CEO May 10: Khách hàng nước ngoài nói "Bây giờ đến cưới cũng online, họp online nốt thì ai mặc veston với sơ mi?"

10:17 | 09/11/2020

DNTH: "Thời xưa các cụ còn vừa chiến đấu vừa sản xuất, thì không có lý do gì mà một con virus bé xíu như Covid-19 có thể ảnh hưởng đến văn hóa May 10" - ông Thân Đức Việt, CEO May 10 khẳng định tại Diễn đàn Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ Văn hóa kinh doanh ngày 8/11.

"Có lẽ, đại dịch Covid-19 vừa rồi là một trong những dấu mốc ấn tượng nhất trong suốt 74 năm hình thành và phát triển May 10. Không chỉ với May 10, mà với cả ngành dệt may và chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, thì đây là một trường hợp chưa có tiền lệ" - ông Thân Đức Việt, CEO May 10 cho biết.

May 10, cũng như các doanh nghiệp may khác, vào tháng 2 đã bị đứt hoàn toàn kết nối với nguồn cung. Trong ngành dệt may, May 10 hiện có khoảng 66 khách hàng trên hơn 100 quốc gia và khoảng 600 nhà cung cấp trên toàn cầu trong đó có nhiều nhà cung cấp lớn ở Trung Quốc. Thông thường, để 12.000 cán bộ công nhân có việc làm, công ty phải lo nguyên phụ liệu trước khoảng 3 tháng. Khi Trung Quốc bị ảnh hưởng đại dịch và đóng cửa sản xuất, nguồn nguyên liệu của chúng tôi gần như đứt hoàn toàn.

Cuối tháng 2, đầu tháng 3 có nguyên liệu, May 10 tiếp đối mặt với cú sốc thứ hai: cầu từ các nước châu Âu, Nhật Bản và Mỹ dừng đột ngột từ ngày 16/3. Đây có lẽ là một trong những tác động mà chưa có tiền lệ và khó khăn nhất đối với May 10 trong nhiều năm qua. Covid-19 có thể ảnh hưởng tới 50-70% doanh thu của liên quan đến sản phẩm truyền thống là veston và áo sơ mi.

"Khách hàng nước ngoài nói với tôi: "Bây giờ đến cưới cũng online, họp online nốt thì ai mặc veston với sơ mi?" - Điều đó tác động ghê gớm đến cầu hàng hóa của sản phẩm may mặc của May 10" - ông Việt chia sẻ.

Tuy nhiên, với nền tảng trưởng thành trong chiến đấu qua 4 thế hệ từ năm 1946, trải qua hai cuộc kháng chiến và được rèn dũa trong quân đội (trước đây May 10 thuộc Cục Quân nhu của Tổng cục Hậu cần), công ty luôn duy trì nền tảng văn hóa trưởng thành trong việc khó.

CEO May 10: Khách hàng nước ngoài nói "Bây giờ đến cưới cũng online, họp online nốt thì ai mặc veston với sơ mi?"

Để duy trì sản xuất, giữ được công ăn việc làm cho lao động, May 10 nhận bất cứ mặt hàng gì có thể đưa vào máy may. Từ tháng 2/2020, công ty đã bắt đầu có ý tưởng sản xuất khẩu trang thay thế các mặt hàng truyền thống. Tới tháng 3/2020, May 10 quyết định đầu tư máy móc và đến tháng 4/2020 đã có hàng khẩu trang đưa ra thị trường.

Đến nay, May 10 vẫn đang tìm mọi cách để tái cấu trúc lại hoạt động sản xuất, dù có những sản phẩm trước đây không phải là thế mạnh.

"Thời xưa các cụ còn vừa chiến đấu vừa sản xuất, thì không có lý do gì mà một con virus bé xíu như Covid-19 có thể ảnh hưởng đến văn hóa May 10" - ông Việt khẳng định. "Trưởng thành trong quân đội, nhưng chúng tôi không chỉ hướng tới mục tiêu chính trị, mà thực hiện song song hai mục tiêu vừa kinh tế vừa chính trị. Trong giai đoạn dịch vừa rồi thì trở thành hai mục tiêu là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế".

Chúng tôi là sử dụng rất nhiều group online. Cá nhân tôi, với mục tiêu làm việc với toàn cầu, tôi sử dụng rất nhiều ứng dụng chat để chỉ đạo công tác điều hành công tác "thực chiến". Mọi vấn đề phải giải quyết nhanh, tốc độ. Có dịch chúng tôi vẫn tổ chức chào cờ, nhưng đeo khẩu trang và đứng giãn cách. Chúng tôi tuyên truyền cho người lao động: Chống dịch không chỉ cho công ty mà cho chính gia đình họ và cộng đồng

"Nếu cứ chờ đến khi Covid-19 bị triệt tiêu hoàn toàn mới tính đến câu chuyện tái thiết của có lẽ là quá muộn. Thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay, mọi thứ đều tính bằng tốc độ. Chúng tôi còn nói đùa năm nay Covid-19 làm khẩu trang, năm sau có dịch nấm đầu chắc chúng tôi cũng may mũ" - ông Việt chia sẻ.

Theo Nhịp sống kinh tế

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng

DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...

Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động

DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với ePass, cho phép trừ phí giao thông tự động từ tài khoản ngân...

DNTH: Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2025 - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) chính thức công bố hợp tác triển khai dịch vụ liên kết tài khoản thanh toán Vietcombank với tài...

Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025

DNTH: Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025 – giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp...

Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam

DNTH: Tại Lễ trao giải EY Entrepreneur Of The Year Singapore, giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vừa qua đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc...

PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá. Từ những ngày...

XEM THÊM TIN