Đại hội đồng cổ đông Techcombank 2024: Techcombank trình kế hoạch kinh doanh tham vọng, tăng tốc trong ba lĩnh vực ưu tiên

16:14 | 24/04/2024

DNTH: Trong năm thứ 4 của chiến lược 5 năm 2021-2025, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) sẽ đẩy nhanh việc triển khai các định vị giá trị khách hàng độc đáo, khác biệt trên từng phân khúc và lĩnh vực mục tiêu mà Ngân hàng có lợi thế vượt trội và vị thế cạnh tranh mạnh mẽ. Báo cáo trình Đại hội cổ đông Techcombank 2024 cũng đặt mục tiêu đầy tham vọng, với 27.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 18% so với kết quả 2023.

“Dù chỉ bằng những viên đá trên đường, bạn cũng có thể xây nên một công trình hùng vĩ”

Ông Jens Lottner - Tổng Giám đốc Techcombank đã mượn câu nói của vĩ nhân người Đức, Johann Wolfgang von Goethe, để minh chứng cho kết quả mà Techcombank đã đạt được trong năm 2023 trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và trong nước đối mặt với những biến động không ngừng. 

Năm qua, dù tăng trưởng GDP của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 5.1% nhưng nửa đầu năm đánh dấu những thách thức lớn từ xuất khẩu giảm và lãi suất cao hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và cá nhân. Nền lãi suất cao xuyên suốt cũng ảnh hưởng lên biên lãi thuần (NIM) của các ngân hàng ghi nhận giảm, trong khi điều kiện kinh tế kém tích cực góp phần tăng tỷ lệ nợ xấu (NPL) và tổng chi phí tín dụng. Kết quả kinh doanh của Ngân hàng cũng bị ảnh hưởng bởi hoạt động chậm hơn ở thị trường trái phiếu, banca và bất động sản, vốn là những lĩnh vực thế mạnh truyền thống của Techcombank.

Tuy nhiên, Techcombank vẫn ghi nhận Tổng thu nhập hoạt động (TOI) ổn định, nhờ tăng trưởng thu nhập phí và mở rộng tệp khách hàng. Lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt gần 22,900 tỷ đồng,  vượt kế hoạch 4% nhờ chi phí hoạt động được kiểm soát chặt chẽ. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1.2%, nằm trong số thấp nhất trong ngành. Trong khi đó, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của Ngân hàng ở mức 14.4% vào cuối năm 2023 và cao thứ hai trong số tất cả các ngân hàng Việt Nam.

Chiến lược đẩy mạnh thu hút khách hàng mới và thiết lập quan hệ ngân hàng chính của Techcombank đã giúp số dư CASA tăng 37%. Tỷ lệ CASA của ngân hàng đạt 40% vào 31/12/2023, hỗ trợ bởi những yếu tố thuận lợi vào cuối năm từ khách hàng doanh nghiệp. Động lực tăng trưởng CASA của Ngân hàng đến từ cách tiếp cận chuỗi giá trị, giúp chiếm được thị phần ngày càng tăng trong hệ sinh thái của các đối tác doanh nghiệp lớn. Đối với tệp khách hàng bán lẻ, năng lực số hóa hàng đầu cùng hệ sinh thái của các đối tác đã giúp Techcombank thu hút 2.6 triệu khách hàng mới vào năm 2023, đóng góp khoảng 6.7 ngàn tỷ đồng vào tăng trưởng CASA.

Trong năm 2023, Techcombank bắt đầu gặt hái thành công từ chiến lược đầu tư chuyển đổi số, mang lại giá trị và trải nghiệm cho khách hàng đứng đầu tại Việt Nam. Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Ngân hàng, Techcombank đã đi trước ít nhất 3 năm so với các ngân hàng khác trong lĩnh vực chuyển đổi số, nhờ ứng dụng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi đám mây và xây dựng các nền tảng số hàng đầu thị trường. 

Việc thu thập dữ liệu vô cùng quan trọng, nhưng sức mạnh thực sự của dữ liệu nằm ở cách Techcombank sử dụng chúng để tạo ra giá trị kinh doanh. Cơ sở dữ liệu cộng với hạ tầng số vượt trội đã giúp Ngân hàng xây dựng sự hiểu biết toàn diện về khách hàng, đẩy nhanh việc ra mắt các định vị giá trị phù hợp và qua đó, cung cấp nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng.

