Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng phương án quản lý tài sản hạ tầng đường sắt

15:06 | 06/10/2023

DNTH: Đề án nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc xác định đơn vị được giao vốn bảo trì đường sắt sau khi Tổng Công ty Đường sắt không còn là đối tượng ngân sách thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Theo Bộ GTVT, Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý (gọi tắt là Đề án) nhằm tách bạch giữa chức năng quản lý Nhà nước của cơ quan Nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả sử dụng khối tài sản trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng này.

Nội dung quan trọng tại Đề án là việc giao quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ) quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo hình thức không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2030.

Sau khi Đề án được phê duyệt, giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; nghiên cứu xác định những tài sản phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc giao tài sản theo hình thức đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về đường sắt và pháp luật khác có liên quan nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Đối với cơ chế thực hiện quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị giao Cục Đường sắt Việt Nam đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để thực hiện quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy định của Nghị định 32/2019 quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.

Cục Đường sắt Việt Nam đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam việc quản lý sửa chữa định kỳ công trình, sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2, kiểm định, quan trắc và các công tác khác đối với một số nhiệm vụ của chủ đầu tư. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thực hiện nhiệm vụ nêu trên theo quy định của pháp luật về xây dựng công trình.

Sự kiện - Bộ GTVT trình Thủ tướng phương án quản lý tài sản hạ tầng đường sắt
Sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không còn trực thuộc Bộ GTVT, việc xác định đơn vị được giao vốn bảo trì đường sắt liên tục bị đình trệ.

Bộ GTVT cho biết trong quá trình xây dựng Đề án, Bộ đã cân nhắc 3 phương án. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ của Đề án sớm được phê duyệt, việc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật ít nhất, theo quy định của pháp luật, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 2 như trong tờ trình, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến đồng thuận của các bộ, ngành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được chuyển về Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp quản lý năm 2018, việc xác định đơn vị được giao vốn bảo trì đường sắt (khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng) liên tục bị đình trệ.

Điều này là do Bộ Tài chính cho rằng, giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế đường sắt cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam như các năm 2019 là không phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 49, Luật Ngân sách nhà nước và khoản 1, Điều 31, Nghị định số 163/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Ngân sách nhà nước, về phân cấp quản lý ngân sách và mối quan hệ giữa ngân sách các cấp. Lý do được đưa ra là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không phải đối tượng ngân sách trực thuộc Bộ GTVT.

Do các vướng mắc trên, việc giao dự toán và ký kết các hợp đồng bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt các năm 2020, 2021 thường chỉ có thể được thực hiện vào quý 2, sau khi Chính phủ ra Nghị quyết gỡ khó tạm thời, gây khó khăn cho tất cả bên liên quan, thay vì triển khai ngay từ đầu năm.

Người đưa tin

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Sun Group hợp tác với Tập đoàn giáo dục hàng đầu Thế giới đến từ Thụy Sĩ, phát triển Học viện đào tạo Du...

DNTH: Ngày 25/08/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng EHL Hospitality Business School (EHL) - tập đoàn giáo dục hơn 130 năm tuổi đến từ Thụy Sĩ được mệnh danh là “Đại học Harvard” trong đào tạo quản trị...

TH true MILK thức xuyên đêm 1/9 tặng sữa, nước cho người dân và các chiến sĩ

DNTH: Tất cả các điểm phát sữa và đồ uống của Tập đoàn TH (TH true MILK) sẽ trực từ chiều 1/9, xuyên đêm 1/9 đến 14h ngày 2/9, trao tận tay hàng triệu suất sữa và đồ uống đến người dân và các chiến sĩ.

Doanh nghiệp Việt củng cố nội lực trước thềm kỷ nguyên vươn mình

DNTH: Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề để bứt phá về kinh tế và vị thế quốc gia. Đồng hành cùng đất nước, ROX Group triển khai chiến lược quản trị hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số và củng cố năng lực quản trị...

Nâng cao năng lực và tạo cơ hội cho người trẻ – động lực phát triển bền vững quốc gia trong kỷ nguyên mới

DNTH: Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam năm 2025 (VCSF 2025) tại Hà Nội. Với chủ...

Pharmacity hợp tác với Nestlé Việt Nam mở rộng danh mục dinh dưỡng chính hãng

DNTH: Vừa qua, Hệ thống nhà thuốc Pharmacity và Nestlé Health Science – bộ phận chuyên trách về lĩnh vực sức khỏe và dinh dưỡng thuộc Tập đoàn Nestlé – đã ký kết hợp tác chiến lược. Mục tiêu hợp tác chiến lược giữa hai bên...

Quỹ Thiện Tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước của chủ tịch nước

DNTH: Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vừa ký quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup. Đây là phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước, ghi nhận hành trình 19 năm...

XEM THÊM TIN