'Cuộc chiến vương quyền' ngành bia Sabeco - Heineken
08:43 | 27/05/2021
DNTH: Không chỉ cạnh tranh trên thương trường, theo nguồn tin Sabeco - Heineken cũng đang "đấu nhau" kịch liệt để tranh tài trợ chính cho Seagame 31 tổ chức tại Việt Nam.
Bộ đôi "người khổng lồ"
Năm 2019, theo báo cáo của Kirin Holdings, Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á; đứng vị trí thứ ba trên toàn châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.
Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) dự đoán rằng lượng tiêu thụ bia trung bình sẽ tăng 65% trong giai đoạn năm 2011 - 2021. Với dân số tương đối trẻ, thị trường Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng, qua đó có thể đón nhận thêm những nhà sản xuất bia toàn cầu.
Tuy nhiên, những cái tên mới gia nhập chắc chắn phải dè chừng hai "người khổng lồ" là Heineken và Sabeco - bộ đôi thương hiệu đang làm mưa làm gió trên thị trường bia Việt Nam. Vào năm 2019, CEO Sabeco Bennett Neo từng chia sẻ rằng, quy mô và tầm ảnh hưởng của Sabeco và Heineken là quá lớn để các đối thủ còn lại có thể cạnh tranh hiệu quả.
Một câu nói tuy ngắn gọn, nhưng dường như đã miêu tả bao quát và chính xác bức tranh thị trường bia Việt Nam. Trong 11 năm qua, tổng thị phần của Sabeco và Heineken tính theo sản lượng bia chưa bao giờ ở dưới mức 63%. Theo báo cáo của Euromonitor, con số này đã tăng lên 73,1% vào năm 2019.
Điều này đồng nghĩa với việc Habeco, Bia Huế (HBL), Carlsberg… phải chấp nhận chia nhau "miếng bánh" chưa đến 27% thị phần còn lại.
Đối với Sabeco, thị phần của công ty lại ghi nhận mức tăng trưởng không đồng đều trong thập kỷ qua, dù vẫn luôn giữ vững vị trí dẫn đầu. Cách đây 10 năm, ông chủ Bia Sài Gòn gần như không có đối thủ khi nắm trong tay 45,5% tổng sản lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam.
Tuy nhiên, thị phần của Sabeco sau đó bắt đầu bị sụt giảm, xuống còn 37,1% vào năm 2015 trước khi tăng trở lại. Theo báo cáo của Euromonitor, Sabeco kiểm soát 39,6% thị trường bia Việt Nam vào cuối năm 2019.
Liệu ngôi vương có sớm đổi chủ?
Những nỗ lực mở rộng thị trường giúp Heineken rút ngắn khoảng cách thị phần với Sabeco xuống còn 6,1% tới cuối năm 2019. Nhưng nếu muốn soán ngôi đầu của Sabeco, chặng đường Heineken phải đi còn rất xa. Hơn 6% thị phần tại một thị trường tiêu thụ gần 5 tỷ lít bia không phải là con số nhỏ. Thêm vào đó, Sabeco đang chuyển mình rõ rệt sau khi về tay ThaiBev. Có thể thấy chỉ số ROS của Sabeco sau khi tạo đáy năm 2018, đã tăng liên tục trong 3 năm qua, trong khi chỉ số này với Heineken dù vẫn ở mức cao, song giảm đều trong giai đoạn 2016-2019.
Sau 3 năm đổi chủ, Sabeco đang thay đổi hình ảnh của Bia Sài Gòn theo hướng hiện đại, cao cấp hơn, qua đó phù hợp với xu thế mới của thị trường. Điều này cũng chính là một trong những yếu tố giúp công ty vượt qua năm 2020 đầy khó khăn.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020, Sabeco đạt doanh thu gần 28.000 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.936 tỷ đồng, giảm 8% so với năm 2019. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch đề ra đầu năm 2020 thì doanh thu thuần thực hiện đã tăng 17% và lợi nhuận sau thuế tăng 42%.
Trong năm 2021, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 20%, đạt 33.491 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lên 5.289 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2020.
Trả lời thắc mắc của một số cổ đông về việc tại sao doanh thu 2021 tăng 20% nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 7%. Ban lãnh đạo Sabeco cho biết, năm 2020 là năm khó khăn vì dịch COVID-19, có một số chi phí đã dời lại và công ty sẽ triển khai trong năm nay. Giá thành nguyên vật liệu đầu vào đã tăng mạnh nên cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Bên cạnh đó, các đối thủ đã gia tăng mạnh chi phí quảng cáo, tiếp thị rất nhiều và Sabeco cũng sẽ gia tăng đầu tư vào hoạt động này trong năm nay để tăng sức cạnh tranh.

Biến động giá cổ phiếu của Sabeco (SAB) trong năm 2021.
Liên quan đến diễn biến giá cổ phiếu SAB giảm sâu trên thị trường, bằng chưa tới một nửa mức giá Thaibev mua cuối năm 2017. Ông Teo Hong Keng, Phó Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ: "Trong tương lai, chúng tôi chưa tập trung xem xét việc mua lại cổ phần, mà quan trọng hơn là muốn tập trung vào kinh doanh. Khi công việc kinh doanh phục hồi tốt và tiếp tục phát triển thì giá trị của cổ phiếu cũng sẽ tăng tương ứng. Và như vậy, nó cũng sẽ tạo nên một sự vững chắc lâu dài, một tính bền vững của giá trị cổ phiếu".
Đáng chú ý, trong năm 2021, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) dự kiến sẽ hoàn tất thoái vốn tại Sabeco. Trước đó vào tháng 8/2020, SCIC đã nhận chuyển giao 230 triệu cổ phần tại Sabeco từ Bộ Công thương, tương ứng 36% vốn.
Mới đây, Thaibev cho biết: "Chúng tôi cam kết phát triển toàn diện hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình tại Việt Nam, đặc biệt đối với Sabeco. Đồng thời, Tập đoàn đặt mục tiêu củng cố vị thế của mình là đơn vị sản xuất đồ uống lớn nhất Đông Nam Á và dẫn đầu ngành bia".
Trước đó, đã xuất hiện nhiều đồn đoán về việc Thaibev muốn bán lại phần vốn chi phối trong Sabeco. Tuy nhiên tập đoàn Thái Lan đã phủ nhận thông tin này.
Như Nhadautu.vn đề cập trong bài viết gần đây, tỷ lệ sở hữu của hiện Sabeco rất cô đặc, với 36% thuộc SCIC và 62,91% sở hữu nước ngoài (gồm 53,59% của Thaibev), tổng cộng là 98,91%, còn lại hơn 1% là nhà đầu tư trong nước.
Điều này đồng nghĩa với việc Thaibev nhiều khả năng sẽ phải mua trọn lô 36% từ SCIC để nắm quyền phủ quyết hoàn toàn tại Sabeco.
Trở lại với sự ganh đua giữa Sabeco và Heineken, không chỉ cạnh tranh trên thương trường, theo nguồn tin của Nhadautu.vn, hai ông lớn ngành bia này cũng đang "đấu nhau" kịch liệt để tranh tài trợ chính cho Seagame 31 tổ chức tại Việt Nam.
https://nhadautu.vn/cuoc-chien-vuong-quyen-nganh-bia-sabeco--heineken-d52378.html?
Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng
DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...
Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động
DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với ePass, cho phép trừ phí giao thông tự động từ tài khoản ngân...
DNTH: Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2025 - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) chính thức công bố hợp tác triển khai dịch vụ liên kết tài khoản thanh toán Vietcombank với tài...
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025 – giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp...
Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam
DNTH: Tại Lễ trao giải EY Entrepreneur Of The Year Singapore, giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vừa qua đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc...
PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam
Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá. Từ những ngày...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...