Bốn lời khuyên bắt đầu kinh doanh trực tuyến ngành điện tử tiêu dùng

15:22 | 25/10/2018

DNTH: Lời khuyên đưa ra cách lựa chọn đúng ngành hàng, mặt hàng, thích ứng để phát triển trên thị trường kinh doanh online.

Ông Nguyễn Hữu Huynh- Giám đốc phát triển kinh doanh ngành hàng điện tử tại Shopee chia sẻ, thay đổi theo thời cuộc hiểu rõ về sản phẩm kinh doanh, lựa chọn kênh bán hàng phù hợp... là những bí kíp giúp chủ shop kinh doanh ngành hàng điện tử tiêu dùng đánh đâu thắng đó khi lấn sân cuộc chơi thương mại điện tử.

Ông Huynh có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thiết bị điện tử, giải pháp CNTT tại thị trường Đông Dương và gần 5 năm trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Ông đã đưa ra bốn lời khuyên, giúp các bạn trẻ nhìn nhận rõ hơn về kinh doanh trực tuyến, và có thể ứng dụng cho mục tiêu khởi nghiệp của mình.

Thay đổi hoặc thua cuộc

Ông Huynh nhận định, khác với lĩnh vực offline, kinh doanh trực tuyến thay đổi rất nhanh và "nguy hiểm", đến mức nếu không kịp thay đổi, bạn sẽ trở thành kẻ thua cuộc. Lấy ví dụ cách đây 10 năm, việc mua một sản phẩm công nghệ gặp khó khăn khi phải dành thời gian ghé thăm các cửa hàng offline, tìm hiểu sản phẩm rồi mới quyết định mua hàng. Còn hiện nay, chỉ với một cú click chuột trên các trang thương mại điện tử là khách hàng sẽ được giao hàng tận nơi dù ở bất cứ đâu.

Những tiện ích này tạo ra bước thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng, kéo theo chiếc lược mới của các hãng tập trung phát triển cùng các kênh thương mại điện tử.

Tại Shopee, các thương hiệu Xiaomi, Asus, Nokia sẵn sàng tung các sản phẩm, chương trình khuyến mãi độc quyền dành riêng cho khách hàng. Ngay cả các nhà bán lẻ truyền thống cũng có sự thay đổi mạnh mẽ khi hợp tác chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử để mở rộng hoạt động kinh doanh.

"Điều này đồng nghĩa, nếu bạn không thay đổi để thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường online, hành vi tiêu dùng, sự phát triển bùng nổ của các nhà bán hàng online và công nghệ mới hỗ trợ online thì bạn sẽ bị bỏ lại rất xa, và có thể bị loại khỏi cuộc chơi ngay lập tức" vị giám đốc phát triển kinh doanh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Huynh, Giám đốc phát triển kinh doanh của ngành hàng điện tử tại Shopee.

Ông Nguyễn Hữu Huynh, Giám đốc phát triển kinh doanh của ngành hàng điện tử tại Shopee.

Chọn kênh bán hàng online

Chọn kênh bán hàng online cũng tương tự như bán hàng truyền thống, phải là nơi thu hút đông người, thuận tiện mua bán, chi phí phải chăng,... nhưng nhiều người lại bỏ qua điểm quan trọng này.

Theo ông Huynh, để có cơ hội thành công lớn, bạn nên chọn sàn thương mại điện tử có đảm bảo các hoạt động về tài chính, có lượng truy cập "khủng" sẽ giúp bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng ở khắp mọi miền đất nước một cách nhanh chóng với chi phí phù hợp.

Vị đại diện của trang thương mại điện tử này cho biết, Shopee hiện tại thu hút được gần như toàn bộ các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam. Và hàng triệu nhà bán hàng cá nhân, cửa hàng, đại lý, siêu thị hợp tác và phát triển hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm và dịch vụ đến tận khắp mọi nhà với chi phí hợp lý và dịch vụ tiện lợi.

Ngoài ra, Shopee liên tục đầu tư vào các chiến dịch mua sắm lớn, với chương trình marketing tầm cỡ nhằm kích thích mua sắm, thu hút khách hàng đến với các gian hàng. Do đó, có thể nói đây là nơi phù hợp cho việc bắt đầu cơ hội kinh doanh của bạn. 

Bắt đầu với mặt hàng phù hợp

Việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hiểu biết của bạn về sản phẩm đó, thị trường sản phẩm đó, nhà cung cấp, nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, các dịch vụ kèm theo, tính mùa vụ,... Do vậy, các bạn cần cân nhắc khi quyết định nên chọn sản phẩm nào bởi điều này rất quan trọng, có thể quyết định thành bại sự nghiệp kinh doanh của bạn.

Nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu thì sẽ có hàng nghìn cơ hội tiếp cận với các sản phẩm, thương hiệu để có thể bắt đầu kinh doanh và kết nối đến hàng triệu khách hàng đang hàng ngày mua sắm trên các trang thương mại điện tử nói chung và Shopee nói riêng.

Xây dựng uy tín nhà bán hàng

Uy tín của nhà bán hàng là yếu tố quyết định giúp giữ chân các "thượng đế". Do đó, việc xây dựng niềm tin, cung cấp các sản phẩm chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng "5 sao" là các yếu tố cần thiết để bạn từng bước phát triển và khẳng định mình với hình thức kinh doanh này.

Một trong những cách nâng cao uy tín của nhà bán là thường xuyên cập nhật xu hướng tiêu dùng mới, tập khách hàng mới, các dịch vụ mới về giao hàng, vận chuyển, khuyến mãi,...

Bên cạnh đó, việc chọn sàn thương mại điện tử độ phủ lớn, tài chính ổn định, nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng để hợp tác cũng là cách để xây dựng uy tín với cộng đồng khách hàng mua sắm online.

Cụ thể, Shopee có đầy đủ các bộ phận liên quan để sẵn sàng hỗ trợ bạn giải đáp mọi thắc mắc và khó khăn trong quá trình hợp tác bán hàng.

Kinh doanh trực tuyến vốn là cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhưng nếu bạn biết cách ứng phó linh hoạt trước mọi xu hướng, thay đổi của thị trường, cũng như lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp, cơ hội thành công hoàn toàn nằm trong tầm tay.

(Nguồn: Shopee)

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bất ngờ với lãi suất vay mua nhà của ngân hàng VPBank

DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã điều chỉnh thêm lãi suất ưu đãi vay mua nhà dành cho nhóm khách hàng trẻ từ 18-35 tuổi. Mức lãi suất 6,1%/năm cố định trong 12 tháng, ân hạn gốc 24 tháng của VPBank triển khai được...

Tận hưởng hệ sinh thái đặc quyền dành cho khách hàng ưu tiên PVcomBank

DNTH: Hướng tới mục tiêu đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo giá trị, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi “Mở lối đặc quyền, khẳng định chất riêng” từ ngày 14/7 đến hết...

Cổ đông SHB sắp nhận cổ tức 13%, tiếp tục tăng vốn lên 45.942 tỷ đồng

DNTH: Vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (mã: SHB) sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau khi thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank – “săn” vận may gần 4 tỷ đồng

DNTH: Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.

Nam A Bank (NAB): Lợi nhuận 6 tháng đạt trên 2.500 tỷ, tổng tài sản vượt mốc 315.000 tỷ đồng

DNTH: Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng mạnh của hoạt động tín...

VPBank và LOTTE C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

DNTH: Hà Nội, 11/07/2025), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.

XEM THÊM TIN