“Bắt tay” xây dựng thương hiệu nông sản sạch thời 4.0
15:59 | 29/11/2018
DNTH: Cần có sự “bắt tay” của doanh nghiệp với nông dân xây dựng thương hiệu nông sản, liên kết thực hiện đồng bộ các khâu từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, nhất là kiểm soát chất lượng nông sản.
Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại Diễn đàn xây dựng thương hiệu nông sản sạch do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.
Thiếu sự liên kết
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), đến nay 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, kim ngạch còn thấp do giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước. Nhiều sản phẩm được biết đến rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước và đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý nhưng vẫn còn hơn 80% lượng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác.

Các sản phẩm này được bán ra thị trường thế giới qua các thương hiệu nước ngoài. Do đó, người tiêu dùng nước ngoài vẫn còn chưa có khái niệm về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam. Đây là một sự yếu kém, thua thiệt lớn của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường nước ngoài.
Theo ông Trần Văn Khởi, quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, thực trạng phát triển ngành nông nghiệp nước ta trong những năm qua cho thấy, sản xuất chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ lẻ; phương thức sản xuất nông hộ, mạnh ai người nấy làm, sản phẩm dưới dạng sơ chế, không có nhãn hiệu. Đặc biệt ít có liên kết tổ chức sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị gắn với nhu cầu của thị trường tiêu thụ.
“Việc xây dựng thương hiệu là công việc hết sức cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng cho nông sản Việt” – ông Khởi khẳng định.
Nhiều giải pháp thiết thực
Tại diễn đàn, nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc tổ chức sản xuất và xây dựng nhãn hiệu hàng hóa đã được các diễn giả chia sẻ, thảo luận. Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nông sản mà có cả các đơn vị nghiên cứu giải pháp bày tỏ mong muốn được các cấp, ngành hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc xây dựng hệ sinh thái đa chức năng bao gồm: quản lý an toàn thực phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm, minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa, kết nối cung cầu và thương mại điện tử.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc HTX Rau an toàn VISA, để xây dựng thương hiệu hàng hóa cần phải tạo ra sản phẩm tốt và ổn định thông qua việc liên kết với nhiều vùng thế mạnh, thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau, phân bổ điều tiết sản xuất hợp lý giữa các vùng, cải thiện công nghệ thu hoạch, sơ chế, bảo quản sau thu hoạch hiệu quả nhằm giảm thiểu thất thoát, phát triển số lượng, ổn định chất lượng.

Đầu tư công nghệ tập trung vào sản phẩm nông sản có giá trị cao, đầu tư sử dụng bao bì chuyên nghiệp, chuẩn bị chu đáo mọi giấy tờ pháp lý liên quan, thiết kế logo, nhãn mác rõ ràng... tạo khả năng cạnh tranh, định vị hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đối với vấn đề đầu ra, cần tập trung lựa chọn kênh phân phối là khách hàng đủ năng lực, đủ tâm – tầm. Bên cạnh đó, thông qua sự giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, sẽ đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp bằng việc tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại... trong và ngoài nước.
Bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) bày tỏ, với thế mạnh của một quốc gia sản xuất nông nghiệp, được ưu đãi bởi thiên nhiên, khí hậu, sản phẩm nông nghiệp đa dạng, phong phú... chỉ khi vận dụng các công nghệ sản xuất nông nghiệp hiện đại cùng với áp dụng công nghệ 4.0 để quản trị sản xuất, minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa và các quy trình sản xuất, thực hành tốt, chúng ta mới giữ vững được thị trường tiêu thụ nông sản nội địa và dần chinh phục thế giới.

Bắc Ninh nỗ lực giảm nghèo bền vững: Hành trình đánh thức nội lực, đổi thay số phận
DNTH: Một buổi sớm tháng Bảy, ông Nguyễn Văn Hòa (63 tuổi, xã Lục Ngạn, tỉnh Bắc Ninh) lặng lẽ tưới cho gốc vải trĩu quả trong vườn. Cách đây 5 năm, ông vẫn là hộ nghèo, sống dựa vào vài con gà và gánh củi mỗi ngày. “Không có...

Bắc Ninh: Đẩy mạnh khởi nghiệp - Tạo sinh kế ổn định gắn với chương trình giảm nghèo bền vững
DNTH: Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp...

Tưới ngập – khô xen kẽ: Thay đổi nhỏ cho bài toán lớn trồng lúa
DNTH: Kỹ thuật tưới ngập – khô xen kẽ (AWD) đang nổi lên như một giải pháp thực tiễn, phù hợp với điều kiện canh tác lúa tại nhiều vùng đồng bằng. Không phải là công nghệ đắt đỏ hay đòi hỏi máy móc hiện đại, AWD chỉ là...

Hành trình bền bỉ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Cầu Đồng 9
DNTH: Từ một vùng quê thuần nông còn nhiều khó khăn, thôn Cầu Đồng 9 ( Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới khang trang, đời sống nhân dân đổi thay từng ngày. Đó là kết quả của...

Bắc Giang: Nông nghiệp giữ vững ổn định, hướng đến phát triển bền vững
DNTH: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân, bức tranh kinh tế Bắc Giang quý I năm 2025 đã ghi nhận nhiều điểm sáng, đặc biệt trong lĩnh vực...

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng để doanh nghiệp phát triển
Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại khu vực nông thôn Việt Nam. Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp SMEs giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...