Chân dung kỹ sư công nghệ đại học Bách Khoa bỏ thành phố về quê trồng chanh và trở thành đối thủ lớn của Knorr
10:05 | 19/04/2019
DNTH: Từ "hiện tượng" Chanh Việt, đến nay Bến Lức, Long An đã có vùng trồng nguyên liệu chanh không hạt lên đến 1.000 ha.
![]() |
Vùng đất Thạnh Lợi, Bến Lức, Long An trước đây vốn là một vùng đất nhiễm phèn, rất khó canh tác các loại cây trồng trong khi diện tích đất lại rộng lớn. Người dân ở đây chủ yếu trồng những loại cây cho năng suất thấp và hiệu quả không cao.
Năm 2012, một kỹ sư 42 tuổi quê Quảng Nam quyết định biến đổi vùng đất phèn và cỏ dại này. Ông là Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Công ty xây dựng Nam Việt. Ông Hiển vốn là một kỹ sư công nghệ của trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM.
Sau một thời gian tích lũy đủ tài chính, ban đầu ông Hiển định biến khu đất 30 ha này thành khu nghỉ mát, tuy nhiên sau đó thay đổi sang lập trang trại. Tận dụng lợi thế xây dựng, ông Hiển cho phương tiện, máy móc và nhân công đến để cày xới, khai mương, đắp đường, lên luống,... sẵn sàng biến vùng đất này trở thành vùng trồng chanh không hạt. Từ thời điểm này CTCP Chanh Việt ra đời.
![]() |
Trang trại Chanh Việt. |
Khi vùng trồng đầu tiên của Chanh Việt hình thành thì chính quyền địa phương cũng đầu tư hạ tầng đường, điện, nước cho cả vùng xung quanh. Từ 30 hecta ban đầu sau gần 10 năm phát triển đến nay diện tích của trang trại Chanh Việt đã mở rộng đến 150 ha, lớn nhất Long An. Từ hiện tượng Chanh Việt, hiện Bến Lức, Long An có vùng trồng nguyên liệu chanh không hạt lên đến 1.000 ha.
Chia sẻ trên Tạp chí Forbes, ông Hiển cho biết mình không có kiến thức về trồng trọt quy mô lớn cũng như công nghiệp thực phẩm do đó ông rất cầu thị hợp tác với các nhà khoa học đển từ đại học Nông Lâm.
Theo đó các giảng viên tại trường là thạc sỹ, tiến sỹ giúp ông nghiên cứu về mẫu đất, không khí, thổ nhưỡng, giống cây phù hợp, cách chăm sóc, năng suất. Các nhà khoa học cũng tư vấn ngay từ đầu cho ông Hiển chuẩn quản lý trang trại Global GAP cũng như quy trình canh tác, thiết kế trang trại cho đến sau thu hoạch đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu và Nhật.
Hằng năm một số trường Đại học ở Hoa Kỳ đưa sinh viên đến trang trại Chanh Việt tham quan và gửi chuyên gia tinh dầu sang hỗ trợ. Hiện Công ty Chanh Việt đã ký kết nghiên cứu với Chapman University của Hoa Kỳ và Universiti Putra của Malaysia.
Cây chanh được chọn đưa vào vùng đất phèn Long An bởi ngoài giá trị về sức khỏe như giàu vitamin (C, B1, B2, B3, B6, B9), nhiều khoáng (kali, canxi, sắt, magie, đồng và kẽm) còn chịu được thổ nhưỡng cũng như không bị bấp bênh theo mùa vụ.
Từ những trái chanh chất lượng cao, đội ngũ nghiên cứu của Chanh Việt với sự hỗ trợ của nhiều nhà khoa học, giáo sư đầu ngành đã tạo ra những sản phẩm khác biệt trên thị trường, có giá trị dinh dưỡng lẫn bổ trợ sức khỏe như: nước cốt chanh, bột chanh, vỏ chanh sấy, chanh lát sấy, chanh sấy nguyên trái, các loại muối chanh, sốt chanh, tinh dầu chanh…
![]() |
Sản phẩm chế biến sâu nhất của Chanh Việt có thể kể đến là bột chanh gia vị. Hàng năm, công ty đưa ra thị trường khoảng 20 tần bột chanh, trở thành đối thủ cạnh tranh với Knorr. Theo Forbes, sản phẩm này được tiêu thụ chính ở các chuỗi nhà hàng, đặc biệt ở những chuỗi lẩu Thái, mì cay, nhà hàng Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ...
Theo ông Hiển trào lưu mì cay nổi lên từ năm 2015 kéo theo nhu cầu về bột chanh. Tuy nhiên nhiều nhà hàng phải đa dạng nguồn cùng vì không thể phụ thuộc hoàn toàn vào Knorr và là cơ hội mở thị phần rất nhanh của Chanh Việt.
"Giả sử doanh thu từ bột chanh gia vị 1 đồng thì giá tị nước chế biến đem về có thể gấp 10 đồng đó là tính toán khiêm tốn", ông Hiển cho biết. Vị CEO kiêm chủ tịch HĐQT Chanh Việt nhắm tới thị trường nước đóng lon đầy tiềm năng. Hiện công ty này đã cho ra mắt những thức uống kết hợp với chanh như gấc, mãng cầu, sâm linh chi.
Ông Hiển cũng thừa nhận thách thức của Chanh Việt trong thị trường đầy tiềm năng này là thương hiệu. Theo ông điều này là cả hành trình dài và không thể vội vàng và phải từ từ từng bước.
Với vùng nguyên liệu chanh xanh không hạt rộng lớn cho năng suất ổn định, Công ty này không chỉ nhắm đến mục tiêu xuất khẩu chanh tươi mà còn đi vào chế biến chuyên sâu.
Đầu năm 2019, ông Nguyễn Văn Hiển (CEO, Chủ tịch HĐQT Công ty Chanh Việt) nhận định và xác quyết mục tiêu: "Chỉ bằng con đường chế biến chuyên sâu thì mới nâng cao chuỗi giá trị của trái chanh không hạt của Việt Nam, mới giải quyết một phần bài toán khó được mùa mất giá tồn tại nhiều năm qua mà nông dân là người thiệt hại.
Chỉ có cách chế biến sâu trái chanh tươi thành chế phẩm tinh tế thì giá cả trái chanh mới được ổn định, đời sống người nông dân từ đó mới bớt đi những khó khăn. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải luôn tạo ra những sản phẩm độc đáo hữu ích và gắn liền với trách nhiệm xã hội – gắn liền với đời sống người nông dân vất vả trên cánh đồng."
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Chủ tịch Công ty xây dựng Nam Việt /
- Nguyễn Văn Hiển /
- Knorr /
- Chanh Việt /
- Bến Lức /
- trồng chanh /
- đại học Bách Khoa /
- kỹ sư công nghệ /
- Long An /
- đến nay /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn
DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng
“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành
DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025
DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...