Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lại lỗ đậm hơn dự kiến

16:19 | 21/01/2019

DNTH: Đặt kế hoạch lỗ 58 tỷ đồng nhưng đến cuối năm 2018, Công ty Cồn rượu Hà Nội báo lỗ hơn 75 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico, mã CK: HNR) vừa công bố báo cáo tài chính cho quý cuối năm với chuỗi thời gian thua lỗ tiếp tục được kéo dài. Theo đó, trong quý IV/2018, Halico báo lỗ hơn 20 tỷ đồng, nâng mức lỗ cả năm lên 75,3 tỷ đồng, vượt gần 30% "kế hoạch lỗ" được thông qua hồi đầu năm. 

Doanh thu cả năm của Halico gần 155 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm trước với lợi nhuận gộp cả năm tăng hơn 100% cùng kỳ. Tuy nhiên, do tỷ lệ biên lợi nhuận gộp chỉ đạt hơn 11%, chi phí bán hàng và quản lý chiếm hơn 60% tổng doanh thu nên mức tăng trưởng này vẫn không đủ để bù đắp cho các khoản chi phát sinh trong kỳ. 

Tỷ đồngHoạt động kinh doanh của Công ty Cồn rượu Hà Nội2016-2019270270125125143143228228-20-20-84-84-75-75-53-53Doanh thu thuầnLợi nhuận trước thuếNăm 2016Năm 2017Năm 2018Kế hoạch 2019-200-1000100200300

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898 tại 94 Lò Đúc. Nhà máy này được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hoá sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.

Bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử gần 120 năm của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... là ký hợp đồng đối tác chiến lược với Diageo vào năm 2011. Công ty rượu lớn nhất thế giới đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng như Johnnie Walker, Bailey, Smirnoff – đã chấp nhận trả 213.600 đồng cho một cổ phiếu của Halico - tương ứng định giá công ty này ở mức gần 4.300 tỷ đồng.

Dù vậy, sự hiện diện của nhà đầu tư ngoại trong danh sách cổ đông đã không đạt kỳ vọng của ban lãnh đạo doanh nghiệp này. Trong bản công bố thông tin khi đăng ký giao dịch giữa năm 2018, ban lãnh đạo Halico cho rằng hoạt động kinh doanh tiếp tục không quá khả quan bởi thị hiếu tiêu dùng của người Việt dịch chuyển dần sang các sản phẩm bia và rượu nhập ngoại.

Hương vị sản phẩm đang là một vấn đề lớn, bởi theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, sản phẩm của Halico chưa đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ nên lượng tiêu thụ èo uột. Bên cạnh đó, Diageo – cổ đông lớn của Halico cũng không đàm phán được hợp đồng cung cấp với các đối tác nước ngoài nên công ty mất nguồn thu từ sản xuất và gia công rượu.

"Halico có thể lấy lại đà tăng trưởng từ năm 2020 và chấm dứt mạch thua lỗ khi tăng cường hoạt động tiếp thị", ban lãnh đạo tỏ ra thận trọng khi dự báo về tương lai dài hạn. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, lỗ lũy kế của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Vodka Hà Nội đã là hơn 330 tỷ đồng, gấp 1,6 lần vốn điều lệ.

 Theo Minh Sơn/VnExpress

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn

DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng

“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025

DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025

DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...

XEM THÊM TIN