Dự báo người Việt sẽ giảm chi tiêu trong dịp Tết 2025

11:38 | 04/12/2024

DNTH: Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam đã nhận định như vậy tại hội thảo Xu hướng mua sắm Tết 2025 - Làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng, hôm 2/12.

Theo Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam, thời điểm 2 tháng trước Tết thường được xem là “đỉnh mua sắm”. Tuy nhiên, sự đóng góp giá trị ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong 2 tháng này đang có dấu hiệu giảm dần.

Dự báo người Việt sẽ giảm chi tiêu trong dịp Tết 2025 3
Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam

Cụ thể, vào Tết năm 2019, giá trị đóng góp FMCG tại khu vực thành thị ở mức 21%, trong khi nông thôn là 24%. Tuy nhiên, sau 3 năm, con số này đã lần lượt giảm xuống 19% ở khu vực thành thị và 21% tại các vùng nông thôn.

Đáng chú ý, cũng trong giai đoạn 2019-2024, nhóm người cắt giảm chi tiêu đã tăng từ 19% lên 24%. Vì vậy, họ chủ động thay đổi nhu cầu mua sắm sang các thương hiệu rẻ hơn. Từ đó, downtrading - xu hướng chuyển sang mua sắm giá rẻ cũng dần được hình thành.

Bà Nga nhận định trong mùa Tết năm 2025, người tiêu dùng mong muốn đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết để giảm mức chi tiêu.

Đồng thời, thay vì dành thời gian gặp gỡ bạn bè, nhiều người lại chọn nghỉ ngơi nên chi phí trong ngày Tết cũng trở nên ít hơn.

Người tiêu dùng cũng chủ trương lựa chọn những món quà tặng FMCG thiết thực, tốt cho sức khỏe, phù hợp với túi tiền.

Mặt khác, người tiêu dùng cũng rất ưa chuộng những nhãn hiệu riêng của các nhà bán lẻ bởi giá thành tiết kiệm hơn nhiều so với các thương hiệu khác. Đặc biệt, giá trị chi tiêu dành cho các nhãn hàng riêng liên tục có sự thay đổi theo chiều hướng tăng dần.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cổ phiếu chăn nuôi “tăng vọt” sau lùm xùm thịt bẩn của đối thủ ngoại

DNTH: Cổ phiếu một số doanh nghiệp chăn nuôi đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ triển vọng tích cực của ngành, đặc biệt là sau lùm xùm của đối thủ ngoại.

Lúa tươi tại Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa gạo mấy ngày nay tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, các mặt hàng gạo tương đối bình ổn, lúa tươi có xu hướng tăng, gạo nguyên liệu xuất khẩu nhích nhẹ so với cuối tuần.

Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành “khách sộp” mới của mực, bạch tuộc Việt Nam

DNTH: 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan vươn lên vị trí thứ ba, vượt qua Trung Quốc và Hong Kong.

Người trồng lúa khấn khởi khi giá gạo xuất khẩu tăng trở lại

DNTH: Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi rõ rệt trong những ngày đầu tháng 5, đặc biệt ở phân khúc gạo 5% tấm. Diễn biến tích cực này đang thắp lên nhiều kỳ vọng cho cả doanh nghiệp...

Cà phê Việt cần khẳng định thương hiệu để bứt phá

DNTH: Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.

Lúa, gạo biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ, trong khi giá gạo xuất khẩu gần như không biến đổi.

XEM THÊM TIN