Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông

17:40 | 13/07/2025

DNTH: Việc sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai (cũ) với Bình Định thành tỉnh Gia Lai mới cùng dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sắp khởi công, đưa cảng Quy Nhơn vào vị thế “cửa ngõ” kết nối Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với biển Đông, mở ra cơ hội giao thương xuyên biên giới.

Cảng Quy Nhơn: Từ điểm trung chuyển đến trung tâm logistics khu vực

Mới đây, Quốc hội thông qua nghị quyết đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (khởi công năm 2025, dự kiến hoàn thành 2029) không chỉ là tin vui với người dân tỉnh Gia Lai mà còn khiến giới logistics quốc tế chú ý. Với lợi thế là một trong những cảng biển lâu đời nhất miền Trung, Quy Nhơn đang trở thành “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt khi tuyến cao tốc này rút ngắn thời gian vận chuyển từ Pleiku xuống cảng từ 4 giờ còn 2 giờ, xóa bỏ “nút thắt” đèo An Khê, Mang Yang.

Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông 1
Đèo An Khê "nút thắt" trên tuyến đường Quốc lộ 19 nối Quy Nhơn - Pleiku hiện nay. Ảnh: Minh Vỹ
Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông 2
Đèo An Khê sẽ thay thế bằng hầm chui khi cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hoàn thành. Ảnh: Minh họa

Theo phân tích của FreightAmigo - nền tảng logistics kỹ thuật số hàng đầu, việc kết nối hạ tầng đồng bộ sẽ giúp Quy Nhơn giảm tải cho các cảng lớn như TP.HCM, Đà Nẵng hay Hải Phòng, đồng thời thu hút thêm các hãng tàu quốc tế. Hiện, 6 “ông lớn” ngành vận tải biển như Maersk, Evergreen, PIL đã khai thác thường xuyên tại đây, và họ đánh giá cao tiềm năng mở rộng phạm vi phục vụ tới cả Lào, Campuchia khi cao tốc đi vào hoạt động.

Đòn bẩy từ sáp nhập tỉnh và chiến lược liên vùng

Sự kiện hợp nhất Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ mở rộng không gian kinh tế mà còn tạo ra sự thống nhất trong quy hoạch phát triển. Trong đó, cảng Quy Nhơn được xác định là động lực kép: vừa thúc đẩy kinh tế biển - ngành mũi nhọn của tỉnh, vừa đóng vai trò cầu nối giữa Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với các tuyến hàng hải quốc tế.

Các tổ chức tài chính toàn cầu như WB, ADB, JICA từng nhấn mạnh: Nâng cấp kết nối từ Tây Nguyên về Quy Nhơn (qua Quốc lộ 19 hoặc cao tốc) là chìa khóa để cân bằng giao thương giữa các vùng. Global Highways (Anh) cũng nhận định, dự án này nằm trong chiến lược lớn của Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.

Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông 3
Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông. 

Tương lai: Điểm đến của nhà đầu tư toàn cầu

Nằm trên tuyến hàng hải huyết mạch nối Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cảng Quy Nhơn không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn đảm nhận vai trò an ninh quan trọng. Khi cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hoàn thành, khả năng vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu chiến lược (như nông sản Tây Nguyên, hàng công nghiệp) sẽ được bảo đảm linh hoạt, góp phần ổn định an ninh lương thực và năng lượng khu vực.

Đặc biệt, trong bối cảnh các nước lớn cạnh tranh ảnh hưởng tại Biển Đông, việc phát triển cảng Quy Nhơn thành trung tâm logistics hiện đại càng khẳng định chủ quyền và tăng cường hợp tác quốc phòng với Lào, Campuchia thông qua các hiệp định tiểu vùng.

Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông 4
Cảng Quy Nhơn “cửa ngõ” kết nối Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với biển Đông. 
Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông 5

Với lợi thế từ sáp nhập tỉnh, hạ tầng giao thông đồng bộ và vị trí địa - kinh tế đặc biệt, Quy Nhơn đang trở thành “mảnh đất vàng” thu hút dự án lớn. Tỉnh Gia Lai (mới) kỳ vọng sẽ hình thành các khu công nghiệp, trung tâm logistics quanh cảng, biến nơi đây thành cửa ngõ xuất khẩu nông sản Tây Nguyên, hàng hóa Lào - Campuchia ra thế giới.

Một doanh nhân tại phường Pleiku nhận định: “Khi cao tốc hoàn thành, cảng Quy Nhơn sẽ là lựa chọn tối ưu để tiết kiệm chi phí và thời gian cho chuỗi cung ứng của khu vực Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông”. Đây chính là cơ hội “vàng” để Việt Nam khẳng định vị thế trung chuyển hàng hóa tại Đông Dương.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Mở rộng thị trường mới để xuất khẩu hạt điều

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.

Quảng Ninh: Đề xuất nghiên cứu, đầu tư 2 dự án gần 5.500 tỷ đồng.

DNTH: Hai dự án giao thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị mới, phát triển dịch vụ du lịch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.

Không dễ đi đường thẳng: Những ngã rẽ của doanh nghiệp nông nghiệp

DNTH: Một số doanh nghiệp rời khỏi lĩnh vực nông nghiệp sau thời gian thử sức. Nhưng đó không hẳn là thất bại. Trong một lĩnh vực đòi hỏi vốn lớn, thời gian dài, và rủi ro cao, việc điều chỉnh chiến lược, thậm chí rút lui, có...

Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế

DNTH: Ngày 10/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Công thương và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình đón Đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam giao dịch với các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ năm 2025.

Phía Tây Gia Lai chờ “cú hích” từ quyết tâm của lãnh đạo mới

DNTH: Chỉ một thời gian ngắn sau sáp nhập đơn vị hành chính, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc một số dự án trọng điểm phía Tây tỉnh – những công trình được kỳ vọng tạo đột phá về lĩnh vực kinh tế.

6 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%

DNTH: Đây là thông tin trong Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 6/2025 và 6 tháng đầu năm 2025 và triển khai nhiệm vụ công tác Quý III/2025 và tháng 7/2025 của Cục Việc làm, Bộ Nội vụ.

XEM THÊM TIN