Dòng sản phẩm “Nuvi” của Nutifood có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hoá và quảng cáo
15:06 | 03/02/2024
DNTH: Dòng sản phẩm “Nuvi” của Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa bị Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng thuộc EuroCham (NFG) phản ánh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về nhãn hàng hoá và quảng cáo.
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam và Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng thuộc EuroCham đã có văn bản gửi Tổng Cục quản lý thị trường, Bộ Công thương, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Cục Quản lý chất lượng hàng hoá, Bộ Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội sữa Việt Nam về việc vi phạm pháp luật của dòng sản phẩm “Nuvi” thuộc Nutifood về ghi nhãn hàng hoá và quảng cáo.
Theo EuroCham, ngày 23/11/2023 tổ chức này đã có Công văn số 2311/2023/NUTIFOOD/EUC-NFG thông báo đến Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (địa chỉ 281-283 Hoàng Diệu, phường 6, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) về một số vấn đề của dòng sản phẩm Thức uống dinh dưỡng Sữa tươi trái cây tươi Nuvi (Công bố sản phẩm số 10/NTF/2023 với Chi cục An toàn Thực phẩm tỉnh Bình Dương) và một số sản phẩm tương tự khác mà EuroCham cho rằng đang vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa và quảng cáo. EuroCham đề nghị Nutifood tự rà soát và chấm dứt các hành vi vi phạm này cho các sản phẩm đó.

EuroCham cho rằng, thức uống dinh dưỡng Sữa tươi trái cây tươi” chỉ có thành phần “nước ép cam hoàn nguyên”, tức là làm từ nước pha với bột cam hoặc nước cam cô đặc, không thấy có chứa thành phần “cam tươi" hay bất kỳ một loại trái cây tươi nào khác, như vậy là vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng rằng sản phẩm này làm từ trái cây tươi, nhưng thực chất làm từ nước ép hoàn nguyên.
Thêm vào đó, thực tế sản phẩm “Nuvi Sữa tươi Trái cây tươi” theo bảng thành phần trên nhẫn, có thành phần chủ yếu là nước (thành phần lớn nhất), bổ sung một tỷ lệ nhỏ sữa tươi (144 g/L hay khoảng 14%), bổ sung đường, nước cam ép hoàn nguyên, và một vài chất khác nhưng không có bổ sung “Trái cây tươi”. Do đó EuroCham cho rằng việc đặt tên và quảng cáo sản phẩm là “Nuvi Sữa tươi Trái cây tươi” là không phù hợp, vì dẫn đến người tiêu dùng hiểu nhầm rằng sản phẩm có thành phần chính là “Sữa tươi” và “Trái cây tươi", vi phạm Điều 11 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định “Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa”, vi phạm Quy chuẩn quốc gia QCVN 5-1:2010/BYT về các sản phẩm có tên gọi “Sữa tươi", cụ thể là "1.3.2. Sữa tươi thanh trùng" và "1.3.4. Sữa tươi tiệt trùng" quy định "Sản phẩm được chế biến chủ yếu từ sữa tươi nguyên liệu”.

Cũng theo phản hồi của EuroCham dòng sản phẩm Nuvi có quảng cáo không thấy tên của công ty Nutifood, cũng không thấy tên đầy đủ của sản phẩm là “Nuvi Thức uống dinh dưỡng Sữa tươi trái cây tươi” mà chỉ có tên tắt "Nuvi Sữa tươi trái cây tươi", vi phạm Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Quảng cáo có nội dung “Thử ngay Nuvi Sữa tươi trái cây tươi - Tươi ngon hơn, dinh dưỡng vượt trội” được làm từ “100% sữa tươi và trái cây” nhưng không nêu “hơn, vượt trội” là so với sản phẩm gì. Trong khi thực tế sản phẩm chỉ có một tỷ lệ nhỏ sữa tươi (144 g/L hay khoảng 14%) và không có “Trái cây tươi” thì rõ ràng không thể “tươi hơn”, mà là “kém tươi hơn” các loại sữa tươi và nước quả tươi thông thường có thành phần chủ yếu là sữa tươi và nước quả tươi. Nội dung này cũng không có trong nội dung bản tự công bố, không có cơ sở khoa học.
Ngày 6/12/2023 Nutifood đã có Văn bản phản hồi số 150/2023/CV-NTF phản hồi EuroCham cho rằng, sản phẩm này “được ghi nhãn theo đúng quy định pháp luật” vì “có thành phần sữa tươi và nước ép cam hoàn nguyên từ cam tươi". Chỉ có một nội dung quảng cáo có sự thiếu sót và... đã ngay lập tức tiến hành sửa đổi toàn bộ các quảng cáo để tránh sự nhầm lẫn nhưng không nêu thiếu sót gì được khắc phục trong số hai vấn đề EuroCham nêu lên.

Trước phản hồi của Nutifood, EuroCham cho rằng, giải thích của Nutifood về tên và nhãn sản phẩm là không phù hợp vì trong các văn bản pháp luật cũng như trong thực tiễn, đều có sự phân biệt rõ ràng giữa “thực phẩm tươi” và “thực phẩm hoàn nguyên” tức là các thực phẩm đã được làm khô rồi bù nước.
Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7946: 2008 phân biệt nước quả chiết xuất trực tiếp (mục 2.1.1.1) với nước quả hoàn nguyên từ nước quả cô đặc (mục 2.1.1.2). Do vậy, việc gọi tên “nước ép cam hoàn nguyên" là “trái cây tươi" là vi phạm Điều 11 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định “Trường hợp tên của thành phần được sử dụng làm tên hay một phần của tên hàng hóa thì thành phần đó bắt buộc phải ghi định lượng”, và “Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa”.
Nutifood không giải thích tại sao sản phẩm chỉ có một tỷ lệ nhỏ sữa tươi (144 g/L hay khoảng 14%) nhưng lại đặt tên và quảng cáo sản phẩm là “Nuvi Sữa tươi Trái cây tươi”.
Về quảng cáo, EuroCham đã xem lại các website liên quan và thấy rằng cho đến ngày 20/12/2023, Công ty Nutifood đã tiến hành sửa đổi toàn bộ các quảng cáo, nhưng thực tế chỉ có 1 video quảng cáo trên Youtube đã được xóa, các quảng cáo khác vẫn giữ nguyên nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Vì công ty Nutifood không thừa nhận đây là các thiếu sót để tự khắc phục nên EuroCham thông báo tới các cơ quan quản lý và đề nghị sớm có biện pháp phù hợp để đảm bảo sự tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hà Phương
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Sữa tươi trái cây tươi Nuvi /
- nước trái cây tươi nuvi /
- vi phạm nhãn hàng hoá /
- quảng cáo sai sự thật /
- Nutifood /
- Quản lý thị trường /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam
DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn
DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...
Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế
DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...