Đề xuất tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gần 180.000 tỷ đồng

14:02 | 16/10/2024

DNTH: Tuyến đường sắt này được đầu tư với kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và kết nối với các cảng biển, các khu công nghiệp.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có điểm đầu là Ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là Ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long). Tổng chiều dài tuyến khoảng 427km bao gồm 41 ga trên tuyến.

Tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Liên danh tư vấn lập quy hoạch là TRICC - TEDI chia tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh bao gồm 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh, trong đó tuyến chính đoạn từ Lào Cai - Nam Hải Phòng - Cảng Lạch Huyện dài 391,06km; tuyến chính đoạn từ Nam Hải Phòng - Cái Lân dài 50,59km; tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Cảng Nam Đồ Sơn dài 12,632km; tuyến nhánh đoạn Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,418km.

Đề xuất tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gần 180.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ước tính nhu cầu vốn của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là 179.126 tỷ đồng.

Tính toán nhu cầu vận tải mạng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh vào năm 2030 dự kiến là 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách; vào năm 2040 dự kiến là 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu hành khách; vào năm 2050 dự kiến là 17,48 triệu tấn hàng hóa và 8,31 triệu hành khách.

Tư vấn kiến nghị đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đối với đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh".

Ước tính tổng nhu cầu vốn của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là 179.126 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khi được đầu tư sẽ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa năng lực của tuyến; kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch, nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Theo Người đưa tin

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/de-xuat-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-quang-ninh-gan-180000-ty-dong-204241016104113539.htm


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

DNTH: SHB muốn tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ, phát hành cho cổ đông hiện hữu và ESOP.

Eximbank lãi 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2025

DNTH: Eximbank báo lãi 2.049 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng tăng trưởng hơn 8,51%. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 6,23%.

Thấy gì từ diễn biến nợ xấu của các ngân hàng?

DNTH: Trong 9 tháng đầu năm nay, cùng với đà tăng trưởng tín dụng tích cực, tỷ lệ nợ xấu có sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngân hàng, trong đó nhóm nhà băng quy mô nhỏ vẫn chịu áp lực, song kỳ vọng sẽ giảm dần về cuối năm.

Hệ sinh thái VPBank tiếp tục tạo nên kỷ lục với thương vụ IPO VPBankS

DNTH: Với kinh nghiệm dày dặn trong triển khai các giao dịch tỷ USD và lợi thế hệ sinh thái, quan hệ rộng khắp của ngân hàng mẹ, VPBankS được kỳ vọng sẽ thực hiện thương vụ IPO lớn nhất của một công ty chứng khoán tại Việt Nam.

MB tăng trưởng bền vững, kiểm soát rủi ro hiệu quả, dẫn đầu chuyển đổi số toàn diện

DNTH: Tháng 10/2025 – Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứng khoán: MBB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025, ghi nhận tăng trưởng tích cực trên cả quy mô, hiệu quả và chất lượng tài sản, khẳng định sức bật nội...

“Sống vui cùng thẻ VPBank” - Khi mỗi ưu đãi là một điểm chạm phong cách sống

DNTH: Khi cuộc đua thị phần thẻ tín dụng ngày càng khốc liệt, VPBank tiên phong chọn hướng đi riêng: không chạy theo ưu đãi ngắn hạn, mà kiến tạo một “bản đồ ưu đãi” cho người dùng thẻ - nơi mỗi cú quẹt không chỉ mang lại giá...

XEM THÊM TIN