Đã uống rượu bia, không lái xe

10:54 | 19/07/2022

DNTH: Sử dụng rượu bia khi tham giao thông là những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông.

Do không kiểm soát được nhận thức và hành vi bởi tác động của chất cồn trong cơ thể, người sử dụng rượu bia thường không làm chủ được tay lái, có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn và hay ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện dễ dẫn đến người điều khiển tự gây tai nạn (do tông vào dải phân cách, gốc cây, trụ điện, các xe khác đang dừng đỗ…) hoặc gây tai nạn với các phương tiện khác. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các thương tật nặng nề, cái chết đau lòng cho người tham gia giao thông.

Chỉ riêng trong tháng 5 vừa rồi có tới 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới rượu bia. Ngày 29/5, tại xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. 2 nam thanh niên lái xe máy đã đâm vào một gốc dừa. Hậu quả là người ngồi sau tử vong tại chỗ, người cầm lái tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân được xác định do lái xe đã uống rượu bia.

Ngày 22/5, trên Quốc lộ 57B thuộc ấp Phú Mỹ, xã Phú Túc, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe máy khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng. Kết quả ban đầu xác định là 1 người lái xe máy đã vi phạm nồng độ cồn ở mức 160 mg/100ml máu.

Trước đó, ngày 2/5, tại QL1A đoạn thuộc thôn Gia An Đông, xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, xe ô tô khách đã va chạm với 1 xe máy chở 3 người. Tài xế xe khách qua đoạn đường này đã không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định. Tuy nhiên cả 3 người đi xe máy đều có kết quả nồng độ cồn trong máu. Hậu quả cả 3 người bị tử vong tại chỗ.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong số 548.000 ca tử vong/năm ở nước ta thì nguyên nhân liên quan đến rượu bia lên tới 40.000 ca mỗi năm.

Tại hội nghị, các chuyên gia đến từ Cục Y tế dự phòng, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức HealthBridge đều nhấn mạnh sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang gia tăng ở mức báo động. Còn theo thống kê của Ủy ban an toàn Giao thông Quốc gia, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết có liên quan rượu bia, con số này đang có xu hướng gia tăng.

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm Bộ Công an cũng đã ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc ra quân tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề trong đó có vi phạm nồng độ cồn.

Cũng theo đó ngày 6/7/2022 Đội CSGTĐB số 7 thuộc phòng cảnh sát giao thông công an thành phố Hà Nội đã thực hiện cao điểm ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn tại tuyến đường Tố Hữu – Vũ Trọng Khánh thuộc địa phận phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Buổi ra quân trong khoảng thời gian từ 12h cho tới 14h cùng ngày đã lập biên bản tạm giữ 5 trường hợp vi phạm xe máy.

IMG_20220707_202119
Kiểm tra nồng độ cồn bằng máy chuyên dụng

Ngoài xử lý vi phạm, lực lượng chức năng liên tục nhắc nhở tuyên truyền người vi phạm giao thông, đã uống rượu bia thì không lái xe để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cho chính bản thân mình.

Anh Nguyễn Ngọc Vỹ ở Từ Liêm, Hà Nội cho biết mình đi ăn cưới đứa cháu ở Hà Đông có uống rượu để chúc mừng, mình vi phạm ở mức thấp nhất, 0,231 miligam/lít khí thở, mình cũng biết là uống rượu khi lái xe là, nhưng lỡ uống rồi thì phải chấp hành chịu phạt để rút kinh nghiệm cho những lần sau thôi.

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP việc có nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện vẫn được cho phép, chỉ cần không vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít hơi thở. Tuy nhiên, trong Nghị định 100/2019 mới được Quốc hội ban hành, hành vi này đã bị cấm. Khi điều khiển phương tiện giao thông mà có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở thì bị coi là vi phạm luật giao thông.

Ngoài việc nhắc nhở tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, các chuyên gia của Cục Y tế dự phòng, WHO và Tổ chức HealthBridge nhấn mạnh kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế gới cho thấy, cần phải tăng thuế đối với rượu, bia để ít nhất giữ cho sức mua không tăng và cần tăng thuế mạnh để giảm sức mua từ đó giảm thiểu hậu quả tai nạn giao thông, ảnh hưởng sức khỏe, kinh tế, xã hội.

Theo phòng cảnh sát giao thông cho biết từ nay đến hết năm 2022 sẽ ra quân xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để góp phần giảm thiểu tại nạn, đảm bảo an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm khi tham gia giao thông.

Theo quy định tại Nghị định 123/2021 sửa đổi Nghị định 100/2019 vừa được Chính phủ ban hành giữ nguyên mức phạt đối với hành vi uống rượu, bia tham gia giao thông.

Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Nghị định quy định phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng nếu điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng nếu điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bão Kalmaegi có thể mạnh tới cấp 14 ở Biển Đông

DNTH: Dự báo khoảng ngày 5-11, bão Kalmaegi có khả năng đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm nay. Trên Biển Đông, cường độ bão có thể đạt cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17.

Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng nông dân bước vào kỷ nguyên mới

DNTH: Sáng 2/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói năm 2025” với...

Hỗ trợ hóa chất, giống cây trồng, vật nuôi để khôi phục sản xuất sau lũ

DNTH: Để tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường kịp thời chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền việc hỗ trợ hóa chất để xử lý nguồn nước, môi trường, phòng,...

Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp 2025: Khi ý tưởng công nghệ đến gần ruộng đồng

DNTH: Năm 2025, các cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp trên cả nước thu hút đông đảo người trẻ, doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã tham gia.

Thời tiết ngày 31/10: Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to

DNTH: Dự báo, ngày 31/10, khu vực Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa, trời lạnh, vùng núi có nơi rét, nhiệt độ dưới 18 độ C. Miền trung mưa dông vẫn tiếp diễn, cục bộ có nơi mưa to nhưng tình hình ngập sâu tại thành phố Đà Nẵng,...

Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết 'Vượt lên số phận' lần VIII

DNTH: Chiều 29/10, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII.

XEM THÊM TIN