“Cá mập” Nguyễn Xuân Phú xây dựng tập đoàn ngàn tỷ từ số vốn 20 triệu
15:20 | 18/10/2020
DNTH: Shark Phú là minh chứng sống cho việc học tập không ngừng sẽ đưa ta tới thành công. Chỉ từ số vốn ít ỏi, ông đã sáng lập nên để chế đồ gia dụng lớn nhất nhì Việt Nam
Shark Phú tên thật là Nguyễn Xuân Phú sinh năm 1971, lớn lên trong một gia đình không được khá giả nhưng có truyền thống hiếu học tại Hà Đông, Hà Nội.
Bố ông là người gốc Nghệ An, từ nhỏ ông đã được giáo dục một cách nghiêm khắc và truyền thống hiếu học từ người cha. Cha mẹ ông tuy phải làm việc hết sức vất vả nhưng lại cho ông toàn bộ thời gian dùng để học hành. Chính vì tình yêu thương đó đã khiến ông không ngừng nỗ lực học tập.
Sau khi tốt nghiệp THPT, ông thi đỗ và theo học ngành tài chính kế toán tại trường Đại học Kinh tế quốc dân với tấm bằng loại khá.
Trong suốt những năm học đại học, ông đã được tiếp xúc và làm quen với công việc kinh doanh buôn bán từ việc phụ giúp mẹ bán hàng tại khu vực Ngã tư sở, tích lũy được cho bản thân không ít trải nghiệm và sự hiểu biết về con đường kinh doanh mà mình lựa chọn. Từ thùng hàng của người anh trai gửi từ nước ngoài về, Nguyễn Xuân Phú bắt đầu bộc lộ năng khiếu cũng như niềm đam mê kinh doanh của mình. Đây cũng là cơ sở để anh hình thành con đường đi của mình sau khi tốt nghiệp Đại học.
Ban đầu, ông xin vào làm cho Tổng công ty xăng dầu nhưng xin nghỉ việc sau đó không lâu vì cảm thấy mình không phù hợp với môi trường nhà nước bởi công việc lặp đi lặp lại khiến ông nhàm chán và muốn thay đổi.
Sau khi nghỉ việc, ông bắt đầu học tiếng Anh (trước đây ông học tiếng Nga). Với cái đầu thông minh, ý chí mạnh mẽ, chỉ sau khoảng vài tháng ông đã có đủ vốn tiếng Anh và thi tuyển vào một Công ty nước ngoài tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực XNK hàng hóa từ Đài Loan.
Công việc tại công ty nước ngoài khiến ông tò mò và muốn tìm hiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, sau mộ thời gian dài ông bắt đầu nhận ra “người nước ngoài thực sự không quá tài giỏi như ông vẫn nghĩ”. Sau đó, ông quyết định nghỉ việc tại công ty này và chuyển sang làm việc cho một công ty nước ngoài khác, cũng về XNK hàng hóa.
Sau quá trình làm thuê khoảng 10 năm kể từ khi tốt nghiệp. Ông bắt đầu khởi nghiệp với số vốn 20 triệu đồng, tiền thân là công ty TNHH Phú Thắng được thành lập năm 2000 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng như xoong, nồi, chảo… Sau khi liên doanh với Công ty TNHH SUNHOUSE Hàn Quốc thì đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE.
Các lĩnh vực tập đoàn này đầu tư vô cùng đa dạng gồm: hàng gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước, thiết bị điện công nghiệp, thiết bị chiếu sáng…. Sau 17 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn SUNHOUSE đã sở hữu thương hiệu SUNHOUSE nổi tiếng, gia nhập nhóm doanh nghiệp nghìn tỷ.
Tập đoàn SUNHOUSE có vốn điều lệ 150 tỷ đồng, hiện sở hữu 7 công ty thành viên và 6 nhà máy, với tổng diện tích hơn 40ha, hơn 1.600 cán bộ công nhân viên. Phát triển thành công lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các mặt hàng gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, thiết bị điện công nghiệp, thiết bị điện dân dụng, máy lọc nước thế hệ mới…
Ngày nay, SUNHOUSE là một thương hiệu nhà bếp nổi tiếng nhất Việt Nam, sở hữu mạng lưới 50.000 điểm bán rộng khắp toàn quốc, sản xuất và kinh doanh hơn 450 nhóm sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước, điện gia dụng, điện công nghiệp… thiết yếu, tiện ích cho cuộc sống.
SUNHOUSE không chỉ là cánh chim đầu đàn của ngành gia dụng Việt Nam mà còn đang vươn tầm quốc tế, khẳng định tên tuổi tại nhiều thị trường khó tính. Ngoài việc có mặt tại toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng truyền thống…trên 63 tỉnh thành Việt Nam, SUNHOUSE đã bước đầu vươn ra các thị trường nước ngoài như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Campuchia, Lào, Myanmar, thậm chí, chinh phục được cả các thị trường khó tính như Hong Kong, Brazil và Canada, Mexico… SUNHOUSE hiện là đơn vị duy nhất ứng dụng công nghệ Anodized lạnh tiên tiến vào lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng tại khu vực ASEAN.
Shark Phú đã chèo lái con thuyền SUNHOUSE vượt qua vô vàn sóng gió của thương trường bằng các chiến lược cụ thể, từng bước gây dựng để SUNHOUSE được như ngày hôm nay. Sau 18 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn SUNHOUSE đã đạt được không ít thành công và đón nhận hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác nhau như: Top 100 thương hiệu – nhãn hiệu hàng đầu Asean 2014; Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2018; Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2018; Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019;...
Tên gọi Shark Phú của ông gắn liền với chương trình Thương vụ bạc tỉ – Shark Tank Việt Nam – Một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp có nguồn gốc từ Nhật Bản.
Trong chương trình, ông nổi tiếng với những lời đánh giá được cho là luôn làm cho các thí sinh phải “đứng hình” về tính thực tế và mức độ chuyên môn.
Ông từng nói với thí sinh của chương trình rằng “Anh chả hiểu gì về CNTT, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vì anh muốn hiểu nó. Chẳng may anh mất tiền thì anh sẽ phải tự học” – Một câu nói minh chứng về tinh thần khát khao học hỏi của ông.
Bá Di (NĐT T/h)

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...