Doanh nghiệp Việt tăng đầu tư cho phát triển bền vững

14:28 | 02/12/2025

DNTH: Theo báo cáo Green IMPACT Gap 2025 vừa được công bố, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực Đông Á trong thu hẹp khoảng cách giữa mục tiêu và hành động về phát triển bền vững, trong bối cảnh ngày càng coi trọng đổi mới, tiết kiệm chi phí và cạnh tranh dài hạn.

Green Impact Gap của Việt Nam giảm còn 41%

Báo cáo Green IMPACT Gap 2025 dựa trên khảo sát từ 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp, do Schneider Electric công bố vào cuối tháng 11 vừa qua. Chỉ số Green Impact Gap là thước đo khoảng cách giữa mục tiêu và hành động trong phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.

Chú thích ảnh
Chỉ số Green Impact Gap giảm dần qua các năm. Ảnh minh họa

Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp hành động toàn diện để hiện thực hóa mục tiêu bền vững tại Việt Nam tăng lên hơn 50%, góp phần đưa chỉ số Green Impact Gap giảm xuống 41%. Với chỉ số này, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực về mức tiến bộ, theo sau là Đài Loan (46%), Thái Lan (47%) và Hàn Quốc (48%).

Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy nhận thức về vai trò của phát triển bền vững tại các doanh nghiệp đang chuyển dịch rõ rệt. Năm 2025, 59% lãnh đạo Việt Nam được khảo sát coi đây là động lực thúc đẩy đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng so với mức 55% khi khảo sát bắt đầu vào năm 2023. Đáng chú ý, 45% cho rằng các mục tiêu bền vững giúp tiết kiệm chi phí, mức tăng mạnh từ 20% chỉ sau hai năm.

Bên cạnh đó, 54% lãnh đạo đánh giá phát triển bền vững mở ra cơ hội kinh doanh và 50% xem đây là yếu tố tăng cường uy tín thương hiệu. Những chuyển biến này phản ánh sự dịch chuyển từ “hiểu biết” sang “hành động cụ thể” trong cộng đồng doanh nghiệp.

Năm 2025, 94% doanh nghiệp Việt Nam tự tin đạt hoặc vượt mục tiêu khí hậu đến năm 2030, trong đó 26% cho biết đang đi trước kế hoạch hơn ba năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cam kết chung nhưng thiếu minh bạch về tiến độ có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dù các vướng mắc về chính sách và thủ tục đã giảm so với 2023, bất ổn kinh tế (51%) và hạn chế ngân sách nội bộ (44%) vẫn là những trở ngại lớn nhất đối với đầu tư phát triển bền vững.

AI trở thành công cụ then chốt

Gần 60% doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng giải pháp AI nhằm hiện thực hóa mục tiêu bền vững, trong đó 41% tối ưu hóa quy trình và sử dụng tài nguyên, tăng từ vị trí thứ tư trong số các giải pháp số hóa năm trước.

Doanh nghiệp đánh giá tiềm năng lớn nhất của AI nằm ở khả năng tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng (51%), tự động thu thập dữ liệu (49%) và hỗ trợ thiết kế sản phẩm (47%).

Chú thích ảnh
Những lĩnh vực các doanh nghiệp Việt đầu tư để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. 

Khối trung tâm dữ liệu là ngành có thay đổi mạnh nhất: 60% lãnh đạo xác định bền vững gắn liền với đổi mới, tăng 27 điểm phần trăm so với 2023; 68% ưu tiên ứng dụng công nghệ nhằm giảm phát thải trong bối cảnh nhu cầu điện toán hiệu năng cao tăng nhanh; 46% doanh nghiệp đang triển khai chiến lược CNTT xanh nhằm giảm phát thải carbon.

Trong khi đó, báo cáo bổ sung cho thấy ngành Dịch vụ tiện ích dẫn đầu về ứng dụng AI cho phát triển bền vững (55%), tiếp theo là Dịch vụ tài chính và chuyên môn (45%).

Trong hai năm tới, 36% doanh nghiệp châu Á dự kiến đầu tư ít nhất 1 triệu USD cho phát triển bền vững, với số hóa là ưu tiên hàng đầu (45%). Một phần ba doanh nghiệp đã và đang tích cực ứng dụng AI để thúc đẩy các mục tiêu bền vững.

Ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, nhận định: “Các doanh nghiệp không chỉ muốn vượt qua khó khăn, họ coi phát triển bền vững là chiếc la bàn định hướng”.

Sun Group được xướng danh Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

DNTH: Tập đoàn Sun Group vừa chính thức được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 tại Lễ trao giải "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" do Anphabe tổ chức vào tối 19/11/2025 tại TP. HCM.

VinFast vượt mốc 124.000 xe điện chỉ sau 10 tháng

DNTH: Với hơn 20.380 xe điện bàn giao trong tháng 10/2025, VinFast chính thức vượt mốc 124.000 xe chỉ sau 10 tháng, khẳng định vị thế tiên phong và sức bật mạnh mẽ của thương hiệu ô tô Việt trên thị trường trong nước.

Sản xuất công nghiệp giữ vững đà tăng trưởng cao

DNTH: Trong 10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Động lực chính cho sự tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cùng với sự phục hồi của nhiều ngành công...

Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

DNTH: Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai. Quy tụ 60 người nông dân tiêu biểu cùng các cán bộ đồng hành trong chương trình NESCAFÉ Plan,...

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

DNTH: Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.

Doanh nghiệp ngành gỗ gặp khó khi hoàn thuế giá trị gia tăng

DNTH: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính và các cục, vụ liên quan về việc bỏ thu thuế sản phẩm gỗ sơ chế; đồng thời, công nhận nông sản sơ chế từ cây trồng không chịu thuế giá trị gia tăng và cho...

XEM THÊM TIN