Cần tăng chế tài xử lý vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử
11:17 | 09/08/2024
DNTH: Theo Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, thời gian qua trên địa bàn thành phố, hoạt động kinh doanh hàng lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản xuất, kinh doanh hàng giả, vi phạm trên môi trường thương mại điện tử vẫn diễn biến phức tạp.

Điển hình là ngày 9/7, Đội Quản lý thị trường số 22, Cục Quản lý thị Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội kiểm tra 5 gian hàng kinh doanh tại khu vực đường Nguyễn Đình Tứ, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phát hiện, tam giữ hơn 50.000 sản phẩm mỹ phẩm các loại, với tổng khối lượng hơn 20 tấn hàng hóa gồm: dầu gội, kem đánh răng trẻ em các nhãn hiệu ACLEAF Repair toner, OHBT, MAMACOS, O-ZONE... do nước ngoài sản xuất – hàng hóa có dấu hiệu hết hạn sử dụng, trong đó, có lượng lớn kem đánh răng trẻ em nhãn hiệu O-ZONE và nhiều mỹ phẩm đang được tẩy hạn sử dụng và in, dập hạn sử dụng mới.
Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh, phòng chống các hành vi vi phạm trên địa bàn Hà Nội đang còn nhiều vướng mắc. Đối với các website thương mại điện tử bán hàng có đuôi “.vn” có thể tra cứu được chủ sở hữu tên miền và đơn vị quản lý. Tuy vậy, các website có tên miền quốc tế với các đuôi như “.com", ".us", ".net"... thì lực lượng chức năng thực thi còn gặp khó khăn trong quá trình xác định thông tin về chủ sở hữu, sử dụng website, để làm căn cứ xử lý vi phạm.
Theo Cục trưởng Chu Xuân Kiên, hiện nay các hành vi vi phạm tại các trang mạng xã hội như zalo, facebook và các ứng dụng di động khó xác thực được đối tượng vi phạm, trừ khi đối tượng thừa nhận vi phạm. Hiện vẫn chưa có đơn vị quản lý nhà nước chịu trách nhiệm về các thông tin chủ sở hữu của các tài khoản mạng xã hội, ứng dụng di động nên còn gặp khó khăn trong việc xác định đối tượng vi phạm.
Ngoài ra, việc thực hiện xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp gian lận rất khó khăn, do việc thực hiện kiểm tra, truy tìm được những doanh nghiệp “ảo” không đơn giản. Các trang website thương mại điện tử không cung cấp địa chỉ hoặc cung cấp địa chỉ không đúng.
Ông Chu Xuân Kiên cũng đưa ra các giải pháp ngăn chặn, phòng chống hàng giả và các hành vi vi phạm trên môi trường thương mại điện tử như: Cần tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt, xử lý vi phạm; đình chỉ hoạt động hoạt động kinh doanh, buộc thu hồi tên miền của website thương mại điện tử vi phạm; khóa tài khoản mạng xã hội, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp. Bởi, nếu chỉ phạt tiền thì không mang tính chất răn đe, ngăn ngừa vi phạm, đặc biệt là đối với những cá nhân nổi tiếng thực hiện việc livestream bán hàng qua mạng trong một số vụ việc bị xử lý điển hình;
Cần có sự hướng dẫn rõ quy định đăng ký kinh doanh về thương mại điện tử, đặc biệt là đối với cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử;
Cần tăng cường đào tạo đội ngũ thực thi chuyên nghiệp, được tập huấn đầy đủ, bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Bổ sung thêm cho các đội quản lý thị trường cơ động về chống buôn lậu và gian lận thương mại chức năng nhiệm vụ về chống gian lận thương mại trên môi trường internet, thương mại điện tử, trên cơ sở cơ cấu tổ chức và nhân lực sẵn có.
Theo Thương hiệu và Công luận
Nguồn: https://thuonghieucongluan.com.vn/can-tang-che-tai-xu-ly-vi-pham-trong-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-a231363.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- QLTT Hà Nội /
- môi trường điện tử /
- xử lý /
- Đấu tranh /
- hàng lậu /
- kiểm tra /
- kinh doanh /
- hàng giả /
- Hà nội /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ
DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%
DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng
DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt
DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.

Tăng thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử lên 19%
DNTH: Bộ Tài chính cho biết, 3 tháng đầu năm, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thị trường nông sản: Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng
DNTH: Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh dù đang cao điểm thu hoạch lúa Đông Xuân. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...