Cũng trong năm thứ 3 của kế hoạch 5 năm 2011-2025, Techcombank đã có những bước tiến đáng kể trên cả 3 trụ cột Số hóa - Dữ liệu - Nhân tài. Hiện tại, Techcombank sở hữu một trong những tệp khách hàng chuộng số hóa nhất so với bất kỳ ngân hàng nào trên toàn thế giới. Khoảng 94% giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện trực tuyến, và nền tảng ngân hàng số của ngân hàng nhận được hiện ghi nhận hơn 50 lượt đăng nhập cho mỗi khách hàng mỗi tháng.

Với mong muốn gia tăng sự am hiểu khách hàng, cũng như nâng cao trải nghiệm dịch vụ trên nền tảng số, Techcombank đã đầu tư mạnh mẽ để thiết lập nền tảng Adobe’s Experience Cloud, cho phép tạo ra trải nghiệm siêu cá nhân hóa, với các chiến dịch tiếp thị, cũng như nội dung và thông điệp được điều chỉnh phù hợp theo từng khách hàng. 

Chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15%, tăng vốn điều lệ gấp đôi

Bất chấp những thách thức kéo dài từ biến động kinh tế toàn cầu và tình hình trong nước, Techcombank đã hoàn thành hoặc vượt tất cả các chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra đầu năm. Điều này thể hiện sự xoay chuyển mạnh mẽ dựa trên khả năng dự đoán kịp thời diễn biến thị trường và tính nhất quán trong các hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

Sau 10 năm tích lũy lợi nhuận để tái đầu tư hoạt động kinh doanh và không chia cổ tức, từ năm 2024, Techcombank sẽ triển khai kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Trong tờ trình Đại hội đồng cổ đông, Ngân hàng dự kiến trả cổ tức tiền mặt 1.500 đồng/ cổ phiếu, là mức cổ tức tiền mặt cao nhất trong số các ngân hàng đã công bố. Nhà băng dự kiến dành hơn 5.283 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến hết 2023 để chia cổ tức tiền mặt.  Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 2 hoặc quý 3/2024.

Đồng thời, Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ bằng hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu để tăng vốn điều lệ từ mức 35,225 tỷ đồng lên 70,450 tỷ đồng. Tỷ lệ phát hành dự kiến là 100% (cổ đông sở hữu 100 cp được hưởng quyền sẽ được nhận thêm 100 cp mới). 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

VPBank SME và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng bắt tay chiến lược, mở lối cho hệ sinh thái...

DNTH: Sáng kiến hợp tác giữa VPBank và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng sẽ mở đường cho hàng loạt giải pháp tài chính số tiếp cận cộng đồng khởi nghiệp tại miền Trung.

Eximbank được vinh danh tại JCB Vietnam Conference 2025 nhờ kết quả kinh doanh thẻ nổi bật

DNTH: Tối 29/5 tại Phú Quốc, trong khuôn khổ Hội nghị thường niên JCB Vietnam Conference 2025, Eximbank đã được trao tặng giải thưởng “Leading Licensee in Merchant Sale Volume 2024” (Ngân hàng dẫn đầu về doanh số thanh toán thẻ năm 2024).

HDBank thu hút nhiều lượt tham quan và trải nghiệm tại 'Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng'

DNTH: HDBank tiếp tục là điểm nhấn thu hút nhiều lượt tham quan và trải nghiệm tại sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng" năm 2025 với chủ đề "Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới".

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng

DNTH: Tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân...

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong Sự kiện Chuyển đổi số 2025

DNTH: ngày 29 tháng 5 năm 2025 – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện có sự...

VPBank SME triển khai giải pháp QR Payment: Một mã QR duy nhất chấp nhận thanh toán từ chuyển khoản đến thẻ tín dụng

DNTH: VPBank SME vừa ra mắt giải pháp thanh toán VPBank QR Payment, tích hợp đa chuẩn QR quốc tế và nội địa trong một mã QR duy nhất, giúp các chủ cửa hàng, hộ kinh doanh và khách hàng đơn giản hóa quy trình thanh toán, nâng cao hiệu quả tài...

XEM THÊM TIN