Doanh nhân Lương Hoa Nam: Đã ước mơ lớn thì phải dám đối mặt
06:42 | 26/10/2019
DNTH: DN&TH; 14 tuổi phải bỏ học giữa chừng để ra Hà Nội mưu sinh, không ai nghĩ rằng chàng trai mồ côi mẹ từ bé – anh Lương Hoa Nam lại có cơ ngơi đáng khâm phục như ngày hôm nay.
Xuất thân trong một gia đình thuần nông, bố là bộ đội xuất ngũ, khi đang học cấp 2 thì mẹ mất, anh phải tạm gác việc học lại để lo cho các em. Ngay từ nhỏ, anh Lương Hoa Nam, sinh năm 1977 tại xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, đã hiểu được thế nào là vất vả và thiếu thốn. Nghỉ học, anh bắt đầu theo những người thợ trong làng đi khắp các tỉnh thành làm việc. Lúc đầu chỉ đi theo làm thợ nề, thợ phụ với mức lương ít ỏi chỉ có 3000 đồng 1 ngày công.
Doanh nhân Lương Hoa Nam với khát vọng làm đẹp, làm giàu nơi chôn rau cắt rốn của mình.
Chia sẻ với phóng viên, anh Nam cho biết: “Lúc tôi mới ra Hà Nội đã phải làm rất nhiều việc: từ bảo vệ, nhân viên bán hàng, đến phục vụ,... quãng thời gian đó là thời điểm tôi đã phải làm việc không ngừng nghỉ để có đủ tiền lo cho gia đình mình.” Nhưng cũng chính những công việc tưởng nhỏ nhặt thấp kém đã giúp anh có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống và kinh nghiệm theo nghề dịch vụ sau này. Không ai có thể tin rằng chàng trai mồ côi xuất thân từ nông thôn lại dám mạnh dạn lập nghiệp ở chốn phồn hoa nhiều bon chen. Anh đã thuê một cửa hàng trên Hà Nội và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Quá trình kinh doanh thất bại có, thành công có và lúc khó khăn là lúc anh Nam cảm nhận được sự ấm áp của tình thân, đồng cam cộng khổ của người vợ hiền. Anh hiểu thêm được giá trị cuộc sống và giá trị của bản thân. Dù ở hoàn cảnh nào anh cũng đau đáu hướng về quê hương với khát vọng làm đẹp, làm giàu nơi chôn rau cắt rốn của mình.
Tổ hợp ăn uống, giải trí đầu tiên tại huyện Lý Nhân (Hà Nam).
Năm 2007, anh quyết định quay về quê hương. Năm 2009, sau khi xin chính quyền xã đồng ý cho xây dựng dự án nhà nổi, anh đã chủ động tới công ty Hải quân Z128 để tham khảo từng chi tiết, tự vẽ bản thiết kế riêng cho dự án đó. Anh và vợ của mình đã phải làm việc từ 6h sáng cho đến tận đêm, tự tay đóng từng chiếc đinh, vặn từng chiếc ốc vít,… để xây dựng nên tổ hợp dịch vụ ăn uống, giải trí, chăm sóc sức khỏe, nghỉ ngơi đầu tiên của huyện Lý Nhân với thương hiệu Thanh An.
Đây là điểm đến nghỉ ngơi, thư giãn không chỉ của người dân địa phương mà còn thu hút khách thập phương.
Người ta thường nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Con đường khởi nghiệp gập ghềnh và đầy chông gai, chỉ có những tinh thần “dám nghĩ dám làm”, không quản ngại gian khó mới mong tìm đến đích thành công.
Chị Quyên (Vợ anh Nam) tận tay làm mọi công việc từ pha chế đến phục vụ khách hàng.
Năm 2011, tổ hợp dịch vụ Thanh An chính thức đi vào hoạt động từ các dịch vụ nhà hàng, café đến thư giãn, nghỉ ngơi,… Đến nay, dù đã gần chục năm nhưng thương hiệu Thanh An vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn cũng như các vùng lân cận. Anh Nam cho biết thêm: để tạo dựng được thương hiệu và để khách hàng chung thủy với mình, anh tự nhủ phải kinh doanh bằng cái tâm. Vợ của anh luôn đồng hành cùng anh từ a đến z, anh chị rất kỹ tính từ lựa chọn các nguyên liệu đến chế biến và pha chế. Vợ chồng anh quan niệm “lấy công làm lãi” và tận tình từ những việc nhỏ nhất, chính vì thế anh luôn nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Anh cũng được chính quyền địa phương tặng giấy khen ghi nhận anh là cá nhân tiên phong khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn từ ngành nghề dịch vụ.
Tinh tế trong từng sản phẩm để phục vụ khách hàng.
Giờ đây, thương hiệu Thanh An đã trở nên gần gũi quen thuộc. Nhiều du khách thập phương coi đây là địa điểm nghỉ ngơi cuối tuần. Đó chính là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của vợ chồng anh Nam - chị Quyên.
Không chỉ tận tâm với công việc mà anh chị còn tận tình với nhân viên.
Thành công có nhưng anh chị không quên chia sẻ với những mảnh đời khó khăn. Anh luôn là một trong những doanh nghiệp tiên phong đóng thuế cho nhà nước đầy đủ và tham gia nhiều các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phúc lợi cộng đồng của địa phương. Mỗi năm ước tính các hoạt động trên gần 250 triệu đồng.
Phía sau sự thành công của anh chính là sự đồng hành của người vợ luôn cùng anh vun vén, sẻ chia.
Có thể nói, ý tưởng kinh doanh của anh không quá mới lạ nhưng ở một miền quê còn nghèo thì đó lại không phải là điều đơn giản. Với nghị lực và bản lĩnh của người đàn ông dám đương đầu với những thử thách khó khăn, thành công sau 3 lần phá sản. Anh Lương Hoa Nam thật xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.
Hoàng Yến
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- huyện Lý Nhân /
- thương hiệu Thanh An /
- Doanh nhân Lương Hoa Nam /
- làm giàu /
- Hà Nam /
- khởi nghiệp /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...