Chàng trai hiện thực ước mơ nâng tầm giá trị nông sản cho đồng bào Gia Rai
07:21 | 26/02/2025
DNTH: Không chỉ nỗ lực xây dựng riêng cho mình thương hiệu cà phê hữu cơ “Jrai Ialy Coffee”, chàng trai Siu Sắt (SN 1990, làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, Chư Păh, Gia Lai) đã hướng dẫn cho bà con Gia Rai cách trồng cà phê hữu cơ để nâng tầm chất lượng và gia tăng giá trị cà phê cho cộng đồng.

Xây dựng thương hiệu “Jrai Ialy Coffee”
Sau khi tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn, anh Siu Sắt trở về quê hương làm giáo viên và nuôi dưỡng ước mơ tạo nên một sản phẩm nông sản đặc trưng của đồng bào Gia Rai. Từ đó, anh quyết định khởi nghiệp từ cà phê hữu cơ.

Năm 2015, anh Sắt bắt đầu cải tạo lại 1ha cà phê của gia đình theo hướng canh tác hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Để có những hạt cà phê sạch, thơm ngon, anh Sắt đã tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt từ chăm sóc đến thu hái. Cà phê được trồng trên đất sạch, sử dụng phân bón đạt tiêu chuẩn, khi hái về được lựa chọn trái chín tươi, đem qua hệ thống rửa sạch sẽ và được phơi cẩn thận trên giàn cao.
Trước khi đem vào rang xay, cà phê một lần nữa được chọn lọc, rang đúng nhiệt độ quy định, đặc biệt giữ chuẩn vị nguyên bản để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và an toàn tuyệt đối.

Thời gian đầu, vì thiếu vốn và kiến thức kinh doanh nên anh gặp nhiều khó khăn, diện tích thu không đạt hiệu quả. Không vì thế mà nản lòng, anh tiếp tục học hỏi thêm về cách chế biến cà phê hữu cơ từ các trang mạng xã hội, kiến thức kinh doanh từ sách vở và bạn bè. Đồng thời, anh dồn toàn bộ số tiền tích góp được và vay mượn thêm để đầu tư xây dựng khu nhà xưởng, mua máy móc rang xay hiện đại, với kinh phí lên đến 4 tỷ đồng.

Được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình, bạn bè, năm 2024, anh thành lập Công ty TNHH Chế biến nông sản Jrai Ialy. Quá trình canh tác, sản xuất cà phê của Công ty theo quy trình khép kín, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Organic và VietGAP. Với mong muốn xây dựng riêng thương hiệu cà phê của người Gia Rai trên quê hương mình, giúp bà con nâng cao giá trị cà phê địa phương, cải thiện cuộc sống, anh Sắt đã cho ra mắt sản phẩm cà phê “Jrai Ialy Coffee” với 3 dòng sản phẩm chính: cà phê Robusta bột nguyên chất, Robusta hạt nguyên chất và Robusta đặc sản.
Nâng tầm nông sản của đồng bào Gia Rai
Để tìm chỗ đứng trên thị trường, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, anh Sắt đã cùng vợ đi khắp nơi, tự mình giới thiệu đến từng khách hàng và quán cà phê, tham gia các hội chợ nông sản từ Bắc vào Nam như: Huế, Quảng Trị, Quảng Ninh, Tp. Hồ Chí Minh...
Với sự nỗ lực không ngừng của vợ chồng anh Sắt, chất lượng và hương vị tự nhiên của sản phẩm “Jrai Ialy Coffee” đã từng bước chinh phục được người tiêu dùng. Tháng 12/2024, sản phẩm “Jrai Ialy Coffee” đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp huyện. Hiện nay, sản phẩm đã có đầu ra ổn định, với sản lượng tiêu thụ gần 5 tạ hạt rang/tháng. Đồng thời, anh đã liên kết sản xuất với 50 hộ dân tại các làng Phung, Vân, Kép (thị trấn Ia ly) để mở rộng diện tích cà phê lên 40ha.

Anh Rơ Châm Nghin (làng Phung, thị trấn Ia Ly) phấn khởi nói: Nhờ có anh Sắt nhiệt tình hướng dẫn, tôi đã mạnh dạn đầu tư 1,5ha cà phê hữu cơ. Đến nay, vườn cà phê đã cho thu hoạch ổn định với sản lượng hơn 30 tấn tươi, giá cả cũng cao hơn so với trồng cà phê thông thường. Tuy phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, thu hoạch cà phê nhưng lại đảm bảo được giá cả, năng suất và đặc biệt an toàn cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi quyết tâm cùng với anh Sắt xây dựng vùng nguyên liệu cho thương hiệu cà phê “Jrai Ialy Coffee”.

Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Păh cho biết: Huyện đã hướng dẫn anh Siu Sắt xây dựng thành công thương hiệu cà phê “Jrai Ialy Coffee” đạt sản phẩm OCOP 3 sao; tạo điều kiện, hỗ trợ kỹ thuật để anh Sắt mở lớp hướng dẫn, chia sẻ cho cộng đồng cách làm cà phê hữu cơ, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân.
Đồng thời, định hướng mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thêm các dòng sản phẩm cà phê đặc sản và xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm cà phê tại các làng của đồng bào Gia Rai. Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thông qua các kênh thương mại, sàn giao dịch điện tử… nhằm tìm kiếm đầu ra. Tin rằng, với “Jrai Ialy Coffee” - sự kết tinh của tâm huyết, chất lượng, giá trị bền vững được người tiêu dùng yêu thích sẽ ngày một phát triển, vươn xa hơn nữa.
Theo Baodantoc.vn
Nguồn: https://baodantoc.vn/chang-trai-hien-thuc-uoc-mo-nang-tam-gia-tri-nong-san-cho-dong-bao-gia-rai-1739263332968.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Gia Rai /
- đồng bào Gia Rai /
- cà phê /
- Thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn
DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng
“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành
DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025
DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...