Bộ GTVT bác đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu '40 tuổi' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
16:53 | 07/11/2021
DNTH: Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, các toa xe Tổng công ty Đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021 vào chiều tối ngày 6/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin đến báo chí xung quanh thông tin Nhật Bản tặng 37 toa tàu đã sử dụng 40 năm cho ngành đường sắt Việt Nam.
Theo Thứ trưởng, tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải... cho phép nhập khẩu 37 toa tàu được phía Nhật Bản tặng, cho.

Theo ông Đông, sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc này, Bộ Giao thông vận tải đã rất nghiêm túc và đang lấy ý kiến các Bộ, ngành. Dự kiến, một vài ngày tới, bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải rất nghiêm túc xem xét vì đây trong điều kiện khó khăn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bối cảnh dịch Covid - 19 khó huy động vốn để có các phương tiện. Song việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Đông cho hay, Luật đường sắt năm 2017, tại Điều 32 đã quy định về đăng kiểm các phương tiện. Trong đó, với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Đồng thời, phải được đăng kiểm định kỳ đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định, với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm đối với toa xe, dưới 15 năm với đầu máy chở khách và chở hàng .
"Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy, các toa xe mà Tổng công ty Đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm. Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật", ông Đông nêu rõ.
Vẫn theo ông Đông, về khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, còn của Việt Nam khổ hiện nay là 1.000 mm nên khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại.
"Theo Tổng công ty báo cáo, mặc dù được cho nhưng vận chuyển số toa xe về vẫn phải hoán cải với chi phí khoảng 140 tỷ đồng. Trong khi đó, Việt Nam có các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi cho là việc phát triển công nghiệp đường sắt cũng là yếu tố cần xem xét", Thứ trưởng Đông nói.
Thứ trưởng Đông khẳng định: "Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là không đồng thuận vấn đề này và sẽ báo cáo sớm".

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...