Bất cập thu phí BOT, VCCI đề xuất đổi cách tính giá
09:41 | 23/02/2018
DNTH: Cách xác định giá tối đa phí đường bộ trong đó có BOT theo toàn tuyến và chiều dài đường được giới chuyên gia cho rằng bộc lộ nhiều bất cập.
Góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh, trong đó chủ yếu là phí BOT, của Bộ Giao thông vận tải, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất giá tối đa phí đường bộ cần được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm chi phí vận tải tiết kiệm được của chủ phương tiện, thay cho cách theo toàn tuyến và chiều dài đường hiện nay.
Chỉ ra điểm bất hợp lý của cách tính phí đường bộ hiện hành, theo cơ quan này, không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trường hợp chất lượng đường cũ vẫn tốt và đang miễn phí cho người dân, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường và được thu phí. Nguyên nhân xuất phát từ việc căn cứ tính mức giá thu đã bỏ qua hoàn toàn các yếu tố về chất lượng giao thông trước khi có dự án.
Ngoài ra, khi áp dụng thu phí đường bộ toàn tuyến phải đảm bảo khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu 70 km, nhưng nếu các cơ quan thẩm quyền đồng ý thì chủ đầu tư vẫn được thu phí dù khoảng cách giữa cách trạm không đạt yêu cầu." Quy định như vậy dẫn tới tình trạng một đoạn đường dài 30 km người dân phải trả phí bằng đường dài 100 km...", đại diện VCCI dẫn chứng.
Theo VCCI, cách tính phí đường bộ dựa trên chi phí tiết kiệm được phù hợp với mọi loại dự án như nâng cấp cải tạo đường bộ, xây dựng đường mới... Ngoài ra, nguyên lý cơ bản của cách tính này là chủ đầu tư được hưởng 50% giá trị mà anh ta mang lại cho khách hàng của mình - chủ phương tiện.
![]() |
|
Cách tính phí đường bộ chưa hợp lý khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc tại một số trạm BOT thời gian qua. Ảnh: Nguyễn Thành |
Đại diện VCCI dẫn ví dụ, giả sử chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 tấn - 10 tấn đi từ điểm A đến B đường cũ là 500.000 đồng. Sau khi xây dựng dự án đường bộ mới thì chi phí này giảm xuống chỉ còn 300.000 đồng, phương tiện được hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, chủ đầu tư chỉ được phép thu ở mức giá tối đa là 100.000 đồng.
Lấy dẫn chứng dự án cáo tốc Bắc Nam phía Đông đang đứng trước bài toán khó về thu hút vốn đầu tư theo hình thức BOT, cơ quan này cũng cho rằng, nếu cách tính phí đường bộ như đề xuất được áp dụng sẽ tạo động lực để các chủ đầu tư lựa chọn bỏ tiền vào những dự án mang lại lợi ích nhiều nhất cho xã hội.
Việc quyết định mức độ ưu đãi, thu hút đầu tư có thể được điều chỉnh dựa vào tỷ lệ mà nhà đầu tư được phép thu trên “chi phí tiết kiệm được”. Đối với những dự án thông thường, mức giá tối đa chủ đầu tư được phép thu là 50% chi phí tiết kiệm được.
Còn đối với một số dự án khó thu hút đầu tư, Nhà nước có thể nâng mức này lên 60% hoặc 70% giúp chủ đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn.
Theo Anh Minh
VNE
Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền 24 tỉnh, thành tại Thành phố Hồ Chí Minh
DNTH: Nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường cho hàng Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại phường Vũng Tàu từ ngày 19-21/12.
Quảng Ngãi hoàn thành 100% chỉ tiêu 2025, GRDP tăng cao nhất vùng
DNTH: Trong năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, nhưng lãnh đạo tỉnh thẳng thắn chỉ ra những thách thức cần tập trung xử lý để tạo đà bứt phá giai đoạn 2026-2030.
Siết trách nhiệm các chủ thể tham gia livestream bán hàng
DNTH: Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua bổ sung nhiều quy định về định danh người bán bằng VneID, ràng buộc trách nhiệm các sàn thương mại điện tử và người livestream.
30 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ: Thúc đẩy hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu
DNTH: Ba thập kỷ sau bình thường hóa quan hệ, kinh tế - thương mại tiếp tục là trụ cột nổi bật trong hợp tác Việt - Mỹ. Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2025 nhấn mạnh định hướng mở rộng, cân bằng và bền vững trong giai...
"Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây, sửa nhà sau bão lũ lịch sử
DNTH: Sáng 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành trung ương và kết nối trực tuyến với nhiều địa phương để kiểm tra tiến độ “Chiến dịch Quang Trung”, chiến dịch thần tốc...
Đức Long Gia Lai hỗ trợ 1,2 tỷ đồng giúp người dân vùng bão lũ
DNTH: Với tinh thần “tương thân tương ái”, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) vừa có hành động thiết thực, trao tặng 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân Gia Lai khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 13 và trận lũ lịch sử vừa qua.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
