Chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lời hơn 1.500 tỷ đồng trong 4 năm chính thức thu phí
09:07 | 13/10/2020
DNTH: Những lùm xùm trong năm đầu triển khai thu phí giữa các cổ đông không thể ngăn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đạt hiệu quả sinh lời ấn tượng, khiến nhiều chủ đầu tư BOT giao thông khác phải thèm thuồng.
Đầu tháng 8, HĐQT Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) ra nghị quyết dừng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn sở hữu tại CTCP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, chủ đầu tư tuyến cao tốc cùng tên nối Ninh Bình với cửa ngõ Thủ đô. Đây được coi như động thái chấm dứt lùm xùm kéo dài gần 4 năm của Cienco 1 với dự án này.
![]()
Mật độ giao thông cao khiến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên gặp cảnh ùn tắc.
Ảnh: VnExpress
Tháng 1/2017, Cienco 1 thông báo muốn thoái 18% cổ phần sở hữu tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ; chiều ngược lại mua một phần sở hữu tại CTCP BOT cầu Bạch Đằng (chủ đầu tư dự án cầu Bạch Đằng - Quảng Ninh).
Các giao dịch đều dự kiến được thực hiện với CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) và các bên liên quan của công ty này.
Quyết định thoái vốn của Cienco 1 đến sau những lùm xùm xung quanh dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Từ giữa năm 2016, Cienco 1 lên mặt báo tố cáo chủ đầu tư cao tốc đã gian lận trong quá trình thu phí, cụ thể là doanh thu báo cáo quá thấp so với lưu lượng giao thông thực tế.
CTCP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là liên doanh được hình thành từ cái bắt tay giữa CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng Minh Phát (Minh Phát), Cienco 1 và Phương Thành Tranconsin. Trong đó Phương Thành Tranconsin và Minh Phát có liên quan, hai đơn vị sở hữu tới 82% cổ phần trong BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Theo dữ liệu thu thập của chúng tôi, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nằm trong số những BOT có hiệu quả sinh lời ấn tượng, thậm chí báo lãi "khủng" ngay từ năm thứ hai triển khai thu phí.
Cụ thể, trong năm 2016, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ lãi ròng 342 tỷ đồng, trên doanh thu thuần 561 tỷ đồng (chủ yếu từ thu phí). Lợi nhuận tiếp tục tăng lên 465 tỷ đồng trong năm tiếp theo, với doanh thu tương ứng gần 690 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh tiếp tục duy trì ở mức này trong 2018, trước khi lợi nhuận ròng bất ngờ sụt giảm trong 2019 còn 266 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ biên lợi nhuận gộp từ trên 80% rơi xuống còn 65%.
Với hiệu quả sinh lời như vậy, các cổ đông của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có lẽ như "mở cờ trong bụng". Và việc chần chừ thoái vốn của Cienco 1 có cái lý của nó.
Dự án nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài 29 km, khởi công từ giữa năm 2014, hoàn thành sau hơn một năm. Dự án chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng, hoàn toàn sử dụng vốn tư nhân.
Các nhà đầu tư được lập trạm thu phí để tự hoàn vốn cho dự án với mức phí ban đầu tư 45.000 – 175.000 đồng. Lộ trình tăng phí 18%/3 năm, thời gian thu phí kéo dài 17 năm, 2 tháng, 18 ngày.
Thành công của cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ khiến nhiều chủ đầu tư BOT giao thông khác phải ngước nhìn một cách thèm thuồng. Lấy ví dụ như trường hợp của Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), chủ đầu tư tuyến cao tốc huyết mạch khác Hà Nội - Hải Phòng mỗi năm báo lỗ hàng nghìn tỷ đồng. Trong 4 năm gần nhất, công ty này lỗ lũy kế gần 6.700 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính đến từ áp lực lãi vay lớn, nên mặc dù nguồn thu tăng trưởng tương đối tốt những vẫn không thể bù đắp. Bên cạnh đó, các khoản tham gia của Nhà nước trong giải phóng mặt bằng chậm giải ngân cộng thông việc tăng giá thu phí không được thực hiện theo lộ trình (dù quyết định ban đầu là Vidifi có toàn quyền) gây cho khăn cho chủ đầu tư.
Hay như BOT cầu Bạch Đằng, dự án cũng có sự tham gia của Cienco 1 và nhóm Phương Thành Tranconsim lần lượt lỗ ròng 134 tỷ đồng và 356 tỷ đồng trong hai năm gần nhất.
Cầu Bạch Đằng khánh thành vào tháng 9/2018, doanh thu trong 2019 đạt 189 tỷ đồng được cho là không đạt kỳ vọng. Đây là dự án với mức đầu tư 7.600 tỷ đồng do 9 đơn vị tham gia, trong đó có cả phần ngân sách từ tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Bạch Đằng hoàn thành giảm cự ly Quảng Ninh đi Hà Nội, từ 180km còn 130 km, thời gian còn 1,5 giờ so với trước đây 3,5 giờ.
GELEX triển khai Dự án Văn hóa doanh nghiệp
DNTH: Với tầm nhìn trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, là biểu tượng của Tăng trưởng – Hiệu quả - Bền vững, GELEX chính thức khởi động Dự án Văn hóa doanh nghiệp từ tháng 6/2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu