Đầu tư mạo hiểm và khát vọng doanh nhân thế hệ 8x
05:59 | 24/12/2024
DNTH: Phải đến sáng 24/12/2024, tàu du lịch cao cấp SJourney-“Orient Express phiên bản Việt Nam"mới về đến ga Hà Nội nhưng suốt dọc hành trình 7 ngày, 8 đêm của nó đã thu hút rất lớn sự quan tâm của giới truyền thông, du lịch trong và ngoài nước.
Sau 3 năm chuẩn bị và 15 năm ấp ủ, sáng lập viên PYS Travel, anh Trần Sỹ Sơn, thế hệ doanh nhân 8X của Thủ đô đã cho ra mắt đoàn tàu du lịch cao cấp SJourney, theo mô hình Orient Express nổi tiếng châu Âu, được thành lập từ 1883. Tàu Sjourney khởi hành từ ga Sài Gòn tối 18/12/2024 với 11 du khách Mỹ, Đức, Trung Quốc và 2 du khách Việt Nam với giá vé 7.320 USD/người (năm 2024) và 8.610 USD/người (năm 2025).
Kinh doanh mạo hiểm
Năm 2007, bà chủ T.H một hãng kem nổi tiếng tại TP.HCM đã thất bại khi đầu tư đóng mới các toa tàu du lịch 5 sao Star Express để khai thác tuyến TP.HCM- Nha Trang, đã thất bại. Tháng 4/2009, đoàn tàu khách chất lượng cao mang tên HaLong Express được Công ty đường sắt Dongrim (Hàn Quốc) đầu tư vốn 100% được mệnh danh là “Boeing đường sắt” cũng phải ngừng 2 tháng sau khi đã đầu tư 370.000 USD.
Không khó để tìm ra sự thất bại của Star Express, HaLong Express khi các nhà đầu tư vẫn nhìn vào phân khúc khách đi tàu của ĐSVN, giá vé chỉ cao hơn 40-50%. Thuê lại hạ tầng, và phương tiện đầu máy, toa xe (Dongrim thì tận dụng toa xe cũ chạy Metro Hàn Quốc sang) nhưng lại cạnh trạnh với chính đối tác thì khó thành công.
13 toa tàu hạng sang của Tập đoàn Jinxin bỏ tiền đầu tư 5 năm nay, vẫn đắp chiếu và không biết bao giờ mới có thể khai thác. Đầu tiên phải khẳng định, nếu không có được chuyên gia tư vấn Việt Nam, am hiểu pháp luật điều kiện kinh doanh thì khó có thể kinh doanh vận tải đường sắt. Jinxin là một ví dụ điển hình nhất, vội bỏ tiền đầu tư khi trong tay chưa có bản hợp đồng hợp tác với bất cứ đơn vị kinh doanh vận tải đường sắt nào. Jinxin đang thất bài theo kiểu kinh doanh bằng niềm tin và không theo theo bất cứ quy định đầu tư nào của Việt Nam.
Kinh doanh du lịch đường sắt, trên nền cơ sở hạ tầng lạc hậu chưa bao giờ là điều dễ dàng, mô hình charter lâu nay chỉ mới dừng ở chỗ thuê toa xe khách, hoặc thuê một vài hành trình tàu khách. Chưa có bất cứ đối tác nào dám bỏ hàng triệu USD, đầu tư dài hạn thuê cả đoàn tàu khách như PYS Travel bởi đây là hình thức kinh doanh mạo hiểm.
Khát vọng 8 X
Sáng lập viên PYS Travel, anh Trần Sỹ Sơn (1987) cho biết: Mặc dù được Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet bình chọn tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam là một trong 10 cung đường du lịch đường sắt ngoạn mục nhất thế giới, nhưng rất nhiều nhà đầu tư thất bại nếu như muốn khai thác kinh doanh. Nhưng điều đó vẫn không làm chùn khát vọng muốn có một sản phẩm du lịch xứng tầm trước khi 40 tuổi.
Chủ tịch PYS Travel cho biết, tìm hiểu tôi biết, sau du thuyền, thì du lịch bằng tàu hỏa là thú vui của không ít nhà giàu thế giới, điển hình nhất là tour xuyên Siberia của Tập đoàn Golden Eagle với tổng chiều dài 9.288 km từ thủ đô Moscow đến Vladivostok, hành trình 11 ngày đêm với giá cao nhất lên đến 74.895 USD. Ngay như Ấn độ, hệ thống hạ tầng không hơn đường sắt Việt Nam cũng đã hình thành 10 tour du lịch đường sắt cao cấp, Cưỡi voi ở Amber Fort, Jaipur, săn lạc đà ở cồn cát Sam, Jaisalmer… Ngắm chim ở Khu bảo tồn chim Bharatpur du khách sẽ phải trả 10.507 USD/người cho hành trình 7 ngày/8 đêm (phòng đơn) và 24.570 USD/người, nếu dùng phòng Tổng thống. Vì thế, tôi và các cộng sự đã nghiên cứu và phát triển dự án SJourney Vietnam Luxury Express, hành trình du lịch bằng tàu Bắc - Nam mà 6 điểm dừng tàu là 6 câu chuyện lịch sử, văn hóa, địa lý “con Rồng, cháu Tiên”.
“Bỏ ra hàng chục tỷ thuê toa xe của đường sắt 10 năm, cải tạo thành cabin theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao. Trải qua rất nhiều thử thách, may mắn được ông Tim Littler (1951), là người sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Golden Eagle Luxury Train, anh Mạnh (Chủ tịch Đường sắt), anh Khánh (CEO Đường sắt) anh Hoan, anh Hiệp và anh em HARACO hỗ trợ đắc lực, 6 toa xe đầu tiên đã hoàn thành và Sjourney đã khai trương” anh Sơn nói.
Được biết, là PYS Travel là doanh nghiệp của Thủ đô, công ty định hướng gắn kết Hà Nội với Hạ Long, Sapa và các địa phương khác bằng những tour du lịch tàu hỏa cao cấp. PYS Travel là thế hệ doanh nghiệp trẻ, muốn được vươn mình cùng Thủ đô, bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc bằng những khát vọng kinh doanh táo bạo.
Góc nhìn nhà đầu tư nước ngoài
Là một trong hai khách Việt có mặt trên chuyến khai trương đoàn tàu Sjourney, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn độc quyền tỷ phú người Anh, ông Tim Littler:
Ông đánh giá như thế nào về đoàn tàu Sjourney và tiềm năng du lịch của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng:
Ông Tim Littler: Tiến độ rất nhanh, tháng 8 tôi có mặt tại Hà Nội, mới đóng được 1 toa mà nay đã đóng thêm được 5 toa, quá nhanh. Nếu toa tàu Sjourney cải thiện được nước sơn, bóng hơn (ông giơ hình ảnh toa Golden Eagle Luxury Train) giảm bớt độ ồn của điều hòa, thì có thể đạt đẳng cấp châu Âu.
Thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển, trong số những du khách trên đoàn tàu này, có một chủ tour người Đức, một nhà đầu tư châu Âu, một ông chủ bar nổi tiếng người Mỹ. Bản thân tôi đã nhiều lần đến Hà Nội, các địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam.
Ông đang có ý tưởng về tour du lịch đường sắt mới?
Ông Tim Littler: Đúng thế, sau tour xuyên Siberia nổi tiếng khắp thế giới, tôi muốn cùng PYS mở tour thứ 5 từ Thượng Hải - Hà Nội - TP.HCM dài khoảng 3.300km. Trong đó Hà Nội, sẽ là địa điểm khám phá thú vị, tôi tin rằng chính quyền Thành phố sẽ ủng hộ Golden Eagle, PYS để quảng bá Thủ đô ra thế giới. Tôi đã làm việc với Chủ tịch Đường sắt Đặng Sỹ Mạnh, mọi việc đều rất khả quan, tôi và đối tácTrung Quốc có mặt trên tàu đều đang quan sát, đánh giá SJourney để sớm có quyết định. Bước đầu, Sjourney đang khá ổn, tôi thấy lãnh đạo PYS Travel đang rất chăm chút sản phẩm của mình, từ cái rèm cửa, món ăn, đồ uống và độ hài lòng của khách.
Mặc dù PYS Travel và đường sắt chưa tổ chức khai trương, họp báo ra mắt sản phẩm đoàn tàu cao cấp SJourney nhưng hiện các báo chí quốc tế và trong nước đang rất quan tâm đến sự kiện này. Đơn giản đây là sản phẩm du lịch có giá thành du lịch đắt nhất từ trước đến nay, nếu thành công thì năm 2026 sẽ có một tour du lịch nổi tiếng Thượng Hải - Hà Nội - TP.HCM hình thành, hình ảnh Hà Nội và Việt Nam sẽ có cơ hội loan tỏa thêm.
Phan Hảo
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Orient Express /
- khát vọng doanh nhân /
- đầu tư mạo hiểm /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn
DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng
“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành
DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025
DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...