp khác mà doanh nghiệp tham khảo và vận dụng như:
- Cảnh cáo vi phạm
- Xử lý hành vi xâm phạm
- Biện pháp dân sự khi có tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ.
- Biện pháp hình sự khi có hành vi xâm phạm quyền tác giả.
Internet Listening - Giải pháp giảm đo lường sức khỏe thương hiệu tối ưu
Để bảo vệ thương hiệu thì ngoài việc đăng ký quyền sở hữu cùng giải pháp cho các hành vi vi phạm thì doanh nghiệp cần phải đo lường sức khỏe thương hiệu và lắng nghe mạng xã hội xem đang nói gì về thương hiệu. Để từ đó, việc đưa ra phương án quản trị rủi ro khủng hoảng thương hiệu sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Và Internet Listening chính là giải pháp đo lường sức khỏe thương hiệu và lắng nghe mạng xã hội cực kỳ tối ưu mà các doanh nghiệp nên lựa chọn. Bằng cách áp dụng công nghệ trong quy trình phân tích dữ liệu bao gồm nguồn quét dữ liệu rộng, tự động phân loại dữ liệu và khả năng học máy giúp đánh giá dữ liệu chính xác.
Những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng các công cụ Internet Listening trong quá trình bảo vệ thương hiệu đó là:
- Khả năng tiếp cận nhanh chóng, kịp thời và chính xác các nguồn thông tin khác nhau đến từ các nền tảng mạng xã hội khác nhau.
- Dễ dàng theo dõi thương hiệu của doanh nghiệp và nắm bắt được thương hiệu của đối thủ cạnh tranh.
- Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được nâng cao tối ưu.
- Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều được hiện đại hoá.
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng được nâng cao hiệu quả.
Có thể thấy, bảo vệ thương hiệu đối với các doanh nghiệp luôn là một việc làm quan trọng và cần thiết chắc chắn không thể bỏ qua để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và chính những người tiêu dùng của doanh nghiệp.
Theo bizfly.vn
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- quản trị thương hiệu /
- bảo vệ thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Digiworld chính thức trở thành nhà phân phối các sản phẩm điện máy Hoà Phát và Funiki trên toàn quốc
DNTH: Với thoả thuận vừa ký kết, Digiworld sẽ phân phối toàn quốc các sản phẩm điện máy gia dụng mang thương hiệu Hòa Phát và Funiki.

Nước rửa tay diệt khuẩn 99,9% từ tinh dầu thiên nhiên của PineCare
DNTH: Thương hiệu PineCare vừa ra mắt sản phẩm nước rửa tay diệt khuẩn mới, kết hợp tinh dầu thông, cồn y tế và vitamin E, giúp tiêu diệt 99,9% vi khuẩn, đồng thời dưỡng ẩm và bảo vệ làn da nhạy cảm, phù hợp cho cả gia đình.

PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam
DNTH: ,Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội...

Wella – Di sản ngành tóc thế giới, Sản phẩm chăm sóc tóc tới từ chuyên gia
DNTH: Với hơn 145 năm lịch sử hình thành và phát triển, Wella Professionals là thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chăm sóc, tạo kiểu và nhuộm màu tóc chuyên nghiệp. Được tin dùng bởi hàng triệu nhà tạo mẫu tóc trên thế giới,...

Quadria Capital hoàn tất gọi vốn quý III vượt kỳ vọng
DNTH: Khoản vốn này sẽ được triển khai để thúc đẩy chuyển đổi ngành chăm sóc sức khỏe tại các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, trong đó có Việt Nam – một thị trường đang nổi lên với nhiều tiềm năng tăng trưởng bền...

Hành trình 50 năm đáng tự hào của Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai
DNTH: Trụ sở tại 170 Trường Chinh, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai không ồn ào phô trương, nhưng lại là cái tên gắn bó với hàng trăm tuyến đường, cây cầu khắp Tây Nguyên suốt nửa thế kỷ...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...