Bộ TT&TT: Tiếp tục chuẩn hóa thông tin thuê bao, chặn cuộc gọi rác

20:39 | 07/12/2023

DNTH: Liên quan đến cuộc chiến ngăn chặn SIM rác, Phó Cục trưởng cục Viễn thông cho biết đã tiếp tục yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), của ngành TT&TT trong tháng 11/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới chiều 7/12, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng, SIM rác, cuộc gọi rác là vấn đề nhức nhối của ngành Viễn thông.

Do đó, Cục Viễn thông vẫn đang cùng các đơn vị liên quan, các nhà mạng để giải quyết tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

1
Số lượng thuê bao phát triển mới đã giảm.

Ông Nhã cho biết, trong tháng 9, có 1,4 triệu thuê bao của các nhà mạng phát triển mới và con số này đã giảm còn 1,23 triệu thuê bao trong tháng 10/2023. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng thuê bao phát triển mới đã giảm đi, thông qua việc đã có sự hợp tác rất chặt chẽ của các nhà mạng.

“Trong thời gian tới Cục Viễn thông vẫn cùng các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa các thông tin thuê bao”, ông Nhã cho biết.

Bên cạnh đó, ông Nhã cho biết đến tháng 10/2023 các thuê bao, giấy tờ trên 10 SIM đã được thực hiện chuẩn hóa, trùng khớp với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với đó, tiếp tục yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn. Đây là những chỉ đạo rất mạnh mẽ, quyết liệt của lãnh đạo Bộ TT&TT trong việc giảm thiểu cuộc gọi rác.

2
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng cục Viễn thông thông tin tại họp báo.

Ông Nhã cũng cho biết, Cục Viễn thông cũng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, thúc đẩy tăng cường việc triển khai định danh cuộc gọi, đây là chỉ đạo rất quyết liệt và nhận được hưởng ứng của các đơn vị, các doanh nghiệp. “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục triển khai các biện pháp này”, ông Nhã nói.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cũng mong muốn người dân, cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền cùng cơ quan quản lý Nhà nước để chung tay ngăn chặn tình trạng SIM rác, cuộc gọi, tin nhắn rác.

Thanh tra diện rộng, xử lý nghiêm tình trạng SIM kích hoạt sẵn

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý triệt để vấn đề SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ trên thị trường, quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao viễn thông di động, ngày 31/3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao đối với các chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các tổ chức/cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM.

Đồng thời, Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh/thành phố phối hợp chỉ đạo thực hiện, yêu cầu 8 doanh nghiệp viễn thông di động trích xuất dữ liệu thông tin thuê bao cung cấp cho các Sở Thông tin và Truyền thông phục vụ công tác thanh tra; chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông tham mưu thành lập các đoàn thanh tra tại 8 doanh nghiệp viễn thông di động.

Hiện nay, trên toàn quốc có 82 đoàn thanh tra với tổng số 445 cán bộ đang triển khai thanh tra đồng loạt trên cả nước đối với 8 doanh nghiệp viễn thông di động, chi nhánh của 8 doanh nghiệp viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao (Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai 8 đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai 74 đoàn).

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.

Đối tượng thanh tra trọng tâm là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin của tổ chức/cá nhân hoặc sử dụng thông tin của mình để đăng ký, kích hoạt trước nhiều SIM để lưu thông ra thị trường, trong đó bao gồm cả các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông thiết lập; việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ quản lý thông tin thuê bao của doanh nghiệp viễn thông; phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thông tin thuê bao.

Theo Người Đưa Tin

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Trường Sĩ quan Lục quân 1: Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

DNTH: Những năm gần đây, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những khâu đột phá...

AI thay đổi cục diện thị trường việc làm

DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...

Chuyển đổi số, AI bùng nổ – nhưng có một vị trí không bao giờ 'lỗi thời'

DNTH: Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển đổi số và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), một vị trí vẫn giữ vững...

141 đội tranh tài công nghệ AIoT trong sân chơi thiết kế điện tử lớn nhất Việt Nam

DNTH: Cuộc thi thiết kế điện tử Việt Nam 2025 thu hút 141 đội sinh viên từ 27 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia với chủ đề hệ thống nhúng và công nghệ AIoT, khẳng định sức hấp dẫn của sân chơi học thuật công nghệ...

MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

DNTH: Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một...

XEM THÊM TIN