Du lịch Việt trước thách thức của cách mạng công nghệ 4.0

08:32 | 21/12/2017

DNTH: DN&TH; Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cũng như các thiết bị di động thông minh, giờ đây khách hàng ngồi ở bất cứ đâu cũng có thể dễ dàng “chốt” tour chỉ sau một cú click chuột. Các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch sẽ là ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đây sẽ là thời kỳ hoàng kim để du lịch trực tuyến cất cánh.

Du lịch nội yếu thế

Theo báo cáo của Google châu Á - Thái Bình Dương, trung bình mỗi ngày, người Việt thao tác trên điện thoại thông minh 150 lần tương ứng 177 phút, mỗi lần thao tác trung bình 1 phút 10 giây. Thị trường Việt Nam và Mỹ có sự tương đồng khi tỷ lệ người dùng smartphone chiếm 72% tổng số người dùng điện thoại di động. Nhưng ở Mỹ chỉ 18% người dùng smartphone tìm kiếm thông tin về khách sạn thì ở Việt Nam có tới 48%. Ở Mỹ 25% người dùng smartphone tìm kiếm thông tin về tour, du lịch trải nghiệm... thì ở Việt Nam lên tới 42%.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cũng đã làm thay đổi nhận thức của xã hội về việc tham gia vào sử dụng các dịch vụ du lịch trực tuyến, qua đó các công ty du lịch cũng phải thay đổi cách kinh doanh từ việc bán tour tại văn phòng hay phải đi đến tận nơi thì bây giờ sẽ thông qua… các trang web. Khách hàng bây giờ chỉ cần thông qua một click chuột là có thể đặt phòng, đặt vé máy bay, đặt tour...

Trên thực tế, xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, nhiều người đã có thói quen tra cứu thông tin du lịch qua mạng, các thông tin được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng, kinh nghiệm du lịch...

Tuy nhiên, theo đại diện một số chuyên gia thì hầu hết các công ty du lịch hiện nay đều có trang web riêng của mình để giới thiệu các tour và các chương trình khuyến mại, nhưng cũng phải xác định rằng các công ty du lịch Việt Nam vẫn ở thế yếu so với các công ty du lịch nước ngoài, yếu cả về vốn và công nghệ. Làm thế nào để xuất hiện trong thói quen lướt web của khách hàng, để tăng các tiện ích tương tác, cung cấp thông tin theo đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng vẫn là điều các công ty du lịch chưa thể làm được. Đặc biệt, việc xây dựng website ứng dụng trên di động, tích hợp các phương thức thanh toán trực tuyến, liên kết thương mại điện tử vẫn là nút thắt của các công ty du lịch Việt Nam hiện nay.

Cơ hội và thách thức

Đáng chú ý, các công ty du lịch Việt Nam gần như yếu thế hơn hẳn so với các công ty du lịch nước ngoài cả ở mảng đặt phòng cả ở trong và ngoài nước. Theo thống kê hiện hai trang web Agoda và Booking đang chiếm đến 80% thị phần đặt phòng ở Việt Nam, đây cũng đều là hai thương hiệu có tiếng trên thế giới và được khách hàng quốc tế đánh giá rất cao.

Cụ thể, hiện Agoda có hơn 7.600 khách sạn đối tác ở Việt Nam, còn Booking cũng có hơn 6.000 khách sạn đối tác. Với nguồn vốn dồi dào, có lượng phòng dự trữ sẵn nên dù ở trong mùa cao điểm, trên hai website này phòng vẫn luôn có sẵn, đồng thời luôn có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại đi kèm. Không chỉ có Agoda và Booking, cuộc đấu giành thị phần đặt phòng khách sạn trực tuyến còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tiếng tăm như: Traveloka, Trivago, Expedia... Giá phòng tốt, nhiều khuyến mại và đặc biệt là phương thức thanh toán tiện lợi là cách các doanh nghiệp ngoại chinh phục khách hàng.

Nhận định về cơ hội và thách thức đối với các công ty du lịch trong thời đại du lịch trực tuyến, các chuyên gia cho rằng, du lịch Việt Nam đang đi sau quá nhiều trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bởi 20 năm trước khi khai trương website du lịch đầu tiên ở Việt Nam các chuyên gia đã kỳ vọng rất nhiều vào website này. Nhưng bởi các hệ thống thanh toán điện tử hồi đó vẫn chưa phát triển thì việc kinh doanh thông qua website này là điều không thể. Website này chỉ đảm nhận được một nhiệm vụ là cung cấp thông tin cho các công ty du lịch xây dựng tour. Việc tích hợp giữa thương mại điện tử vào trang web vẫn đi sau rất nhiều.

Trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch… Vào những tháng du lịch hè cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Qua các năm, tỉ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng khả quan. Những yếu tố này là nền tảng thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.  

Để có thể đuổi kịp và giành lại thị phần, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu nhu cầu thực tế của khách hàng, đồng thời đầu tư xây dựng website du lịch đáp ứng được 3 tiêu chí: Thân thiện với giao diện di động, tốc độ tải nhanh, cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa các nhà cung cấp, từ đó kết nối thanh toán trực tuyến giữa các bên cũng là điều mà các công ty du lịch cần tập trung phát triển, bởi không chỉ cần đầu tư vào marketting online, giờ đây khách hàng còn muốn tự mình lên tour, tự đặt vé và tự đặt phòng, vì vậy việc kết nối thương mại điện tử là rất cần thiết.

Ánh Nguyệt

Các công ty du lịch Việt Nam hiện đang dần chủ động hơn trong việc tiếp cận và ứng dụng về công nghệ thông tin để nâng cao khả năng cạnh tranh, giữ thị phần. Nhiều công ty đã bắt đầu thông qua các ứng dụng công nghệ để triển khai cổng thanh toán điện tử, tăng tương tác với khách hàng. Đây là những tín hiệu vui đối với ngành du lịch Việt Nam và đánh dấu sự chuyển mình của các công ty du lịch trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Đường Quảng Ngãi kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho Nhà máy Đường An Khê

DNTH: Vừa qua, tại Hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh Gia Lai và cộng đồng doanh nghiệp, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động của Nhà máy Đường An Khê – đơn vị thành viên có quy mô...

Giải pháp quốc gia chặn hàng giả, hàng nhái

DNTH: Giải pháp định danh, xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang được phát triển để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Dự kiến, Bộ Công an sẽ chủ trì cấp mã định danh cho mọi loại hàng hóa tại Việt Nam qua Cổng dịch vụ công...

Gia Lai giao chỉ tiêu thu ngân sách hơn 81 tỷ đồng cho phường Pleiku năm 2025

DNTH: UBND tỉnh Gia Lai vừa giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 cho 77 xã, phường khu vực phía Tây, trong đó phường Pleiku được giao thu ngân sách cao nhất với hơn 81 tỷ đồng.

Chính phủ sẽ họp hằng tuần để chỉ đạo, tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

DNTH: Chiều 28/7, kết luận hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành và sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, bộ máy chính quyền...

Đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách thức triển khai bảo vệ an ninh chính trị nội bộ

DNTH: Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025), sáng 28/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm và gặp mặt cán bộ chiến sĩ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an.

Tiêu hủy đàn lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Lâm Đồng

DNTH: Ngày 27/7, Ủy ban nhân dân xã Bảo Lâm 1, tỉnh Lâm Đồng phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành tiêu hủy đàn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại thôn 5.

XEM THÊM TIN