Cách nào bảo vệ thương hiệu hàng Việt?
10:23 | 01/08/2019
DNTH: Trong quá trình xây dựng thương hiệu Việt và bảo vệ thương hiệu Việt, thì khủng hoảng truyền thông của Công ty Asanzo là một ví dụ điển hình.
|
Ảnh minh họa. |
Tại cuộc họp báo để thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019 cũng như về giải pháp và trọng tâm trong thời gian tới, vừa diễn ra ngày 30/7/2019, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại, chính thức xác nhận đã giao vụ Công ty Asanzo cho Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung phối hợp để xác định, làm rõ những hành vi đúng sai của doanh nghiệp này. Dự kiến ngày 30/8/2019, sẽ có kết luận chính thức về đúng sai của Công ty Asanzo.
Người tiêu dùng hoàn toàn ngơ ngác khi họ được nhân danh và bị nhân danh giữa những quy định chồng chéo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Sau khi báo Tuổi Trẻ có loạt bài phanh phui quy trình sản xuất của Công ty Asanzo, Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao vội vàng thu hồi danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đã cấp cho đơn vị này.
Nghĩ mà buồn cười. Sản phẩm được mặc định do người tiêu dùng bình chọn, nhưng người tiêu dùng còn chưa phản ứng gì thì Hiệp hội đã thay mặt giải quyết gọn gàng như một cách tránh né rủi ro.
Càng buồn cười hơn, sau khi Công ty Asanzo huy động đội ngũ luật sư am tường luật thương mại để nộp đơn khởi kiện báo Tuổi Trẻ, thì người đại diện Hiệp hội lại hùng hổ tuyên bố về những ý kiến cho rằng Asanzo lợi dụng danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao lừa đảo người tiêu dùng hay logo hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tay cho hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt và giúp chiếm thị phần khủng cho Asanzo là một sự tưởng tượng, bịa đặt đến trắng trợn.
Câu hỏi đặt ra: Công ty Asanzo có vi phạm xuất xứ hàng hóa không? Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao khẳng định: "Theo Nghị định 31/2018/NĐ-CP, Asanzo đã lắp ráp từ nhiều linh kiện và cũng làm chủ thương hiệu, tự thiết kế ý tưởng thay đổi sản phẩm theo nhu cầu người tiêu dùng thì ghi nhãn made in Viet Nam, là đúng với nghị định này.
Nhưng báo chí lại kết luận khác và kết quả là, dù cơ quan chức năng chưa chính thức kết luận thì thương hiệu này cũng sập đến nơi, hàng hóa bị trả về, 2.000 gia đình mất việc và các thương hiệu Thái Lan, Trung Quốc đang mở nhà máy mới, mở rộng thị trường.
Điều này dẫn đến hàng loạt bài với những cái tựa lấp lửng hỏi Asanzo có phải là hàng Việt Nam chất lượng cao? Nhận danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao phải trả bao nhiêu tiền?... kèm với bức tranh truyền đi một kết luận quá mạnh mẽ đã là cảm hứng cho bao nhiêu bài buộc tội tàn độc khác".
Công ty Asanzo chỉ sản xuất hàng điện tử, mà các cơ quan chức năng còn lúng túng trong việc đánh giá, thì những mặt hàng phức tạp hơn nữa làm sao kiểm soát nguồn gốc xuất xứ? Hiện nay xu hướng hàng hóa “made in Viet Nam” đang nở rộ, từ máy bơm nước đến xe ô tô, nếu không có cơ chế quản lý minh bạch thì khó tránh khỏi một thị trường bát nháo trong tương lai.
Theo LÊ THIẾU NHƠN/Báo Nông Nghiệp
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- khủng hoảng truyền thông /
- bảo vệ thương hiệu Việt /
- bảo vệ thương hiệu /
- Thương hiệu Việt /
- xây dựng thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

3 cảng biển của Việt Nam vào bảng xếp hạng 100 thế giới
DNTH: Cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tại Hội nghị “80 năm Doanh nghiệp đồng hành cùng đất...
DNTH: Ngày 30/8/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “80 năm Doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước” - sự kiện chính trị, kinh tế quan trọng, quy tụ lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng hơn 250...

Vinamilk tái hiện hành trình đến với thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới tại Triển lãm thành tựu đất nước
DNTH: Là doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk vinh dự là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm thành tựu đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).

Kho LPG nổi – biểu tượng của PV GAS tại miền Bắc
DNTH: Tháng 7/2021, kho LPG nổi chính thức đi vào hoạt động tại khu neo Diêm Điền, tỉnh Hưng Yên (trước đây thuộc Thái Bình), đánh dấu một bước tiến chiến lược của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) trong việc củng cố vị thế số 1...

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
DNTH: Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và...

HR Asia Awards 2025 vinh danh Vietjet là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” lần thứ 5 liên tiếp
DNTH: Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...