Bộ GTVT bác đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu '40 tuổi' của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
16:53 | 07/11/2021
DNTH: Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, các toa xe Tổng công ty Đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021 vào chiều tối ngày 6/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin đến báo chí xung quanh thông tin Nhật Bản tặng 37 toa tàu đã sử dụng 40 năm cho ngành đường sắt Việt Nam.
Theo Thứ trưởng, tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải... cho phép nhập khẩu 37 toa tàu được phía Nhật Bản tặng, cho.
Theo ông Đông, sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc này, Bộ Giao thông vận tải đã rất nghiêm túc và đang lấy ý kiến các Bộ, ngành. Dự kiến, một vài ngày tới, bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải rất nghiêm túc xem xét vì đây trong điều kiện khó khăn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bối cảnh dịch Covid - 19 khó huy động vốn để có các phương tiện. Song việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.
Thứ trưởng Đông cho hay, Luật đường sắt năm 2017, tại Điều 32 đã quy định về đăng kiểm các phương tiện. Trong đó, với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Đồng thời, phải được đăng kiểm định kỳ đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định, với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm đối với toa xe, dưới 15 năm với đầu máy chở khách và chở hàng .
"Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy, các toa xe mà Tổng công ty Đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm. Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật", ông Đông nêu rõ.
Vẫn theo ông Đông, về khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, còn của Việt Nam khổ hiện nay là 1.000 mm nên khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại.
"Theo Tổng công ty báo cáo, mặc dù được cho nhưng vận chuyển số toa xe về vẫn phải hoán cải với chi phí khoảng 140 tỷ đồng. Trong khi đó, Việt Nam có các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi cho là việc phát triển công nghiệp đường sắt cũng là yếu tố cần xem xét", Thứ trưởng Đông nói.
Thứ trưởng Đông khẳng định: "Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là không đồng thuận vấn đề này và sẽ báo cáo sớm".
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu