Dấu hỏi ngành công nghiệp ô tô năm 2018
08:46 | 16/03/2018
DNTH: DN&TH; Năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với xe ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống 0%, nhưng với dòng xe cũ lại bị tăng thuế lên mức tuyệt đối. Điều này sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường ô tô nội địa và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Xe cũ khó về Việt Nam
Từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc loại mới từ ASEAN giảm về 0% nhưng xe cũ lại bị tăng thuế lên mức tuyệt đối (10.000 USD/xe). Mức này được áp dụng cho xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc (1.0L). Theo đó, mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, SUV và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xi lanh trên 1.000cc là 150% đến 200% cộng với số tiền 10.000 USD – 15.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.000cc là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000 USD với xe trên 1.000cc nhưng không quá 2.500cc và cộng 15.000USD với xe trên 2.500cc. Như vậy, với cách tính trên, trung bình mỗi chiếc xe ô tô cũ được nhập khẩu về Việt Nam có thể sẽ tăng thêm hàng trăm triệu đồng/xe.
Nói về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, chúng ta cần phải có những chính sách để khuyến khích cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. Một trong những giải pháp đó là tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng để hạn chế nhập khẩu chủng loại xe này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2017 lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam là 90.611 xe, tổng trị giá kim ngạch gần 2,1 tỷ USD. Trong đó xe dưới 9 chỗ là 35.977 chiếc, tổng trị giá kim ngạch 659 triệu USD. Như vậy, so với cùng kỳ 2016, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh cả về lượng và trị giá với các con số lần lượt là giảm 16.684 xe, kim ngạch giảm 196 triệu USD. Trong đó, đáng chú ý, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ hai nước nội khối ASEAN là Thái Lan và Indonesia đã lên tới gần 50.000 chiếc, chiếm đến 64% tổng lượng nhập khẩu ô tô của cả nước.
Các chuyên gia dự báo, từ năm 2018 trở đi, lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh do hưởng ưu đãi đặc biệt khi thuế giảm về 0% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống sẽ giảm từ 45% xuống 40% và từ 40% xuống 35%...
Cơ hội cho xe lắp ráp trong nước
Các chuyên gia cho rằng, thách thức lớn nhất với ngành công nghiệp ô tô nội vẫn sẽ là không nhỏ, điều này cũng ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm nghìn lao động trực tiếp trong ngành ô tô, tác động bất lợi đến thu ngân sách địa phương tại các tỉnh có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Thời gian qua, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành của Chính phủ về ngành công nghiệp ô tô để đánh giá toàn diện những khó khăn, thách thức của ngành do tác động của việc hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích sản xuất để đảm bảo tỷ lệ nội địa hoá trong ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp đó chính là tăng thuế nhập khẩu đối với xe ô tô đã qua sử dụng. Bởi một chiếc xe đã qua sử dụng mà có giá bằng xe mới thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ chọn xe mới. Như vậy, lúc đó ô tô sản xuất trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng nhiều hơn.
Các chuyên gia cũng cho biết thêm, áp thuế tăng cao đối với xe cũ nhập khẩu sẽ phần nào đó ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách cho nhập ô tô cũ, để nhập khẩu xe sang mới nhưng chạy vài chục nghìn cây số rồi khai báo xe cũ, giá rẻ để nhập về nhằm trốn thuế. Đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng nhập xe quá cũ, xe quá đát, gây ô nhiễm khí thải của các nước, tránh biến Việt Nam thành bãi thải xe ô tô của thế giới...
Nam Khánh
Có thể nói, năm 2017 được xem là một năm khó khăn đối với thị trường ô tô trong nước do nhu cầu mua ô tô bị kìm hãm khoảng 30% – 35% bởi tâm lý chờ đợi mua ô tô giá rẻ vào năm 2018. Vì vậy, khi bước sang năm 2018, nhất là trong tháng 1 và tháng 2, chắc chắn thị trường ô tô sẽ bùng nổ, nhất là đối với xe sản xuất lắp ráp, khi nhu cầu mua sắm bung ra sau nhiều tháng chờ đợi thời điểm 1/1/2018 để mua xe...

Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh góp phần bảo vệ môi trường
DNTH: Các doanh nghiệp sản xuất xi măng tại Quảng Ninh đã và đang từng bước thay đổi, đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tác động môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, hướng đến phát triển bền...

Trung Quốc siết quy định, nông sản xuất khẩu thay đổi ra sao?
DNTH: Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, quy trình đóng gói, vận chuyển… Những yêu cầu này ngày càng chặt chẽ, buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách làm nếu muốn đi xa.

Giải pháp hút nguồn nhân lực cao cho hợp tác xã
DNTH: Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã là thành phần kinh tế quan trọng với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng. Tuy nhiên, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho hợp tác xã vẫn gặp nhiều khó khăn. Điều...

Hành trình ba thập kỷ của một doanh nghiệp vận tải gắn bó với nhịp sống đô thị
Giữa dòng chảy không ngừng của giao thông đô thị và những chuyển mình liên tục trong lĩnh vực vận tải hành khách, Công ty TNHH Du lịch, Dịch vụ Xây dựng Bảo Yến đã có những gắn bó âm thầm, thích nghi và phát triển bền vững theo...

Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn – Một chiến lược nhiều kỳ vọng
DNTH: Năm 2025, Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, với việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai chiến lược phát triển toàn diện mới.

Giấy phép con và hành trình “xuất ngoại” của một chiếc khăn tơ tằm
DNTH: Tưởng như đơn giản, việc đưa một chiếc khăn tơ tằm truyền thống từ làng nghề Nam Định xuất khẩu sang châu Âu lại trở thành một hành trình đầy rào cản. Giấy tờ chồng giấy tờ, thủ tục nối tiếp thủ tục – đó là thực...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...