Dấu hỏi ngành công nghiệp ô tô năm 2018
08:46 | 16/03/2018
DNTH: DN&TH; Năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với xe ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống 0%, nhưng với dòng xe cũ lại bị tăng thuế lên mức tuyệt đối. Điều này sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường ô tô nội địa và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Xe cũ khó về Việt Nam
Từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc loại mới từ ASEAN giảm về 0% nhưng xe cũ lại bị tăng thuế lên mức tuyệt đối (10.000 USD/xe). Mức này được áp dụng cho xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc (1.0L). Theo đó, mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, SUV và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xi lanh trên 1.000cc là 150% đến 200% cộng với số tiền 10.000 USD – 15.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.000cc là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000 USD với xe trên 1.000cc nhưng không quá 2.500cc và cộng 15.000USD với xe trên 2.500cc. Như vậy, với cách tính trên, trung bình mỗi chiếc xe ô tô cũ được nhập khẩu về Việt Nam có thể sẽ tăng thêm hàng trăm triệu đồng/xe.
Nói về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, chúng ta cần phải có những chính sách để khuyến khích cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. Một trong những giải pháp đó là tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng để hạn chế nhập khẩu chủng loại xe này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2017 lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam là 90.611 xe, tổng trị giá kim ngạch gần 2,1 tỷ USD. Trong đó xe dưới 9 chỗ là 35.977 chiếc, tổng trị giá kim ngạch 659 triệu USD. Như vậy, so với cùng kỳ 2016, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh cả về lượng và trị giá với các con số lần lượt là giảm 16.684 xe, kim ngạch giảm 196 triệu USD. Trong đó, đáng chú ý, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ hai nước nội khối ASEAN là Thái Lan và Indonesia đã lên tới gần 50.000 chiếc, chiếm đến 64% tổng lượng nhập khẩu ô tô của cả nước.
Các chuyên gia dự báo, từ năm 2018 trở đi, lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh do hưởng ưu đãi đặc biệt khi thuế giảm về 0% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống sẽ giảm từ 45% xuống 40% và từ 40% xuống 35%...
.jpg?1521164722634)
Cơ hội cho xe lắp ráp trong nước
Các chuyên gia cho rằng, thách thức lớn nhất với ngành công nghiệp ô tô nội vẫn sẽ là không nhỏ, điều này cũng ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm nghìn lao động trực tiếp trong ngành ô tô, tác động bất lợi đến thu ngân sách địa phương tại các tỉnh có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Thời gian qua, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành của Chính phủ về ngành công nghiệp ô tô để đánh giá toàn diện những khó khăn, thách thức của ngành do tác động của việc hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích sản xuất để đảm bảo tỷ lệ nội địa hoá trong ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp đó chính là tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng. Bởi một chiếc xe đã qua sử dụng mà có giá bằng xe mới thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ chọn xe mới. Như vậy, lúc đó ô tô sản xuất trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng nhiều hơn.
Các chuyên gia cũng cho biết thêm, áp thuế tăng cao đối với xe cũ nhập khẩu sẽ phần nào đó ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách cho nhập ô tô cũ, để nhập khẩu xe sang mới nhưng chạy vài chục nghìn cây số rồi khai báo xe cũ, giá rẻ để nhập về nhằm trốn thuế. Đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng nhập xe quá cũ, xe quá đát, gây ô nhiễm khí thải của các nước, tránh biến Việt Nam thành bãi thải xe ô tô của thế giới...

Nam Khánh
Có thể nói, năm 2017 được xem là một năm khó khăn đối với thị trường ô tô trong nước do nhu cầu mua ô tô bị kìm hãm khoảng 30% – 35% bởi tâm lý chờ đợi mua ô tô giá rẻ vào năm 2018. Vì vậy, khi bước sang năm 2018, nhất là trong tháng 1 và tháng 2, chắc chắn thị trường ô tô sẽ bùng nổ, nhất là đối với xe sản xuất lắp ráp, khi nhu cầu mua sắm bung ra sau nhiều tháng chờ đợi thời điểm 1/1/2018 để mua xe...
Cùng chuyên mục
- Nông nghiệp công nghệ cao: Động lực mới cho khởi nghiệp sáng tạo và kinh tế xanh ở địa phương
- Liên minh MSH Group, Đất Xanh Miền Bắc, Trung Thực Land, AHS Property chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án Dasong Village
- Vững tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” - chủ động đổi mới, hướng tới nhiệm vụ năm 2026
-
Tags:
- công nghiệp ô tô /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Lợi nhuận bứt phá, GELEX vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
DNTH: Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 27.877 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ và hoàn thành 74% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp Việt tăng đầu tư cho phát triển bền vững
DNTH: Theo báo cáo Green IMPACT Gap 2025 vừa được công bố, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực Đông Á trong thu hẹp khoảng cách giữa mục tiêu và hành động về phát triển bền vững, trong bối cảnh ngày càng coi trọng đổi mới,...
Sun Group được xướng danh Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
DNTH: Tập đoàn Sun Group vừa chính thức được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 tại Lễ trao giải "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" do Anphabe tổ chức vào tối 19/11/2025 tại TP. HCM.
VinFast vượt mốc 124.000 xe điện chỉ sau 10 tháng
DNTH: Với hơn 20.380 xe điện bàn giao trong tháng 10/2025, VinFast chính thức vượt mốc 124.000 xe chỉ sau 10 tháng, khẳng định vị thế tiên phong và sức bật mạnh mẽ của thương hiệu ô tô Việt trên thị trường trong nước.
Sản xuất công nghiệp giữ vững đà tăng trưởng cao
DNTH: Trong 10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Động lực chính cho sự tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cùng với sự phục hồi của nhiều ngành công...
Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững
DNTH: Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai. Quy tụ 60 người nông dân tiêu biểu cùng các cán bộ đồng hành trong chương trình NESCAFÉ Plan,...
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu