Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 ra sao?
14:43 | 05/12/2023
DNTH: Báo cáo "Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023" của PwC tại Việt Nam chỉ ra rằng, 62% người tiêu dùng Việt Nam sẽ cắt giảm những khoản mua sắm không cần thiết và tiết kiệm chi phí qua các chương trình khuyến mại.
PwC là viết tắt của PricewaterhouseCoopers, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay. PwC thường thực hiện các khảo sát liên quan tới hàng hóa, tiêu dùng, xu hướng... báo cáo "Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023" của PwC tại Việt Nam chỉ ra, 62% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng họ sẽ cắt giảm những khoản mua sắm không cần thiết và tiết kiệm chi phí qua các chương trình khuyến mãi.
Tương tự, khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường, cho thấy người tiêu dùng thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, khuyến mãi, so sánh giá giữa các kênh phân phối.
Một nghiên cứu của Nielsen IQ cho thấy, khoảng 84% ngành hàng tiêu dùng nhanh đã tăng giá trong 8 tháng năm nay, phản ứng với đà tăng giá, người tiêu dùng chọn lựa mua ít hàng hóa hơn, chọn thương hiệu rẻ hơn hoặc chọn phương án mua gói lớn hay mua hàng khuyến mãi.
Thực tế này đặt ra cho các doanh nghiệp bài toán cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, đồng thời phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam thông tin: dịp Tết năm nay, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm. Do đó, bên cạnh làm việc với nhà cung cấp từ giữa năm để có phương án chuẩn bị nguồn hàng và mức giá hợp lý cho người tiêu dùng thì các đơn vị cũng chủ động những sản phẩm vừa túi tiền, không quá cầu kỳ, mang tính ứng dụng cao để phục vụ người tiêu dùng.
“Nhu cầu của người dân đang có những chuyển biến, người dân lại bắt đầu chuyển hướng mua sắm qua thị trường truyền thống để có tiết kiệm hơn. Thứ hai, cơ cấu tiêu dùng của người dân cũng có những khác biệt, ảnh hưởng đến cấu trúc hàng hóa được cung ứng tại các thị trường bán lẻ. Trước đây, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm mang tính chất khác biệt, khác lạ thì bây giờ, người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm mang tính chất rất thiết thực cho cuộc sống hàng ngày”, ông Nguyễn Anh Đức nói.
Hiện, thị trường có nhiều yếu tố bất định, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải nắm chắc những thông tin, dự báo và lựa chọn giải pháp phù hợp để đáp ứng được những yêu cầu mới của người tiêu dùng.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định: khi hoạt động xuất khẩu giảm sút thì việc tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước sẽ là biện pháp quan trọng giúp tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. “Nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng mà chúng ta có thể tổ chức những chương trình nối tiếp nhau hoặc là liên kết với nhau để từ đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 /
- thói quen tiêu dùng /
- Tiêu dùng /
- hàng tiêu dùng /
- doanh nghiệp /
- chương trình khuyến mại /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu