Đại biểu Nguyễn Phi Thường: 'Không để đường sắt Cát Linh – Hà Đông sai hẹn về đích thêm lần thứ 9'
15:04 | 03/11/2020
DNTH: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ 9, không để kéo quá dài gây bức xúc dư luận.

Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tại Quốc hội ngày 3/10, đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) nêu thực trạng triển khai các dự án đường sắt đô thị đang tồn tại nhiều vấn đề như dự án lớn, đầu tư lớn nhưng đội vốn, kéo dài, gây bức xúc, cần rút kinh nghiệm để không lặp lại các dự án sau.
Kiến nghị để tư nhân đầu tư đường sắt đô thị
Theo đại biểu Thường, Hà Nội và TP. HCM đang trở thành các siêu đô thị mỗi nơi 10 triệu dân với nhiều nét tương đồng, tăng dân số cơ học mỗi năm khoảng 200.000 người, gây sức ép lớn lên cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Đơn cử như báo cáo của TP. HCM cho thấy thiệt hại mỗi năm do ùn tắc giao thông của thành phố khoảng 6 tỷ USD.
Việc xây dựng đường sắt đô thị được coi là giải pháp mang tính then chốt của cả hai thành phố. Hiện một số tuyến đã được triển khai, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng các dự án này đều có mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư rất lớn nhưng lại chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần, gây bức xúc dư luận. Có thể kể đến như dự án Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM), Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Cho rằng các dự án đường sắt đô thị hiện nay mới chú ý đến tính khả thi, tài chính, kỹ thuật, ít chú ý đến sự phát triển gắn với không gian đô thị, đại biểu Phi Thường đề xuất, quy hoạch đường sắt đô thị phải gắn kết với không gian và đời sống đô thị. Nguyên do là TP. HCM và Hà Nội hiện nay đang không được thiết kế theo định hướng đô thị giao thông công cộng, mà phát triển chủ yếu theo các phương tiện cá nhân với mật độ đường rất thấp.
Để một đường sắt đô thị tồn tại, phát huy hiệu quả theo đúng nghĩa, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng cần phải có lượng người đi đông tương ứng, việc đó phụ thuộc chủ yếu vào sự tiện nghi, phù hợp của sự kết nối giữa nhà ga đường sắt đô thị và đô thị.
“Nếu metro không tiện lợi thì hành khách sẽ ít và trợ giá khai thác vận hành sẽ ở mức cao và kéo dài”, ông Thường nói.
Cũng theo vị đại biểu này, hiện Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn hệ thống đường sắt đô thị nên khi triển khai dự án khó khăn, phụ thuộc vào nhà đầu tư, nước tài trợ vốn. Vấn đề khác nhau về công nghệ giữa các dự án cũng gây khó khăn trong quá trình kết nối mạng lưới hệ thống đường sắt đô thị.
Nhấn mạnh dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được cử tri quan tâm, đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ 9, không để kéo quá dài gây bức xúc dư luận.
Ngoài ra, ông Thường cũng đề nghị cần đánh giá, rút kinh nghiệm các dự án ODA về đường sắt đô thị và thận trọng với các điều kiện trong hiệp định vay ODA, nhất là việc lựa chọn, chỉ định tổng thầu. Từ đó xem xét triển khai mô hình đường sắt đô thị tư nhân như Tokyo (Nhật Bản) để các nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin "rút kinh nghiệm"
Giải trình ý kiến của đại biểu Nguyễn Phi Thường, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng đường sắt đô thị là loại hình giao thông rất hiện đại, giúp chống ùn tắc hiệu quả tại các thành phố lớn. Tuy vậy, trong thời gian vừa qua, các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam đều bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ.
"Qua những dự án hiện nay, chúng tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải khẳng định các vấn đề về quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, việc lựa chọn đối tác, nhà thầu sẽ được rút kinh nghiệm để lựa chọn được công nghệ, nhà thầu tốt cho các dự án sau. Đặc biệt với các dự án sử dụng hợp đồng EPC, sẽ có những giải pháp rõ ràng để xác định giá trị dự án, tránh tình trạng điều chỉnh giá.
"Chúng tôi xin tiếp thu các ý kiến của đại biểu, sắp tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn, để những dự án khởi công mới tránh được các tình trạng như hiện nay", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Chí Bình
Theo VNF
https://vietnamfinance.vn/dai-bieu-nguyen-phi-thuong-khong-de-duong-sat-cat-linh-ha-dong-sai-hen-ve-dich-them-lan-thu-9-20180504224245673.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường /
- đường sắt Cát Linh – Hà Đông /
- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể /
- đường sắt đô thị /
- bộ giao thông vận tải /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
DNTH: Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò vừa ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Savills Việt Nam, một trong những đơn vị quản lý bất động sản hàng đầu thế giới. Sự kiện đánh dấu bước chuyển...

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup
DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...