BIDV cảnh báo về cuộc gọi, tin nhắn mạo danh BIDV, CIC
09:30 | 16/09/2025
DNTH: Sau sự cố liên quan đến thông tin tín dụng tại Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông tin tới Quý khách hàng khẳng định: Hệ thống công nghệ thông tin của BIDV là độc lập, đồng thời cảnh báo khách hàng trước các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh BIDV.
Theo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, CIC là một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về: tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.
“Hệ thống Công nghệ thông tin của BIDV độc lập với hệ thống công nghệ thông tin của CIC và hiện đang hoạt động bình thường. BIDV thường xuyên tăng cường rà soát, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng”, ngân hàng này khẳng định.
Ngân hàng này cho biết, việc thu thập, xử lý, khai thác, sử dụng, trao đổi, cung cấp trái phép thông tin tín dụng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các đối tượng xấu có thể lợi dụng các thông tin này để mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng nhằm lừa đảo, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng.
Một số hình thức lừa đảo có thể bao gồm: gọi điện, nhắn tin giả mạo để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, mã xác thực CVV/CVC, mã bảo mật OTP...
BIDV khẳng định: Theo quy định hiện hành (Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 05/12/2023 về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 về ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng), BIDV không cung cấp cho CIC các thông tin về tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.
Vì vậy, giao dịch thẻ tín dụng và ngân hàng điện tử của Quý khách tại BIDV không bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố tại CIC.
Tuy nhiên, BIDV nhận định tội phạm mạng có thể lợi dụng thông tin về sự cố để mạo danh ngân hàng, CIC, cơ quan công an… nhằm lừa đảo khách hàng.
“Tuyệt đối cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn mạo danh”
Để bảo vệ an toàn thông tin và tài sản, BIDV tiếp tục khuyến nghị Quý khách hàng: Tuyệt đối cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn, email mạo danh BIDV, CIC, cơ quan công an…; Không cung cấp số thẻ, ngày hết hạn, CVV/CVC, OTP, PIN; mật khẩu đăng nhập BIDV SmartBanking cho bất kỳ ai, trong bất kỳ tình huống nào; Không nhấn vào link trong tin nhắn/email.
“BIDV KHÔNG gửi link tới khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin hoặc cài đặt phần mềm”, ngân hàng thuộc big 4 khẳng định và khuyến nghị khách hàng chỉ tải và cài đặt ứng dụng từ kho ứng dụng chính thức AppStore (iOS) hoặc CH Play (Android); theo dõi thường xuyên lịch sử giao dịch.
Trong trường hợp khách hàng phát hiện bất thường, BIDV đề nghị liên hệ ngay tới tổng đài chăm sóc khách hàng BIDV: 1900 9247 để được kịp thời hỗ trợ.
BIDV cam kết luôn duy trì và tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin nhằm bảo vệ tối đa thông tin và quyền lợi của khách hàng.
Trước đó, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) cũng cho biết, những ngày qua, BIC liên tục nhận được phản ánh của khách hàng. Theo đó, nhiều đối tượng đã giả mạo danh nghĩa BIC, sử dụng hợp đồng bảo hiểm giả, các website giả mạo...để đánh lừa khách hàng.

Các hình thức giả mạo bao gồm: Giả mạo cán bộ BIC nhắn tin (Facebook, Telegram, Zalo...) hoặc gửi email thông báo hợp đồng bảo hiểm với nội dung sai lệch, mã số không tồn tại; tạo website có tên miền gần giống với BIC, giả mạo giao diện và thông tin để tạo lòng tin; Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền qua tài khoản không chính thống.
BIC khẳng định, website chính thức của BIC là: www.bic.vn và www.mybic.vn. Mọi website khác có tên miền tương tự đều không phải là website của BIC. Fanpage chính thức của BIC có dấu tích xanh: facebook.com/BIDV.Insurance.Corp.
Bên cạnh đó, BIC không phát hành hợp đồng bảo hiểm qua tin nhắn, không xác minh hoặc từ nguồn không rõ ràng; không yêu cầu khách hàng thanh toán qua tài khoản cá nhân hoặc bên thứ ba.
Doanh nghiệp này cũng đã đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai chưa xác minh rõ ràng; liên hệ trực tiếp với BIC qua Hotline: 1900 9456 hoặc Zalo OA, Fanpape chính thức của để xác minh thông tin.
HảiTrungKim
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- CIC /
- ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam /
- BIDV /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
LocPhat Pay - Công cụ quản lý dòng tiền tối ưu, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt
DNTH: Ngày 10/12, LPBank vừa ra mắt LocPhat Pay - nền tảng quản trị dòng tiền tập trung hướng tới doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa điểm bán, chuỗi bán lẻ, logistics và các doanh nghiệp dịch vụ.
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”
DNTH: Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh...
Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
DNTH: Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã quyết định trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây...
Agribank cùng Thành phố Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số, tài trợ Kiosk thông minh phục vụ hành chính công
DNTH: Agribank vinh dự là đơn vị tài trợ Kiosk, đồng hành cùng TP Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công tiện ích, nhanh chóng, minh bạch; góp phần thực hiện chiến...
Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank
DNTH: Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại...
Agribank xanh hóa tín dụng – “Cầu nối” để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam
DNTH: Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam. Thực tế cho thấy, đến nay, dư nợ của...
Đô thị cuộc sống
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu