Cần có chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe để xử phạt người vi phạm, tạo môi trường lành mạnh trong quảng cáo
21:26 | 09/05/2023
DNTH: Ngày 9/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo "Lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo" với các đơn vị liên quan. Hội thảo do Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở cho biết, hội thảo lần này nhằm lấy ý kiến đánh giá khách quan, tính khả thi và đề xuất góp ý để hoàn thiện dự thảo của các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quảng cáo để sớm hoàn thiện bộ hồ sơ trình Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
“Cục và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam mong muốn được các doanh nghiệp góp ý để tạo ra hành lang pháp lý phù hợp với sự thay đổi, biến chuyển của cuộc sống và phù hợp với hệ thống văn bản pháp luật hiện nay. Chúng ta cần xây dựng hệ thống pháp luật thuận lợi nhất cho các hoạt động quảng cáo để giúp doanh nghiệp phát triển nhưng cũng đảm bảo được biện pháp quản lý và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho những người tham gia, tiếp cận, hưởng thụ từ hoạt động quảng cáo” - bà Hương nhấn mạnh.
Từ ngày 21/6/2012, Quốc hội ban hành Luật Quảng cáo. Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Quảng cáo đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những hạn chế, bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo như: sự cân bằng các yếu tố văn hóa - kinh tế trong hoạt động quảng cáo; sự thích ứng của các doanh nghiệp quảng cáo trước các xu hướng quảng cáo mới trên thế giới....
Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao dự thảo hồ sơ trình Chính phủ về việc sửa đổi Luật Quảng cáo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, khi nêu bật được 4 nhóm chính sách và giải pháp thực hiện:
- Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài và hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trong thị trường quảng cáo Việt Nam;
- Tính phù hợp và trung thực nội dung quảng cáo;
- Giới hạn thời lượng quảng cáo trên truyền hình;
- Trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Đảo cũng nhấn mạnh, tồn tại chung của ngành quảng cáo hiện nay là quảng cáo không trong sáng, sai sự thật; trách nhiệm của người nổi tiếng trong quảng cáo; các sai phạm trong quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới. Đồng thời đề nghị Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo phải có những quy định, biện pháp chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe để xử phạt người vi phạm, tạo môi trường lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo.
Tương tự, ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, phụ trách mảng quảng cáo số cho rằng, hiện nay hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới phát triển rầm rộ. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin, người dân dễ dàng tiếp cận với các hoạt động quảng cáo sản phẩm của tổ chức, cá nhân nước ngoài thông qua nền tảng mạng xã hội.
Do đó, nhiều sản phẩm quảng cáo có nội dung không phù hợp với pháp luật Việt Nam, gây bất ổn trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến uy tín của các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, quảng cáo trên báo chí đòi hỏi doanh nghiệp phải cung cấp rất nhiều giấy tờ, nhưng nhiều kênh quảng cáo trên không gian mạng lại không yêu cầu bất cứ giấy tờ gì, nên khi không quản lý được sẽ tạo sân chơi không lành mạnh.
Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên internet, mạng xã hội thông qua người nổi tiếng, người có ảnh hưởng thì tràn lan, thiếu chính xác chưa có sự kiểm soát chặt chẽ theo quy định của pháp luật và cơ quan quản lý Nhà nước. Câu chuyện về những nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh tràn lan trên các ứng dụng thời gian qua là ví dụ điển hình...
Về quảng cáo ngoài trời, nhiều đại biểu tại hội thảo cho hay, sau 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Do đó, khi đi vào thực tế, nhiều doanh nghiệp vận dụng một số phương thức quảng cáo ngoài trời chưa đúng, dẫn đến một số sai phạm.
Ông Trần Việt Tân, Chủ tịch HĐQT Vinama JSC cho biết, quảng cáo ngoài trời là lĩnh vực mà ngành quảng cáo rất mong sự ổn định, quy hoạch theo tiêu chí, số lượng thay vì quy hoạch theo số nhà như hiện nay. Hơn nữa, các doanh nghiệp mong muốn bộ, ban hành một quy hoạch quảng cáo ngoài trời mang tính chất đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.
Theo ông Tân, Cục Văn hóa cơ sở cần tích cực có ý kiến bằng văn bản để Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương chưa có quy hoạch, sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật. Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo sửa đổi cần cân nhắc hạn chế phạm vi, đối tượng trong quy hoạch quảng cáo nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng không đáng có đối với doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thanh Trà, Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Hà Nội đề xuất: “qua quá trình làm việc thực tế, nên bỏ quy định khống chế kích thước biển quảng cáo. Thay vào đó, luật nên quy định từ bao nhiêu m2 trở lên phải xin giấy phép của Sở Xây dựng đối với loại hình biển áp hông tường, áp mặt tiền nhà để ngành quảng cáo đảm bảo tính sáng tạo, mỹ thuật cao và tạo ra sự khác biệt như nhiều nước: Trung Quốc, Thái Lan và các nước châu Âu. Ngoài ra, đối với loại hình biển áp mặt tường không nên khống chế chiều cao mặt tiền nhà, bởi sẽ lẫn vào biển cửa hàng cửa hiệu. Chúng ta chỉ cần quy định biển quảng cáo được làm cách mặt tiền nhà bao nhiêu m để đảm bảo độ thoát hiểm khi có sự cố".
PV
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- VAA /
- Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch /
- Cục Văn hóa Cơ sở /
- Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam /
- Luật Quảng cáo /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Bão Kalmaegi có thể mạnh tới cấp 14 ở Biển Đông
DNTH: Dự báo khoảng ngày 5-11, bão Kalmaegi có khả năng đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm nay. Trên Biển Đông, cường độ bão có thể đạt cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17.
Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng nông dân bước vào kỷ nguyên mới
DNTH: Sáng 2/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói năm 2025” với...
Hỗ trợ hóa chất, giống cây trồng, vật nuôi để khôi phục sản xuất sau lũ
DNTH: Để tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường kịp thời chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền việc hỗ trợ hóa chất để xử lý nguồn nước, môi trường, phòng,...
Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp 2025: Khi ý tưởng công nghệ đến gần ruộng đồng
DNTH: Năm 2025, các cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp trên cả nước thu hút đông đảo người trẻ, doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã tham gia.
Thời tiết ngày 31/10: Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to
DNTH: Dự báo, ngày 31/10, khu vực Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa, trời lạnh, vùng núi có nơi rét, nhiệt độ dưới 18 độ C. Miền trung mưa dông vẫn tiếp diễn, cục bộ có nơi mưa to nhưng tình hình ngập sâu tại thành phố Đà Nẵng,...
Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết 'Vượt lên số phận' lần VIII
DNTH: Chiều 29/10, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...