Đảm bảo thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP

08:38 | 16/12/2022

DNTH: Hà Nội hiện có trên 1.600 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, chiếm 1/4 của cả nước, tuy nhiên việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP mong muốn được thành phố hỗ trợ trong công tác tuyên truyền quảng bá cũng như đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm chất lượng.

Chất lượng tốt nhưng gặp “rào cản”

Vừa qua, tham gia Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2022, ông Tuấn Khanh ở xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội cho biết: sản phẩm “bò miếng cao cấp Kim Ngân” và “khô ăn liền cao cấp Kim Ngân” của hộ kinh doanh đã được Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng 4 sao. Hiện các sản phẩm được bày bán tại các đại lý trên địa bàn huyện Đông Anh cũng như tại một số tỉnh, thành lân cận: Hải Dương, Thái Bình, Nam Định...

Anh 16.12 - 1
Hộ kinh doanh Tuấn Khanh giới thiệu sản phẩm trước các thành viên Hội đồng OCOP thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Khanh, mặc dù sản phẩm có chất lượng khá ngon, có đầy đủ giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn HACCP… song hiện nay, hộ kinh doanh thực phẩm sạch như chúng tôi lại gặp rất nhiều khó khăn do trên thị trường vẫn còn có rất nhiều sản phẩm giá rẻ, nhái mẫu mã được bày bán trôi nổi, thậm chí không phải thịt bò khô. Sức cạnh tranh bị ảnh hưởng, trong khi đó giá mỗi cân thịt bò tươi không hề rẻ. Đây chính là các rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ.

“Các sở, ban, ngành cần tạo điều kiện cho các cơ sở, hộ kinh doanh nhỏ và vừa như chúng tôi để có thể đưa những mặt hàng, chất lượng nhất và an toàn nhất đến tay người tiêu dùng; tạo điều kiện kết nối giao thương với các tỉnh, giữa chủ thể các tỉnh với nhau để tìm đầu ra cho sản phẩm. Và hơn nữa mong muốn lực lượng quản lý thị trường làm tốt hơn nữa để hạn chế, loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng, giúp những mặt hàng đảm bảo an toàn thực phẩm như chúng tôi phát triển hơn”, ông Khanh nêu kiến nghị.

Anh 16.12 - 2
Sản phẩm “bò miếng cao cấp Kim Ngân” và “khô ăn liền cao cấp Kim Ngân” của hộ kinh doanh Tuấn Khanh đã được Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng 4 sao.

Liên quan đến việc đưa hàng vào các siêu thị lớn tiêu thụ, một số chủ thể OCOP khác cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa sự hỗ trợ kết nối các chuỗi siêu thị, mở thêm điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại quận, huyện, thị xã… bởi lẽ, hiện nay nhiều doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu có kinh nghiệm đưa hàng những siêu thị quy mô lớn như Big C, Mega Maket… thì mới được duyệt. Cùng với đó là chi phí mở mã hàng, hơn nữa, các siêu thị đều yêu cầu ký gửi hàng hóa, như vậy cũng là một khó khăn đối với các chủ thể OCOP.

Doanh nghiệp cũng cần chủ động

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Lê Tự Lực, thời gian qua, Bộ Công thương đã phối hợp với HPA triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Sendo…

Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, chính doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP cần tăng cường tuyên truyền cho sản phẩm tới người tiêu dùng. Ngoài ra các chủ thể, doanh nghiệp cũng cần chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực vận hành trên thương mại điện tử. Từ đó mới có thể quảng bá sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều hơn, xa hơn tới người tiêu dùng.

Anh 16.12 - 3
Để có được chất lượng sản phẩm tốt nhất, những chủ thể OCOP như hộ ông Khanh đã phải đảm bảo tốt các điều kiện về an toàn thực phẩm, nguyên liệu đầu vào.

Cũng theo ông Lê Tự Lực, đến nay, thành phố Hà Nội đã phát triển 85 Điểm OCOP tại 25 quận, huyện, thị xã (Điểm OCOP được công khai trên website Sở Công thương). Tại những điểm OCOP này, các đơn vị quản lý, vận hành điểm OCOP đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương, do đó sản phẩm OCOP của địa phương có nhu cầu giới thiệu, quảng bá chủ động liên hệ với các đơn vị quản lý, vận hành điểm OCOP để được hỗ trợ đưa hàng quảng bá, giới thiệu.

