Doanh nghiệp bán lẻ Việt tiếp cận và khai thác thị trường thành công theo hướng "New Commerce"
19:52 | 29/08/2024
DNTH: Tương tự Masan Consumer với sứ mệnh phụng sự 8 tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới, WinCommerce cũng được “lên dây cót” cho hành trình tạo giá trị cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
Thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với sự gia tăng các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi. Thu nhập gia tăng và thay đổi thói quen tiêu dùng đã thúc đẩy sự mở rộng của các nhà bán lẻ trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đồng thời, mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, phản ánh sự chuyển mình của thị trường theo hướng công nghệ và tiện ích số.
Phục vụ 100 triệu người Việt Nam, WinCommerce đặt mục tiêu mang về lợi nhuận trên toàn hệ thống
WinCommerce (WCM), công ty sở hữu chuỗi WinMart và WinMart+, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao vào năm 2019. Đến cuối tháng 6/2024, WinCommerce vận hành gần 3.700 siêu thị, bao phủ 62/63 tỉnh thành, là doanh nghiệp sở hữu điểm bán lớn nhất Việt Nam, chiếm 50% tổng số siêu thị bán lẻ hiện đại. Sau 10 năm hoạt động, chuỗi ghi nhận doanh thu hàng năm trên mức tỷ USD, tương đương khoảng 26.000-31.000 tỷ đồng.

Trong quý II/2024, WinCommerce đạt 7.844 tỷ đồng doanh thu, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) tăng 11,1% lên 172 tỷ đồng. Đặc biệt, Tập đoàn Masan thông báo WinCommerce đã có lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6/2024 trước khi tiếp tục báo lãi ròng trong tháng 7, đánh dấu hai tháng liên tiếp có lợi nhuận.
Như vậy, sau 10 năm vận hành, chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã cho "trái ngọt", đánh dấu sự khởi đầu của một lộ trình tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Với việc lợi nhuận dương trở lại và thông tin tích cực từ Bộ Công Thương về chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, triển vọng tăng trưởng của WinCommerce được kỳ vọng sẽ tiếp tục tích cực. Bộ Công Thương báo cáo mức tăng trưởng bán lẻ 6 tháng đầu năm 2024 là 8,6%, thấp hơn nhiều kỳ vọng. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chỉ tăng 5,7%. Điều này hàm ý dư địa phát triển đối với thị trường bán lẻ trong nước còn rất lớn.

Sau khi hoàn thành tái cấu trúc doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Phương, CEO WinCommerce, tự tin chia sẻ rằng công ty đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Điều này đồng nghĩa WinCommerce cần mở trung bình 1.000 cửa hàng mỗi năm để tăng gấp ba lần quy mô hiện tại. Trong năm 2024, lãnh đạo WCM kỳ vọng 80% cửa hàng sẽ có lãi và mảng bán lẻ đang ghi nhận lợi nhuận hoạt động đầu tiên kể từ khi mua lại.
Để hiện thực mục tiêu, mang lại hiệu quả tối ưu, WinCommerce đang áp dụng mô hình "New Commerce", tận dụng hệ sinh thái Tập đoàn Masan. Điều này bao gồm khả năng sản xuất và xây dựng thương hiệu của Masan Consumer, cùng bộ phận logistics nội bộ Supra để giảm chi phí và gia tăng lợi ích cho khách hàng. Chiến lược bền vững này giúp WinCommerce dần hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến phân phối, góp phần hiện đại hóa thị trường bán lẻ Việt Nam.
Mô hình New Commerce giúp WinCommerce tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam
Theo dữ liệu từ Euromonitor, thị trường bán lẻ hiện đại (Modern Trade - MT) tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 12% thị phần và đang ở giai đoạn đầu phát triển, tương tự như Indonesia vào năm 2010. Ở Indonesia, sự mở rộng của các chuỗi siêu thị như Indomaret và Alfamart đã thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ hiện đại lên 18% hàng năm trong 5 năm qua.
Tại Việt Nam, mặc dù bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử đang tăng trưởng, phần lớn giao dịch tiêu dùng vẫn qua kênh bán lẻ truyền thống, chiếm 75-80% thị phần. Nếu phát triển tương tự Indonesia, thị trường MT có thể tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, đạt khoảng 20 tỷ USD.
Với sự hỗ trợ tài chính vững chắc từ Tập đoàn Masan, WinCommerce đang linh hoạt trong chiến lược tiếp cận và khai thác thị trường theo hướng "New Commerce".
New Commerce - hiểu đơn giản là bán lẻ mới. Với người tiêu dùng, bán lẻ mới sẽ phục vụ mọi thứ họ muốn vào bất cứ lúc nào họ cần bằng bất kỳ cách thức phục vụ nào phù hợp với họ, dù là tại điểm bán hiện hữu hay thương mại điện tử.
“Một năm, WinCommerce cần xử lý 30 tỷ dòng lệnh. Với 30 tỷ dòng lệnh, chắc chắn con người không thể làm được, chắc chắn là máy sẽ giúp chúng ta làm điều đó. Chúng tôi đã mời những chuyên gia hàng đầu về Supply chain, cũng như là về AI, Machine Learning giàu kinh nghiệm cùng tham gia. Ở WCM có những chuyên gia về bán lẻ. Chúng ta sẽ kết hợp để đưa ra những phương thức để máy có thể giúp chúng ta thực hiện các công việc hàng ngày”, đại diện WCM chia sẻ.

Năm ngoái, chuỗi bắt đầu triển khai hai mô hình cửa hàng mới nhằm tiếp cận đa dạng tệp khách hàng. Mô hình WiN, với hơn 400 cửa hàng, tăng trưởng trên 7% mỗi cửa hàng, cung cấp sản phẩm tươi sống cho đô thị. Cùng lúc, mô hình WinMart+ Nông thôn được ra mắt nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn, chuyển đổi gần 1.200 cửa hàng WinMart+ cũ sang WinMart+ mới, tạo ra hơn 11% tăng trưởng mỗi cửa hàng sau chuyển đổi.
Tương tự Masan Consumer với sứ mệnh phụng sự 8 tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới, WinCommerce cũng được “lên dây cót” cho hành trình tạo giá trị cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Việc chuỗi bắt đầu có lãi là một bước quan trọng của Tập đoàn Masan, đem đến giá trị cốt lõi cho người tiêu dùng và lợi ích cho cổ đông doanh nghiệp.
PV
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- WinCommerce /
- New Commerce /
- Masan Consumer /
- Doanh nghiệp bán lẻ /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam
DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn
DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...
Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế
DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...