[Doanh nhân tuổi Hợi] ‘Shark’ Phú: 'Muốn khởi nghiệp phải vượt ải cô đơn'
17:24 | 09/02/2019
DNTH: Chấm dứt cuộc đời làm thuê để mở công ty riêng chuyên kinh doanh hàng gia dụng vào năm 2000, phải mất hàng chục năm, ông Nguyễn Xuân Phú (‘Shark’ Phú) mới khiến Sunhouse len lỏi vào hàng triệu căn bếp của người Việt. Nhớ lại hành trình khởi nghiệp của mình, từ mà ‘shark’ Phú nhấn mạnh chính là “cô đơn”.
![[Doanh nhân tuổi Hợi] ‘Shark’ Phú: 'Muốn khởi nghiệp phải vượt ải cô đơn'](https://img.vietnamfinance.vn/thumbs/700x0/upload/news/phanlinh/2019/1/29/vnf-nguyen-xuan-phu.jpg)
Ông Nguyễn Xuân Phú tuổi Tân Hợi (1971)
Từ năm 2017, thông qua chương trình truyền hình thực tế chuyên về kinh doanh và khởi nghiệp Shark Tank Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch Tập đoàn Sunhousethu hút sự chú ý của công chúng.
‘Shark’ Phú không chỉ nổi tiếng là "cá mập háu ăn", với những lần xuống tiền kèm theo nhiều điều kiện chắc chắn mà còn trở thành nguồn cảm hứng đối với cộng cộng đồng khởi nghiệp.
Những câu chuyện kinh doanh mà doanh nhân tuổi Tân Hợi (1971) này chia sẻ thường không ồn ào mà thận trọng và đầy chiêm nghiệm.
Để “khởi nghiệp mà không sạt nghiệp”
“Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, người sáng lập phải đối diện với rất nhiều áp lực. Thiếu vốn, thiếu nhân lực, cô đơn, không được động viên… trong khi lại chưa nhận được những kết quả khả quan nào từ thị trường”, ‘shark’ Phú chia sẻ với những người trẻ ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp trong chương trình toạ đàm “Khởi nghiệp nhưng đừng sạt nghiệp”.
Ông Phú cho biết, năm 2017, Sunhouse sản xuất gần 200 mặt hàng gia dụng, đạt doanh thu 2.500 tỷ đồng (hơn 100 triệu USD). Trong đó, cơ cấu đồ điện gia dụng chiếm 45%, đồ nhà bếp chiếm 30%, và bếp gas chiếm 25%. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh thu thị trường đồ gia dụng của Việt Nam năm 2017 đạt khoảng 12 tỷ USD.
Phải mất nhiều năm, chịu sự cạnh tranh từ nhiều “ông lớn ngoại” trên thị trường đồ gia dụng như Electrolux (Thuỵ Điển), Haier (Trung Quốc), Muji, Zojirushi (Nhật Bản), cạnh tranh từ hàng giá rẻ Trung Quốc và cạnh tranh từ chính các thương hiệu trong nước như Kangaroo, Happy Cook, ‘shark’ Phú mới có thể chiếm gần 1% tổng doanh thu thị trường.
Nhưng rốt cuộc, theo ông chủ Sunhouse, cuộc “cạnh tranh” khốc liệt nhất là với chính bản thân mình. “Có bền chí, có đủ đam mê hay không là một trong những cửa ải để thử thách những nhà khởi nghiệp”, ông Phú nói.
Giờ đây, khi đã là ông chủ của một hãng với 7 công ty thành viên và 6 nhà máy, với tổng diện tích hơn 20ha, hơn 1.000 cán bộ công nhân viên, ông Phú nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp cô đơn của mình: "Những ngày đầu tiên, công ty có một mình mình thôi. Cô em gái vừa ra trường, chưa có việc về làm với mình được mấy ngày, chán quá cũng nghỉ. Đến em mình cũng nghỉ thì làm sao người ngoài làm được với mình".
"Trong một môi trường rất buồn, một mình mình đi làm, không có ai xung quanh mình cả, cô đơn vô cùng", Chủ tịch Sunhouse tâm sự.
Nhưng, theo ông Phú, những áp lực bên ngoài đó không đáng sợ. Điều đáng sợ là người sáng lập mất niềm tin và nản chí.
Vì vậy, ‘shark’ Phú cho rằng để “khởi nghiệp mà không sạt nghiệp” thì người sáng lập không chỉ cần trí tuệ, mà còn phải có đủ năng lượng, đủ sự kiên trì.
“Đừng nghĩ mình giỏi thì mình thành công”
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Phú khi nhắc đến các yếu tố tạo nên thành công của một startup.
Chủ tịch Sunhouse cho biết “chuyện thành công hay không còn tùy duyên, phụ thuộc nhiều vào thời điểm, vào "thiên thời địa lợi nhân hòa".
"Mình đừng nghĩ mình giỏi thì mình thành công, không phải. Có thể chỉ cần thời điểm mình nhập cuộc sai thôi cũng có thể dẫn đến thất bại. Vậy thì mình hãy bình tĩnh, kiên trì để tiếp tục đi. Thời điểm, thời thế rất quan trọng để một startup thành công", ông Phú chia sẻ kinh nghiệm của mình với những người khởi nghiệp.
Là “cá mập” xuống tiền trong nhiều thương vụ tại chương trình Shark Tank Việt Nam với các điều kiện đi kèm rất chặt chẽ dành cho startup, ông Phú cho biết trong 10 trường hợp mà ông đầu tư chỉ kỳ vọng 1 trường hợp thành công.
Vì theo ông, để hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” là điều rất khó.
Khó khăn là vậy, nhưng “shark” Phú vẫn động viên những ai đang ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp: "Chúng ta cũng đừng có nản khi chúng ta khởi nghiệp mà thất bại. Vì chúng ta nhớ rằng tỉ lệ thất bại là 95% cơ mà".
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- doanh nhân tuổi Tân Hợi /
- Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse /
- Chủ tịch Sunhouse /
- ‘Shark’ Phú /
- Sunhouse /
- ông Nguyễn Xuân Phú /
- hàng chục năm /
- Shark’ Phú /
- doanh nhân tuổi Hợi /
- khởi nghiệp /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...