BIDV cảnh báo về cuộc gọi, tin nhắn mạo danh BIDV, CIC
09:30 | 16/09/2025
DNTH: Sau sự cố liên quan đến thông tin tín dụng tại Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông tin tới Quý khách hàng khẳng định: Hệ thống công nghệ thông tin của BIDV là độc lập, đồng thời cảnh báo khách hàng trước các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh BIDV.
Theo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, CIC là một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về: tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.

“Hệ thống Công nghệ thông tin của BIDV độc lập với hệ thống công nghệ thông tin của CIC và hiện đang hoạt động bình thường. BIDV thường xuyên tăng cường rà soát, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng”, ngân hàng này khẳng định.
Ngân hàng này cho biết, việc thu thập, xử lý, khai thác, sử dụng, trao đổi, cung cấp trái phép thông tin tín dụng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các đối tượng xấu có thể lợi dụng các thông tin này để mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng nhằm lừa đảo, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng.
Một số hình thức lừa đảo có thể bao gồm: gọi điện, nhắn tin giả mạo để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, mã xác thực CVV/CVC, mã bảo mật OTP...
BIDV khẳng định: Theo quy định hiện hành (Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 05/12/2023 về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 về ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng), BIDV không cung cấp cho CIC các thông tin về tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.
Vì vậy, giao dịch thẻ tín dụng và ngân hàng điện tử của Quý khách tại BIDV không bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố tại CIC.
Tuy nhiên, BIDV nhận định tội phạm mạng có thể lợi dụng thông tin về sự cố để mạo danh ngân hàng, CIC, cơ quan công an… nhằm lừa đảo khách hàng.
“Tuyệt đối cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn mạo danh”
Để bảo vệ an toàn thông tin và tài sản, BIDV tiếp tục khuyến nghị Quý khách hàng: Tuyệt đối cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn, email mạo danh BIDV, CIC, cơ quan công an…; Không cung cấp số thẻ, ngày hết hạn, CVV/CVC, OTP, PIN; mật khẩu đăng nhập BIDV SmartBanking cho bất kỳ ai, trong bất kỳ tình huống nào; Không nhấn vào link trong tin nhắn/email.
“BIDV KHÔNG gửi link tới khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin hoặc cài đặt phần mềm”, ngân hàng thuộc big 4 khẳng định và khuyến nghị khách hàng chỉ tải và cài đặt ứng dụng từ kho ứng dụng chính thức AppStore (iOS) hoặc CH Play (Android); theo dõi thường xuyên lịch sử giao dịch.
Trong trường hợp khách hàng phát hiện bất thường, BIDV đề nghị liên hệ ngay tới tổng đài chăm sóc khách hàng BIDV: 1900 9247 để được kịp thời hỗ trợ.
BIDV cam kết luôn duy trì và tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin nhằm bảo vệ tối đa thông tin và quyền lợi của khách hàng.
Trước đó, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) cũng cho biết, những ngày qua, BIC liên tục nhận được phản ánh của khách hàng. Theo đó, nhiều đối tượng đã giả mạo danh nghĩa BIC, sử dụng hợp đồng bảo hiểm giả, các website giả mạo...để đánh lừa khách hàng.

Các hình thức giả mạo bao gồm: Giả mạo cán bộ BIC nhắn tin (Facebook, Telegram, Zalo...) hoặc gửi email thông báo hợp đồng bảo hiểm với nội dung sai lệch, mã số không tồn tại; tạo website có tên miền gần giống với BIC, giả mạo giao diện và thông tin để tạo lòng tin; Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền qua tài khoản không chính thống.
BIC khẳng định, website chính thức của BIC là: www.bic.vn và www.mybic.vn. Mọi website khác có tên miền tương tự đều không phải là website của BIC. Fanpage chính thức của BIC có dấu tích xanh: facebook.com/BIDV.Insurance.Corp.
Bên cạnh đó, BIC không phát hành hợp đồng bảo hiểm qua tin nhắn, không xác minh hoặc từ nguồn không rõ ràng; không yêu cầu khách hàng thanh toán qua tài khoản cá nhân hoặc bên thứ ba.
Doanh nghiệp này cũng đã đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai chưa xác minh rõ ràng; liên hệ trực tiếp với BIC qua Hotline: 1900 9456 hoặc Zalo OA, Fanpape chính thức của để xác minh thông tin.
HảiTrungKim
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- CIC /
- ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam /
- BIDV /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

ABBANK ra mắt giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành may mặc và sản xuất sợi
DNTH: Nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp trong ngành may mặc và sản xuất sợi – một trong những lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chính thức giới thiệu giải pháp tài chính thiết kế riêng, tích...

Agribank tiến tới phủ sóng Giải pháp Quầy giao dịch thông minh đến hơn 2.200 điểm giao dịch
DNTH: Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, Agribank không chỉ tái hiện chặng đường lịch sử 37 năm hình thành và phát triển mà còn bứt phá mạnh mẽ, phô diễn tầm vóc tiên phong trong công...

Thông báo của VPBank liên quan đến sự cố an ninh mạng tại CIC
DNTH: Liên quan tới sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) vừa được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) công bố với kết quả ban đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá...

Thịnh vượng bền vững, VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh
DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) đồng sáng lập. Đây là dấu mốc khẳng...

OPES vượt 109% kế hoạch lợi nhuận nửa đầu năm, sẵn sàng tăng tốc giai đoạn cuối năm
DNTH: Tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES (OPES) ghi nhận lợi nhuận trước thuế vượt 109% kế hoạch trong nửa đầu năm 2025, khẳng định sức bật và khả năng thích ứng linh hoạt giữa bối cảnh thị...

VPBankS nhận giải thưởng "Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2025
DNTH: Hà Nội, ngày 18 tháng 8 năm 2025 – Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2025 - Best Companies to Work for in Asia 2025, trong khuôn khổ HR Asia Awards 2025.
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...