Chủ động giảm lãi suất khoản vay hiện hữu hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

08:08 | 13/09/2024

DNTH: Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 (bão Yagi) tại nhiều tỉnh thành phố, lãi suất cho vay sẽ giảm 1% đối với các khoản vay trung, dài hạn và giảm 0,5% đối với khoản vay ngắn hạn.

Đây thông tin mới nhất được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố chiều 12/9 về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão số 3.

Theo đó, VPBank sẽ giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được triển khai từ 13/9 đến hết 31/12/2024, áp dụng tại tất cả các tỉnh thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái...

Bên cạnh giảm lãi suất vay, VPBank cũng điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho toàn bộ các khách hàng có nhu cầu vay xây dựng sửa chữa nhà, vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác hoặc vay mua bất động sản, từ 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu tiên.

Xem xét không áp trần chi phí lãi vay 30% với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng  - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Song song với các hoạt động hỗ trợ trực tiếp đến khách hàng, VPBank đã ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, theo lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Trước đó, ngay sau khi bão đi qua, ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3 chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Tại buổi làm việc của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tại Quảng Ninh sáng 11/9, ông Lê Duy Hải, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. 

"Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống", ông Hải khẳng định.

Còn theo ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết hậu quả của cơ bão số 3 để lại là rất lớn. Qua khảo sát thực tế, rất nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp thiệt hại mà không có khả năng trả nợ được và gần như mất trắng tài sản, không có nguồn nào bù đắp được trong thời gian trước mắt. Vì vậy, đây là vấn đề lớn đặt ra với các cấp, các ngành, đặc biệt với ngành ngân hàng và các ngân hàng thương mại. Phải cần có những chính sách đảm bảo kịp thời, phù hợp và giải quyết ngay những nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài góp phần ổn định cuộc sống trong những ngày mưa bão này, cũng như khắc phục hậu quả trong thời gian tới.

Theo Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo đến tất cả các ngân hàng thương mại phải tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn. Cần có những chính sách kịp thời để khắc phục ngay các khó khăn trong cuộc sống hiện tại. Thêm vào đó là các chính sách hợp lý, tích cực như tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn, còn những khoản nợ sắp tới hạn sẽ có cách xử lý tích cực hơn cho khách hàng, người vay vốn. 

"Đặc biệt những ngày trong bão và ngay sau khi bão, cũng cần cho vay tiêu dùng để người dân có thể có nguồn kinh phí để mua sắm những đồ dùng trang thiết bị cho sinh hoạt cuộc sống bởi rất nhiều người dân bị thiệt hại ngay cả những tài sản đang sử dụng hàng ngày", ông Đào Minh Tú nhấn mạnh. 

Đáng chú ý, những khoản nợ của của các doanh nghiệp, khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại do bão số 3 phải có cơ chế chính sách hợp lý, trước hết là hoãn giãn nợ, giảm lãi và đặc biệt là mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng, còn các khoản nợ cũ sẽ được xem xét giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế cũng như theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong những ngày mưa bão vừa qua và sắp tới.

Theo thống kê sơ bộ, đã có gần 12.000 khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi bão số 3 quét qua Quảng Ninh và Hải Phòng vào cuối tuần qua. Trong đó, có tổng số 11.058 khách hàng tại Quảng Ninh với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng, chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn và 890 khách hàng tại Hải Phòng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Đặc biệt, có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh bị ảnh hưởng rất nặng nề do bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản.

Theo TTXVN

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/chu-dong-giam-lai-suat-khoan-vay-hien-huu-ho-tro-khach-hang-bi-thiet-hai-do-bao-lu-20240912180556437.htm


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

BIDV cảnh báo về cuộc gọi, tin nhắn mạo danh BIDV, CIC

DNTH: Sau sự cố liên quan đến thông tin tín dụng tại Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông tin tới Quý khách hàng khẳng định: Hệ thống công nghệ thông tin của BIDV là độc...

ABBANK ra mắt giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành may mặc và sản xuất sợi

DNTH: Nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp trong ngành may mặc và sản xuất sợi – một trong những lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chính thức giới thiệu giải pháp tài chính thiết kế riêng, tích...

Agribank tiến tới phủ sóng Giải pháp Quầy giao dịch thông minh đến hơn 2.200 điểm giao dịch

DNTH: Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, Agribank không chỉ tái hiện chặng đường lịch sử 37 năm hình thành và phát triển mà còn bứt phá mạnh mẽ, phô diễn tầm vóc tiên phong trong công...

Thông báo của VPBank liên quan đến sự cố an ninh mạng tại CIC

DNTH: Liên quan tới sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) vừa được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) công bố với kết quả ban đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá...

Thịnh vượng bền vững, VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh

DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) đồng sáng lập. Đây là dấu mốc khẳng...

OPES vượt 109% kế hoạch lợi nhuận nửa đầu năm, sẵn sàng tăng tốc giai đoạn cuối năm

DNTH: Tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES (OPES) ghi nhận lợi nhuận trước thuế vượt 109% kế hoạch trong nửa đầu năm 2025, khẳng định sức bật và khả năng thích ứng linh hoạt giữa bối cảnh thị...

XEM THÊM TIN