Do đó, để công tác giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP đạt hiệu quả, các chủ thể OCOP cần tích cực tham gia hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP, đồng thời chủ động nội dung tuyên truyền cung cấp tới các sở, ngành để được hỗ trợ thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền vào những thời điểm thích hợp.

“Bên cạnh đó, các chủ thể, doanh nghiệp cần tích cực tham gia hoạt động, sự kiện do thành phố tổ chức về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, từ đó nắm được chính sách vào hàng của các siêu thị lớn (quy trình, thủ tục, mẫu mã, sản lượng, nhập - hoàn trả sản phẩm, công nợ…), từ đó tổ chức hoạt động kết nối - tiêu thụ sản phẩm OCOP có hiệu quả”, Phó Giám đốc HPA cho hay.

Anh 16.12 - 4
Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người lao động.

Về phía chủ thể OCOP, hộ kinh doanh Tuấn Khanh cho biết, chúng tôi rất mong muốn tham gia các hội nghị, hội thảo do thành phố tổ chức về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP để tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm từ đó mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa để hướng tới thị trường quốc tế.

Sau khi đã được Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng 4 sao, sắp tới hộ kinh doanh chúng tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất, cải thiện mẫu mã, bao bì đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, qua đó, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Với các nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm VietGAP, ISO, HACCP…, quy trình sản xuất, đóng góp tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh sạch sẽ. Chúng tôi hy vọng sản phẩm OCOP 4 sao “bò miếng cao cấp Kim Ngân” và “khô ăn liền cao cấp Kim Ngân” không chỉ dừng lại ở những nhà hàng, bữa ăn gia đình mà còn được phổ cập vào bếp ăn văn phòng, bếp ăn khu công nghiệp để tất cả mọi người đều được hưởng giá trị sản phẩm từ OCOP mang lại, từng bước đưa thương hiệu OCOP đến gần với người tiêu dùng”, ông Khanh chia sẻ.

Theo Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí, năm 2022, thành phố đặt mục tiêu có 400 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong chương trình OCOP. Đến nay, đã có 488 sản phẩm đăng ký tham gia của 26/30 quận, huyện, thị xã. Công tác đánh giá sản phẩm được Hội đồng đánh giá thực hiện trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác theo các tiêu chí quy định tại bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhiều các sản phẩm tham gia lần này đều đạt tiêu chí công nhận 3 sao và 4 sao.

 

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền 24 tỉnh, thành tại Thành phố Hồ Chí Minh

DNTH: Nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường cho hàng Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại phường Vũng Tàu từ ngày 19-21/12.

Quảng Ngãi hoàn thành 100% chỉ tiêu 2025, GRDP tăng cao nhất vùng

DNTH: Trong năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, nhưng lãnh đạo tỉnh thẳng thắn chỉ ra những thách thức cần tập trung xử lý để tạo đà bứt phá giai đoạn 2026-2030.

Siết trách nhiệm các chủ thể tham gia livestream bán hàng

DNTH: Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua bổ sung nhiều quy định về định danh người bán bằng VneID, ràng buộc trách nhiệm các sàn thương mại điện tử và người livestream.

30 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ: Thúc đẩy hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu

DNTH: Ba thập kỷ sau bình thường hóa quan hệ, kinh tế - thương mại tiếp tục là trụ cột nổi bật trong hợp tác Việt - Mỹ. Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2025 nhấn mạnh định hướng mở rộng, cân bằng và bền vững trong giai...

"Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây, sửa nhà sau bão lũ lịch sử

DNTH: Sáng 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành trung ương và kết nối trực tuyến với nhiều địa phương để kiểm tra tiến độ “Chiến dịch Quang Trung”, chiến dịch thần tốc...

Đức Long Gia Lai hỗ trợ 1,2 tỷ đồng giúp người dân vùng bão lũ

DNTH: Với tinh thần “tương thân tương ái”, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) vừa có hành động thiết thực, trao tặng 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân Gia Lai khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 13 và trận lũ lịch sử vừa qua.

XEM THÊM TIN