Đắk Lắk: Vì sao doanh thu nhà đầu tư đường BOT tại Buôn Hồ sụt giảm mạnh?
14:24 | 29/06/2024
DNTH: Kể từ khi tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đưa vào khai thác, nhà đầu tư dự án theo hình thức BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị xã Buôn Hồ bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.
Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610, ở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk triển khai theo chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua.
Dự án được khởi công vào cuối năm 2013, hoàn thành đưa vào khai thác và thu phí từ tháng 11/2015 theo đúng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng-an ninh của các tỉnh Tây Nguyên.
Vào năm 2015, tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ cũng được phê duyệt, hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2020. Kể từ thời điểm tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đưa vào khai thác (đầu tư bằng ngân sách Nhà nước), phần lớn các tài xế xe khách, xe tải đã lựa chọn di chuyển trên tuyến tránh và không phải phải mất phí BOT.


Ông Trần Văn Chiến – tài xế xe tải thường xuyên chạy tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi cũng như đa số các tài xế khác, từ khi có tuyến tránh, hầu hết điều khiển phương tiện di chuyển để né trạm thu phí Buôn Hồ. Như vậy vừa không tốn tiền, thời gian được rút ngắn vì ngoài khu dân cư”.
Vì vậy, sau khi đầu tư tuyến tránh thị xã Buôn Hồ, doanh thu của chủ đầu tư dự án sụt giảm còn 60% - 70% so với hợp đồng. Trong khi, đây là khu vực tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên chính quyền tỉnh Đắk Lắk đề nghị chấm dứt hợp đồng, bố trí vốn thanh toán cho nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội các địa phương.
Đại diện Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (địa chỉ tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) chủ đầu tư dự án, cho biết: “Cùng với nguồn lực tự có của mình, doanh nghiệp vay thêm vốn ngân hàng để đầu tư, phát huy hiệu quả dự án, hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm theo đúng hợp đồng đã ký với cơ quan Nhà nước.
Những khó khăn, vướng mắc phát sinh khiến doanh thu giảm sút chủ yếu do nguyên nhân khách quan, không do lỗi của nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nhà đầu tư đang phải gồng gánh nhiều khó khăn về lãi vay, chi phí nuôi bộ máy do doanh thu sụt giảm nghiêm trọng”.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất theo phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách Nhà nước để hoàn trả vốn đầu tư cho nhà đầu tư BOT để xử lý dứt điểm bất cập của dự án này.
Tuy nhiên, để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan (Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước, Bộ Kế hoạch Đầu tư, UBND tỉnh Đắk Lắk…). Trong đó, rà soát lại, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án, đề xuất phương án khắc phục và làm rõ thẩm quyền quyết định.
Minh Vỹ
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- #Trạm BOT đường Hồ Chí Minh /
- #Trạm BOT giảm doanh thu hơn một nửa /
- #BOT Buôn Hồ /
- #Quốc lộ 14 /
- #Đak Lak /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
DNTH: Sáng nay, ngày 4/4/2025 tại Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, TP. Thanh Hóa, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc...

Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
DNTH: Khi nhắc đến Interlaken (Thụy Sĩ), nhiều người thường nghĩ đến những cảnh quan tuyệt đẹp của dãy Alps và hồ nước trong vắt. Đây là một thị trấn nằm ở khu vực trung tâm của Thụy Sĩ, thuộc bang Bern.

Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
DNTH: Cơ quan khí tượng dự báo, trong giai đoạn giao mùa (tháng 4) dễ xuất hiện dông lốc, mưa đá, nhất là ở khu vực vùng núi và ven biển.

Nguy hại từ tã, bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
DNTH: Thị trường tã, bỉm cho trẻ em tại Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều các sản phẩm gắn mác "nhập khẩu". Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hoa mỹ về "bỉm Hàn, Nhật cao cấp" là những chiêu trò mập mờ...

Chuyện nhỏ mà không nhỏ cùng lon sữa Hismart tại Khánh Hòa
DNTH: Đối với nhiều em bé, uống sữa là một điều hiển nhiên – một thói quen mỗi sáng trước khi đến lớp, một ly sữa ấm trước giờ đi ngủ. Nhưng với nhiều em nhỏ tại Khánh Hòa, việc uống sữa lại trở thành một điều xa xỉ....
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...