Dự báo người Việt sẽ giảm chi tiêu trong dịp Tết 2025

11:38 | 04/12/2024

DNTH: Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam đã nhận định như vậy tại hội thảo Xu hướng mua sắm Tết 2025 - Làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng, hôm 2/12.

Theo Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam, thời điểm 2 tháng trước Tết thường được xem là “đỉnh mua sắm”. Tuy nhiên, sự đóng góp giá trị ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong 2 tháng này đang có dấu hiệu giảm dần.

Dự báo người Việt sẽ giảm chi tiêu trong dịp Tết 2025 3
Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam

Cụ thể, vào Tết năm 2019, giá trị đóng góp FMCG tại khu vực thành thị ở mức 21%, trong khi nông thôn là 24%. Tuy nhiên, sau 3 năm, con số này đã lần lượt giảm xuống 19% ở khu vực thành thị và 21% tại các vùng nông thôn.

Đáng chú ý, cũng trong giai đoạn 2019-2024, nhóm người cắt giảm chi tiêu đã tăng từ 19% lên 24%. Vì vậy, họ chủ động thay đổi nhu cầu mua sắm sang các thương hiệu rẻ hơn. Từ đó, downtrading - xu hướng chuyển sang mua sắm giá rẻ cũng dần được hình thành.

Bà Nga nhận định trong mùa Tết năm 2025, người tiêu dùng mong muốn đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết để giảm mức chi tiêu.

Đồng thời, thay vì dành thời gian gặp gỡ bạn bè, nhiều người lại chọn nghỉ ngơi nên chi phí trong ngày Tết cũng trở nên ít hơn.

Người tiêu dùng cũng chủ trương lựa chọn những món quà tặng FMCG thiết thực, tốt cho sức khỏe, phù hợp với túi tiền.

Mặt khác, người tiêu dùng cũng rất ưa chuộng những nhãn hiệu riêng của các nhà bán lẻ bởi giá thành tiết kiệm hơn nhiều so với các thương hiệu khác. Đặc biệt, giá trị chi tiêu dành cho các nhãn hàng riêng liên tục có sự thay đổi theo chiều hướng tăng dần.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ

DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%

DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng

DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt

DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.

Tăng thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử lên 19%

DNTH: Bộ Tài chính cho biết, 3 tháng đầu năm, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thị trường nông sản: Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng

DNTH: Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh dù đang cao điểm thu hoạch lúa Đông Xuân. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong...

XEM THÊM TIN