Đầu tư 7.000 tỷ đồng “tiếp sức” cho ngành đường sắt

09:55 | 22/02/2021

DNTH: Mới đây, Quốc hội đã phê duyệt 7.000 tỷ đồng vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án ngành đường sắt. Đây được xem là sự tiếp sức cho ngành đường sắt.

Có lợi thế chạy dọc theo chiều dài đất nước, nhưng nhiều năm qua, xếp hạng năng lực vận tải của ngành đường sắt luôn đứng sau cùng, nguyên nhân là do hệ thống hạ tầng quá cũ, không đồng bộ và mất an toàn.

7.000 tỷ đồng sẽ được phân thành 4 dự án, trong đó tập trung vào công tác nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP Hồ Chí Minh và gia cố các cầu yếu trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, các dự án sẽ hoàn thành trong năm nay.

Đầu tư 7.000 tỷ đồng “tiếp sức” cho ngành đường sắt - Ảnh 1.
Việc nâng cấp hệ thống đường sắt hiện tại sẽ giúp có thêm dư địa phát triển cho ngành. (Ảnh: NLĐ)

"Trong năm 2021, hoàn thành công tác lập hồ sơ thiết kế, lựa chọn nhà thầu. Đến nay, công tác triển khai thi công đã hoàn thành được 30%", ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết.

Sau khi hoàn thành, các đoạn được nâng cấp sẽ cho phép tầu chạy 70km/h đối với vận tải hành khách và 50km/h với vận tải hàng hóa, đồng thời tăng công suất khai thác chạy tàu trên toàn tuyến

Hiện toàn tuyến đường sắt tồn tại hang trăm vị trí có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt có nhiều đoạn phải chuyển tải hàng hóa, làm giảm hiệu quả khai thác của ngành.

Đầu tư 7.000 tỷ đồng “tiếp sức” cho ngành đường sắt - Ảnh 2.
Nhiều năm qua, xếp hạng năng lực vận tải của ngành đường sắt luôn đứng sau cùng. (Ảnh: NLĐ)

"Trong kế hoạch trung hạn 2020 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải vẫn tiếp tục đề nghị nâng cấp cải tạo cho các điểm thiết yếu còn lại của tuyến đường sắt Bắc - Nam và làm các tuyến đường sắt kết nối với các cảng ở khu vực phía Bắc, phía Nam", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Trong khi chờ một dự án đường sắt tốc độ cao, việc nâng cấp hệ thống đường sắt hiện tại sẽ giúp có thêm dư địa phát triển cho ngành, nhất là về thời gian chuyên chở, tính an toàn, thuận tiện, bởi hơn 100 năm qua, hệ thống đường sắt Việt Nam chưa có những thay đổi lớn để đáp ứng xu thế phát triển chung.

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cổ phiếu nông sản, thủy sản xuất khẩu âm thầm lên điểm

DNTH: Trong khi VN Index có những dấu hiệu chững lại vì nhiều bất ổn trên thế giới, một số mã cổ phiếu trong nhóm nông sản, thủy sản xuất khẩu lại được nhà đầu tư để mắt trở lại do nhu cầu nhập khẩu hàng thiết yếu tăng,...

Sơn La: phấn đấu có 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

DNTH: Tỉnh Sơn La phấn đấu đến năm 2025, xây dựng và hình thành 1 khu, 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có 8 vùng trở lên đủ điều kiện công nhận là vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Xuất khẩu thủy sản với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD

DNTH: Ngành thủy sản Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng sau năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, ngành thủy sản...

Doanh nghiệp hàng không "sải cánh" mạnh mẽ từ năm 2025

DNTH: Các doanh nghiệp ngành hàng không thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, với bức tranh tài chính của ACV (cảng hàng không), HVN, VJC (vận tải hàng không), SCS (cảng hàng hóa)... khởi sắc.

Xuất khẩu gạo tăng hơn 23% về trị giá

DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ ngày 1 - 15/1, Việt Nam xuất khẩu trên 268.700 tấn, trị giá gần 165,7 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng tăng 38,7% và về trị giá tăng 23,28%.

Năng suất lao động ngành nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng giá trị thấp

DNTH: Lần đầu tiên sau 4 năm, năng suất lao động bình quân cả nước hoàn thành mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, nhưng sự phân bổ lại không đồng đều giữa các khu vực.

XEM THÊM TIN